Hành trình lẩn trốn gần 3 tháng trong rừng của 2 đối tượng vượt ngục

Sau khi dùng thanh kim loại để khoét tường trốn khỏi nơi giam giữ thuộc nhà tạm giữ Công an Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), suốt gần 3 tháng, 2 đối tượng đã liên tục di chuyển và lẩn trốn ở các khu vực rừng hẻo lánh thuộc huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông (Quảng Trị) để tránh sự vây bắt của lực lượng chức năng.

Rạng sáng ngày 20-2, đối tượng Nguyễn Văn Tiềm (30 tuổi, trú ở thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bị khởi tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đang trong thời gian chờ thi hành án và Đoàn Trân (50 tuổi, trú tại khối 3A, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) bị khởi tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” liên quan đến vụ vận chuyển 11kg ma túy tổng hợp dạng đá đã dùng thanh kim loại khoét tường và trốn khỏi buồng giam thuộc nhà tạm giữ Công an huyện Cam Lộ.

Sau khi trốn khỏi nơi giam giữ, Tiềm và Trân đã di chuyển đến vùng rừng núi vắng người thuộc 2 huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông để lẩn trốn. Dọc đường đi, 2 đối tượng đã lấy xoong nồi ở lán trại của người dân, cũng như mua thêm một số nhu yếu phẩm như gạo, thịt từ số tiền thăm nuôi có được.

Hành trình lẩn trốn gần 3 tháng trong rừng của 2 đối tượng vượt ngục ảnh 1 Đối tượng Tiềm bị bắt khi ra tiệm tạp hóa mua gạo, thịt
Với sự ma mãnh và kinh nghiệm từng là một phu trầm, đối tượng Trân đã hướng dẫn Tiềm tìm kiếm cây, củ, bắt cá… Cố gắng tự cung tự cấp để duy trì qua ngày, số thịt ít ỏi mua được, các đối tượng đã cắt nhỏ, bỏ vào chai nhựa ướp muối và ăn dè sẻn, chuẩn bị cho cuộc trốn chạy “dài hơi” của mình.

Đối tượng Trân cũng luôn cảnh giác cao độ, liên tục di chuyển và xóa sạch dấu vết nơi từng đi qua. Ban đêm chỉ cần phát hiện có ánh đèn pin, lập tức 2 đối tượng di chuyển vào sâu trong rừng. Trốn trong rừng, 2 đối tượng hạn chế dùng lửa, sau mỗi lần nấu ăn, 2 đối tượng sẽ thu gom toàn bộ than củi, đợi tối sẽ dùng lá cây tươi ủ lại, tạo khói đuổi muỗi. 

Sau khi phát hiện Tiềm và Trân trốn khỏi nơi giam giữ, Công an huyện Cam Lộ đã phát lệnh truy nã, đồng thời lập ban chuyên án để truy bắt. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an được huy động để truy tìm dấu vết dọc Quốc lộ 9 lên đến các khu vực biên giới Việt Nam - Lào.

Hành trình lẩn trốn gần 3 tháng trong rừng của 2 đối tượng vượt ngục ảnh 2 Đối tượng Trân bị các trinh sát bắt giữ tại TPHCM
Lực lượng chức năng nhiều lần tổ chức truy quét thông qua các dấu vết ở nhiều địa điểm như các hang núi, lán trại ở xã Tân Hợp (huyện Hướng Hóa), xã Đakrông (huyện Đakrông)... Tuy nhiên, Trân từng là một phu trầm, sống quen ở rừng và rất mưu mô, nên hễ thấy động là lập tức di chuyển đến nơi khác, nên qua nhiều đợt truy quét, bóng dáng của đối tượng Trân và Tiềm vẫn mờ mịt.

Qua thời gian dài theo dõi và thông tin do người dân cung cấp, lực lượng chức năng nắm được thông tin Tiềm xuất hiện ở xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông nên tung lực lượng trinh sát nằm vùng theo dõi. Dù tập trung thêm lực lượng, nhưng lực lượng công an lại tỏ vẻ “nới lỏng vòng vây” để Tiềm mắc bẫy.

Đúng như dự liệu, ngày 12-5, sau khi đối tượng Tiềm xuất hiện mua 5kg gạo, 2kg thịt heo cùng một số thực phẩm khác tại tiệm tạp hóa, khi đến khu vực vắng người, Tiềm đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Khu vực Tiềm lẩn trốn cách tiệm tạp hóa khoảng 2 đến 3km, giáp ranh giữa rừng sản xuất và rừng tự nhiên.

Bắt được Tiềm, xác định cơ bản được khu vực nơi Trân có thể đang ẩn náu, nên lực lượng chức năng bao vây khu vực trên. Tuy nhiên, như những lần trước, Trân biến mất, dấu vết ở những nơi nghi vấn rất mờ nhạt, như ở địa điểm 2 đối tượng hằng ngày nấu nướng, cũng chỉ tìm thấy 1 vỏ sữa, 1 vỏ mì tôm…

Sau khi đấu tranh với Tiềm và xâu chuỗi các dữ liệu, ban chuyên án xác định Đoàn Trân có thể sẽ di chuyển vào miền Nam để trốn sang Campuchia.

Đến 17 giờ ngày 18-5, ban chuyên án đã thành lập 2 mũi truy xét di chuyển bằng đường bộ và đường hàng không vào TPHCM. Đúng như nhận định, 14 giờ 10 phút ngày 19-5, tại cửa số 1 Bến xe miền Đông, các mũi trinh sát đã thành công tóm gọn Đoàn Trân khi đối tượng đang ngồi chờ xe để đi Tây Ninh.

Công an huyện Cam Lộ cho biết, để truy bắt được 2 đối tượng truy nã nói trên là nhờ sự đóng góp quan trọng của lực lượng chức năng các địa phương trong và ngoài tỉnh, sự phối hợp của lực lượng biên phòng, công an các địa phương, đặc biệt là nguồn tin báo của người dân.

Tin cùng chuyên mục