Hành trình khám phá biển đảo vịnh Bắc bộ

Chúng tôi xuất phát tại Sa Vĩ - Trà Cổ - Móng Cái, rồi vượt sóng ra đảo tiền tiêu Cô Tô, đắm mình trong làn nước trong xanh, cát trắng, kế tiếp là ngao du vịnh Lan Hạ như bức tranh thủy mặc khổng lồ trong quần đảo Cát Bà. Đi rồi mới thấy những cảnh đẹp trong vịnh Bắc bộ quả là chuỗi ngọc quý chưa được nhiều người biết tới.

Bãi bồi Sa Vĩ nằm ở phía đông Bắc bán đảo Trà Cổ là một vị trí lý tưởng để ngắm nhìn cột mốc 1.378 phân định biên giới Việt - Trung ngay tại cửa sông Bắc Luân.

Khách phương xa muốn tìm hiểu về giá trị lịch sử có thể đến viếng đình Trà Cổ, công trình kiến trúc nghệ thuật đồ sộ được xây dựng cách đây hơn 600 năm, như là một minh chứng rằng vùng đất này từ xa xưa đã có người dân Việt bám biển, bám đất trấn giữ.

Hành trình khám phá biển đảo vịnh Bắc bộ ảnh 1 Đảo Cô Tô

Từ bến cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn, chúng tôi lên tàu cao tốc tiến vào vịnh Bái Tử Long, vùng nối dài của Hạ Long - kỳ quan thế giới, với hơn 500 hòn đảo lớn nhỏ, từng được thi hào Nguyễn Trãi vịnh là: “Kỳ quan đất dựng giữa trời cao..”.

Quả thật, vượt qua những đảo gần bờ, ẩn hiện sau làn sương mù trắng đục là những tác phẩm tạo hình kỳ vĩ do tạo hóa sắp đặt. Không ai nhớ hết phải vượt qua bao đảo xanh nữa để đến cửa Đối, cửa biển nằm giữa hai đảo Quan Lạn và Ba Mùn, ranh giới cuối cùng vùng nội thủy Bái Tử Long. Từ đây ra Cô Tô bốn bề là biển, con tàu cứ chồm lên sóng mà đi tưởng chừng như bất tận.

Với tốc độ trung bình chừng 25 hải lý giờ, chỉ sau 1 giờ 30’, con tàu đã đưa chúng tôi cập bến bờ phía Tây của đảo Cô Tô lớn - hòn đảo có tên cũ là Chàng Sơn. Chỉ “dăm bảy” năm trước, muốn ra đảo Cô Tô khách buộc phải đi tàu chợ  mất đến 4 - 5 giờ chạy tàu để ra đến huyện đảo rộng hơn 42km2 này.

Vậy mà, hôm nay, nơi đây đã đúng nghĩa là một “phố huyện” như bao thị trấn trên đất liền. Toàn đảo Cô Tô lớn với hệ thống điện - đường - trường - trạm… cũng đều được nâng cấp nhờ vào chính sách phát triển kinh tế du lịch biển đảo.  

Con đường ra phía Đông của Cô Tô lớn băng ngang những cánh rừng tự nhiên, rừng phòng hộ trên địa hình đồi núi thấp… đưa đoàn chúng tôi đến với những bãi biển cát trắng trải dài ngút tầm mắt: Hồng Vàn, Vàn Chảy và còn hoang sơ như cái thuở các bậc tiền nhân ra đây lập ấp.

Sẽ là thiếu sót lớn khi đã đến Cô Tô mà không thuê thuyền máy ra chơi đảo lớn, với những bãi biển đẹp nhất, hoang vắng nhất. Cô Tô con diện tích không lớn nên khách phương xa có thể thả bộ theo bãi biển đầy con ngao vùi dưới cát, vượt qua vài ba ghềnh đá, đi vòng quanh đảo trải nghiệm một chút cảm giác phiêu lưu, mạo hiểm. Hoặc thỏa thích thả mình  trong làn nước trong xanh tận hưởng những cảm giác khoan khoái. 

Trở về Vân Đồn, qua bãi Cháy - Hạ Long,  ra bán đảo Tuần Châu rồi đảo Cát Bà - Hải Phòng, cả đoàn tiếp tục đi thuyền ra vịnh Lan Hạ trong quần đảo Cát Bà. Càng dấn sâu vào vùng vịnh, chúng tôi càng nhận thấy một Lan Hạ mang sắc thái rất riêng mặc dù nằm liền kề kỳ quan vịnh Hạ Long.

Đó là một vùng biển mà tạo hóa dựng nên chỉ với hai chất liệu đá và nước, nhưng xếp đặt tài tình và hầu hết phủ màu xanh cây rừng, luôn đổi thay theo góc nhìn, thời gian, tâm trạng người ngoạn cảnh. 

Đây đó lộ diện dưới chân núi đá hình cánh cung là những bãi tắm xinh đẹp, hoang vắng  như điểm xuyết cho bức tranh thủy mặc Lan Hạ thêm lãng mạn. Đây cũng là nơi khách Âu, Mỹ hay thuê thuyền đi chơi suốt mấy ngày liền quên cả ngày về.

Hành trình:  Vân Đồn - Móng Cái - Trà Cổ - Mũi Ngọc - chùa Cái Bầu - vịnh Bái Tử Long - đảo Cô Tô - vịnh Hạ Long - đảo Cát Bà - vịnh Lan Hạ

Thời gian: 6  ngày 5  đêm.

Khởi hành: 8-6-2019

Giá tour: 11.215.000 đồng

Công ty TNHH Du lịch Thế Hệ Trẻ TPHCM

209A Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận.

Tel: 028.38 422 432. Hotline: 0935.166.756

Website: www.thehetretravel.com, Fanpage: facebook.com/thehetretravel

TRẦN THẾ DŨNG

Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ TPHCM

Tin cùng chuyên mục