Hành trình gian truân của bé trai 10 ngày tuổi cùng ba mẹ vượt cả ngàn cây số về quê bằng xe máy

Hai lớp khăn quấn kín, một lớp áo mưa bọc bên ngoài, bé trai vừa chào đời được 10 ngày tuổi theo vợ chồng anh Xồng Bá Xò (trú tại bản Phà Lõm, xã Tam Hiệp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) tham gia chuyến đi đầu tiên của cuộc đời mình, vượt hơn 1.500km từ tỉnh Bình Dương về nhà để tránh dịch.

Gian truân đường về quê

Rời Bình Dương để về quê ở huyện miền núi Tương Dương, tỉnh Nghệ An tầm 1.500 cây số, vợ chồng anh Xồng Bá Xò cùng đứa con trai mới sinh 10 ngày tuổi vượt dặm trường qua cung đường Hồ Chí Minh với bao gian truân, hiểm nguy.

Hành trình gian truân của bé trai 10 ngày tuổi cùng ba mẹ vượt cả ngàn cây số về quê bằng xe máy ảnh 1 Vợ con anh Xò nghỉ ngơi tại địa phận TP Đà Nẵng. Ảnh: QUỐC KHƯƠNG

Anh Xò tâm sự, anh làm công nhân tại một nhà máy sản xuất tủ gỗ ở tỉnh Bình Dương, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên cơ sở này phải tạm dừng.

Gần 2 tháng qua, anh Xò không có việc làm, trong khi vợ anh chuẩn bị sinh con nên đành phải ở lại. Khi vợ sinh con tròn tuần, bé trai ra đời nặng 2,6kg, niềm vui “mẹ tròn con vuông” chưa lâu thì những áp lực về chuyện "cơm áo gạo tiền" khiến người trụ cột trẻ tuổi này đưa ra quyết định liều lĩnh: đưa vợ con mới sinh về quê bằng chiếc xe máy cà tàng. 

"Tôi chỉ còn chút tiền cầm cự vài ngày, không thể bám trụ lâu hơn. Mọi người xung quanh ai cũng về quê nên 3 ngày trước, chúng tôi gói đồ, quấn con trong khăn rồi lên đường về quê. Đồng hành với vợ chồng tôi còn có anh trai và chị dâu", anh Xò tâm sự.

Chiếc xe máy cũ khi đến địa phận TP Đà Nẵng được các tình nguyện viên đem đi sửa và gửi về quê khi hết dịch. Ảnh: QUỐC KHƯƠNG
Vì hiếm khi chiếc xe này phải chạy đường dài cả ngàn cây số nên trên đường đi, xe anh Xò nhiều lần bị hư nhông phải dừng lại sửa, không theo kịp đoàn và lạc mất anh trai cùng chị dâu.

“Con mới sinh, vợ sinh mổ với vết thương chưa cắt chỉ nên điều tôi sợ nhất là gặp mưa to dọc đường. Đường xa, vợ con tôi không chịu nổi”, anh Xò lo lắng.

Đường trở về đầy yêu thương

Vượt cung đường dài cả ngàn cây số đầy đèo dốc hiểm nguy nhưng nghĩ đến vợ con đang mệt nhoài, anh Xò cố chạy để làm sao về quê sớm nhất. Nhưng khi về đến địa phận Đà Nẵng, xe hỏng, đi không được nữa. May thay, đến Đà Nẵng, gia đình anh Xò đã được nhóm tình nguyện trẻ giúp đỡ và thuê xe 7 chỗ đưa gia đình anh về Tương Dương. Đoạn đường còn lại khoảng 600 cây số.

Là một trong những tình nguyện viên có mặt đầu tiên để đón gia đình anh Xò trong đoàn người tại Đà Nẵng, anh Trần Đình Quốc Khương, Trưởng nhóm tình nguyện trẻ Đà Nẵng cho biết, nhóm gặp gia đình anh Xò ở chốt kiểm soát cửa ngõ của TP Đà Nẵng khoảng 4 giờ ngày 31-7.

Anh Khương kể lại, dù đã liên lạc với các nhóm dẫn đoàn ở Quảng Nam, nhóm của anh chờ sẵn ở trạm trung chuyển hầm Hải Vân nhưng do lượng người đi quá đông, trời tối đen, chỉ thấy đèn xe máy phía trước nên họ không thể nào tìm ra vợ chồng anh Xò. Sau khi nhờ lực lượng CSGT liên lạc thì mới biết là anh Xò còn kẹt lại ở trạm kiểm soát Hòa Khương (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), giáp ranh với tỉnh Quảng Nam nên cả nhóm chạy 20km đến hỗ trợ vợ chồng anh Xò.

“Lúc đó, tôi nhìn mắt của anh Xò đỏ ngầu vì chạy xe máy đường dài và thiếu ngủ. Bé trai mới sinh được mẹ chăm bẵm, ngồi đằng sau xe”, anh Khương cho biết.

Vậy nhưng, điều khiến tình nguyện viên này xót xa hơn là hình ảnh người vợ anh Xò cắn răng chịu đựng những cơn đau từ vết mổ chưa lành mà phải ngồi xe máy, bồng con di chuyển cả ngàn cây số.

“Nhìn cháu nhỏ đã thấy thương, nhưng người vợ khiến tôi day dứt hơn cả, chị ấy vừa mổ xong, ngồi xe máy đi như thế này là quá sức chịu đựng. Một tay ôm con, cả đoạn đường chị đã phải bám víu khó khăn đến thế nào”, anh Khương chia sẻ.

Hành trình gian truân của bé trai 10 ngày tuổi cùng ba mẹ vượt cả ngàn cây số về quê bằng xe máy ảnh 3 Chuyến xe đưa gia đình anh Xò về quê. Ảnh: QUỐC KHƯƠNG
Không để họ tiếp tục hành trình mạo hiểm ấy, anh Khương cùng nhóm thiện nguyện của mình đã liên lạc với một người quen thuê xe 7 chỗ để chở gia đình anh Xò về quê. Số tiền thuê xe sau đó được một phụ nữ hỗ trợ.
Một số thành viên và người dân sống gần chốt kiểm soát đã hỗ trợ tiền và đồ dùng sơ sinh cho bé. Chiếc xe máy cũng được các nhóm thiện nguyện mang đi sửa chữa và sẽ gửi về quê cho anh Xò sau đó.
Sau khi nghỉ ngơi lấy sức, lúc 6 giờ sáng cùng ngày, gia đình anh Xò được chiếc xe 7 chỗ đưa về quê. Qua mỗi địa phận, anh lái xe đều cập nhật hành trình với các thành viên của đoàn thiện nguyện. Nhờ vậy, trong suốt quãng đường từ TP Đà Nẵng về huyện miền núi Tương Dương, tỉnh Nghệ An, đến nơi đâu, gia đình anh nhận thêm nhiều sự hỗ trợ và tấm lòng từ người dân, tổ chức thiện nguyện địa phương.

Khuya 31-7, xe đưa anh Xò cùng vợ và con trai về đến quê tại xã Tam Hiệp, huyện Tương Dương và bàn giao cho lực lượng phòng chống dịch.

Anh Xò cho biết, gia đình anh đã được địa phương tiếp nhận, test nhanh cho kết quả âm tính và cách ly tập trung tại trường tiểu học ở bản Phà Lõm (xã Tam Hiệp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An). Vợ và con của anh Xò được chăm sóc y tế.

Hành trình gian truân của bé trai 10 ngày tuổi cùng ba mẹ vượt cả ngàn cây số về quê bằng xe máy ảnh 4 Vợ con anh Xồng Bá Xò hiện đã được cách ly tại trường tiểu học ở bản Phà Lòm. Ảnh: XỒNG BÁ XÒ
“Lo lắng chừng đó, khi về tới quê, vợ con đã an toàn là hạnh phúc rồi. Giờ thì hai mẹ con đang nghỉ ngơi. Chắc sau khi hết ngày cách ly, tôi cũng tính ở lại quê kiếm sống, có gì thì ăn nấy”, anh Xò tâm sự.

Tin cùng chuyên mục