Hành trình mang đến những lợi ích thiết thực

Nhìn lại con số 500 doanh nghiệp tham gia đánh giá phát triển bền vững năm 2017 phần nào khẳng định được rằng, cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam đang thật sự nỗ lực cùng chung sức xây dựng mục tiêu phát triển vững bền nền kinh tế - xã hội nước nhà. 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và TS Vũ Tiến Lộc trao chứng nhận DN bền vững cho đại diện Coca-Cola Việt Nam
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và TS Vũ Tiến Lộc trao chứng nhận DN bền vững cho đại diện Coca-Cola Việt Nam
Thực hiện kế hoạch kinh doanh bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc bố trí tận dụng các nguồn lực, nâng cao năng suất của nhân viên, đồng thời giảm thiểu các chi phí vận hành.
Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường có vô số sự lựa chọn về sản phẩm/ dịch vụ có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng thì những doanh nghiệp có biểu hiện tích cực đối với các giá trị con người, xã hội và môi trường được chú ý hơn cả. Hơn nữa, phát triển bền vững còn giúp doanh nghiệp thu hút được nguồn nhân lực dồi dào, tiềm năng. Đóng góp vào mục tiêu này, Coca-Cola dành nhiều mối quan tâm vào việc phát triển tài năng Việt, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng đội ngũ chuyên viên chất lượng cao theo tiêu chuẩn toàn cầu. Mỗi năm, công ty đầu tư 1,4 triệu USD để tuyển dụng và phát triển nhân viên. Tính đến nay, Coca-Cola có khoảng 2.500 nhân viên, trong đó đáng tự hào với hơn 99% là người Việt Nam.
Phát triển bền vững đòi hỏi kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ tài nguyên, gìn giữ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Coca-Cola những năm vừa qua đã liên tiếp đầu tư các dây chuyền sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất, tuân thủ các tiêu chuẩn gắt gao. Đáng chú ý, Coca-Cola sẽ đưa vào vận hành mô hình nhà máy sản xuất thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sản xuất, số hóa và đồng bộ cơ sở dữ liệu; hệ thống cảm biến thông minh kiểm soát các chỉ tiêu chất lượng; dây chuyền sản xuất được tự động hóa và điều khiển bằng robot, khép kín, ổn định nhằm cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao. 
Nhằm mục tiêu chung tay giải quyết vấn đề nước sạch đang được quan tâm hàng đầu, Coca-Cola cùng với mô hình EKOCENTER đã cung cấp nguồn nước an toàn cho người dân, cùng những tiện ích thiết yếu cho đời sống. Các khóa tập huấn khởi nghiệp E-learning cũng được tổ chức tại các trung tâm với sự kết hợp của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, hướng đến mục tiêu hỗ trợ nâng cao kỹ năng kinh doanh, cải thiện thu nhập cho phụ nữ tại nhiều địa phương. Năm 2017, EKOCENTER tiếp tục đẩy mạnh trao quyền kinh tế cho chị em doanh nhân thông qua mô hình doanh nghiệp xã hội.
Ngoài ra, Coca-Cola đã phối hợp các tổ chức phi chính phủ uy tín, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền địa phương khởi xướng nhiều dự án tập trung bảo vệ nguồn nước ở các lưu vực sông quan trọng. Nổi bật, dự án “Túi má khỉ”, mô hình sinh kế dựa vào nước lũ hỗ trợ chiến lược trữ lũ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được Coca-Cola áp dụng thực hiện tại Việt Nam trong năm 2018 nhằm bảo vệ nguồn nước và hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững. 
Trên thực tế, việc gắn kết các mục tiêu phát triển bền vững cùng với định hướng phát triển kinh doanh mang đến hiệu quả cao hơn trong hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng. Bảng xếp hạng doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017 vừa qua đã vinh danh Coca-Cola thuộc Tốp 10 doanh nghiệp bền vững lĩnh vực sản xuất. Bên cạnh đó, theo công bố của Tổng cục Thuế, Coca-Cola xếp hạng 73 trong danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất năm 2016. Cùng với hàng loạt hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng, vừa qua, Coca-Cola còn vinh dự nhận Giải thưởng Amcham ghi nhận cho những nỗ lực của tập thể doanh nghiệp.

Tốp 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017

Trong Tốp 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017 (được tổ chức thường niên từ năm 2016) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố, có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Không chỉ duy trì định hướng phát triển bền vững, các đơn vị này còn có nhiều đóng góp tích cực cho đời sống cộng đồng.
Kết quả này được đánh giá dựa trên Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (Corporate Sustainability Index - CSI) do VCCI phát triển và cập nhật hàng năm bởi các chuyên gia từ VCCI, cơ quan Chính phủ, tổ chức trong nước và quốc tế, doanh nghiệp hội viên của VCCI và chuyên gia độc lập khác trên nhiều lĩnh vực kinh tế tài chính, môi trường và cộng đồng. CSI như là thước đo giá trị của doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội; là công cụ đánh giá năng lực, quản lý cơ cấu và cải thiện khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp. Có thể nói, bộ chỉ số này phản ánh uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, khả năng thu hút nguồn nhân lực, quá trình hoạt động, tiềm năng phát triển trong tương lai, trách nhiệm xã hội và trách nhiệm môi trường.
Năm nay, trong số 500 doanh nghiệp tham gia bình chọn, ban tổ chức (gồm VCCI, Bộ Tài nguyên- Môi trường, Bộ LĐTB-XH, Bộ Công thương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đã tôn vinh Herbalife Việt Nam, Heineken Việt Nam,  Amway Việt Nam, Nestlé Việt Nam,… 
QUÂN KHANG

Tin cùng chuyên mục