Hành trình cùng con đi khắp thế gian

Câu chuyện của những ông bố bà mẹ có con tự kỷ luôn là cả một hành trình dài đầy cam go thử thách.
Các thành viên của dự án Hành trình cùng con đi khắp thế gian trong buổi ra mắt
Các thành viên của dự án Hành trình cùng con đi khắp thế gian trong buổi ra mắt
Lần đầu tiên trong chuỗi những nỗ lực thầm lặng giúp trẻ hòa nhập cộng đồng, một dự án giáo dục - du lịch dành riêng cho các cặp mẹ con, trong đó cụ thể là trẻ trầm cảm, cận tự kỷ, tự kỷ vừa ra mắt bằng chính những trải nghiệm thật của người mẹ dũng cảm Trương Ngọc Minh Đăng.
Dự án giáo dục từ du lịch  
Câu chuyện của những ông bố bà mẹ có con tự kỷ luôn là cả một hành trình dài đầy cam go thử thách. Đã có nhiều câu lạc bộ, trường học, cơ sở dạy nghề chuyên biệt do chính những ông bố, bà mẹ có con tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ sáng lập, đang trở thành những địa chỉ đáng tin cậy cho nhiều trường hợp đồng cảnh ngộ. Lần đầu tiên, một chương trình du lịch trải nghiệm kết hợp giáo dục và trị liệu dành riêng cho trẻ trầm cảm, tự kỷ vừa được doanh nhân Trương Ngọc Minh Đăng thành lập với tên gọi Cùng con đi khắp thế gian.
Dự án được ra đời từ chính những trải nghiệm thật của Minh Đăng khi con chị bị chuẩn đoán mắc hội chứng khó tiếp xúc. Nhận được lời khuyên từ chuyên gia, chị đã đưa con đi du lịch khắp Việt Nam và 8 quốc gia khác trong vòng 2 năm. Trong khắp hành trình ấy, chị đã nhận thấy những tác động tích cực từ những trải nghiệm, tiếp xúc đa văn hóa đến sự phát triển của con. Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực hiện hành trình đó như Minh Đăng. Đó là lý do dự án được ra đời nhằm mang đến 4 sứ mệnh chính: phát triển kỹ năng, trau dồi kiến thức và trải nghiệm thực tế cho trẻ; tạo cơ hội để phụ huynh mà ở đây cụ thể là người mẹ tiếp cận những phương pháp giáo dục đặc biệt; mang đến cơ hội phát triển bản thân, tự chủ tài chính cho người phụ nữ thông qua dự án song hành Phụ nữ khởi nghiệp của các nhà tài trợ; quảng bá du lịch Việt Nam đặc biệt là hình ảnh người phụ nữ kiên cường. Cùng con đi khắp thế gian sẽ có hai phiên bản ở Việt Nam và thế giới, gồm các cặp mẹ con cùng đi qua những địa điểm du lịch của Việt Nam sau đó thế giới, khám phá và giao lưu văn hóa ở các vùng đất mới. 
Với sự hỗ trợ của chương trình, người chơi sẽ đóng vai trò là người giới thiệu chuyến hành trình của mình đến với khán giả trên kênh truyền thông mạng xã hội dưới dạng phim ngắn. Chương trình hiện đang nhận được sự hỗ trợ tích cực về tài chính từ các thương hiệu giày GAFA, Yến sào Hoàng Thu Yến, Mỹ phẩm Willendrof, hỗ trợ về kỹ năng từ lớp Cảm thụ âm nhạc của nhạc trưởng Hoàng Điệp, lớp Yoga Kid, cố vấn âm nhạc nghệ sĩ quốc tế Trí Nguyễn... nhằm lồng ghép âm nhạc và yoga vốn là hai phương pháp phát triển tư duy hữu hiệu dành cho trẻ tự kỷ. 
Giải thích về việc chương trình lựa chọn người mẹ là người đồng hành cùng con trên khắp những hành trình, nữ doanh nhân Trương Ngọc Minh Đăng chia sẻ: “Tôi đặt bút viết về dự án từ năm 2013, sau một cơn đột quỵ, hơn bao giờ hết, tôi nhận thấy con trai là nguồn động lực mạnh mẽ vực dậy tôi khỏi vòng tay tử thần. Có lẽ không gì vững chãi bằng trái tim người mẹ, vì người mẹ luôn có mối dây liên kết đặc biệt không thể tách rời trong suốt quá trình trưởng thành của con. Đặc biệt là với trẻ trầm cảm, tự kỷ, tôi muốn tiếp thêm điều kiện để các bà mẹ đủ sức mạnh đồng hành cùng con chiến đấu khỏi mặc cảm tự ti và khơi dậy những ước mơ con trẻ”.
Sát cánh bên con trên mọi nẻo đường
Có rất nhiều trẻ em bị tách biệt giữa cuộc sống tươi đẹp bên ngoài bởi điện thoại, tivi hay bốn góc tường cùng người giúp việc. Cuộc sống tất bật đôi khi khiến thời gian dành cho con cái trở nên hạn hẹp. Lâu dần, chúng ta quên rằng không khí trong lành và sự thay đổi môi trường đều tốt cho bất kỳ lứa tuổi nào, đặc biệt là đối với trẻ trầm cảm, tự kỷ. Khoa học đã chứng minh rằng, sự thông minh của một đứa trẻ phụ thuộc vào 2 yếu tố: gene và môi trường chúng tiếp xúc. Chúng ta không thể thay đổi gene nhưng có thể thay đổi môi trường. Trẻ em được “thả” vào một thế giới phong phú sẽ có khả năng phát triển tư duy và giác quan tốt hơn những trẻ em bị bó hẹp trong khuôn khổ nhất định. Đối với những trẻ trầm cảm, tự kỷ kỹ năng giao tiếp, tương tác xã hội là những thiếu hụt tạo nên sự tách biệt. Vì vậy, những phương pháp can thiệp đúng lúc và đúng cách, có trọng tâm nhằm cải thiện khả năng giao tiếp xã hội là đặc biệt cần thiết với trẻ tự kỷ và trẻ có rối loạn về phát triển tâm lý.
Dạy một đứa trẻ bình thường đã vô cùng vất vả, dạy một đứa trẻ tự kỷ, sự gian nan vất vả còn tăng gấp bội, có trẻ không thích vận động, hay khóc lóc, có trẻ suốt ngày nhảy nhót, đâm đầu vào tường… Vì không phải lúc nào hành trình với con cũng suôn sẻ và nên thơ nên khi chương trình tiếp nhận các cặp mẹ con, cả mẹ và bé sẽ được trải qua những khóa tập huấn cần thiết từ chuyên gia nhằm hỗ trợ cho từng trường hợp cụ thể. 
Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện dự án, chị Minh Đăng cho biết: “Điều cam go nhất chính là phụ huynh chấp nhận tình trạng của con mình, tìm ra phương pháp can thiệp và kiên trì theo đuổi đến cùng. Khi hai mẹ con tôi đi du lịch cùng nhau, điều giúp tôi vượt qua những khó khăn chính là niềm tin rằng phải sát bên con, nếu mình buông tay, dù chỉ một chút thôi, nguy cơ thất bại sẽ rất cao, từ đó là động lực để tôi làm việc và lao vào nghiên cứu những thông tin y học cần thiết cho quá trình dài làm bạn cùng con, hướng tới tương lai và bay ra thế giới cùng dự án”.
Chương trình dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 6-2018 với phiên bản Việt Nam, sau đó là phiên bản thế giới. Cách thức tham gia: Ngay bây giờ, các cặp mẹ con có nhu cầu có thể đăng ký tham gia bằng một bài viết gửi về ban tổ chức, trình bày tình trạng của trẻ, lý do vì sao mẹ muốn tham gia vào chương trình; Ban tổ chức sẽ công bố toàn bộ bài tham gia trên trang fanpage của dự án và lựa chọn những trường hợp đặc biệt nhất. Các cặp mẹ con được chọn sẽ bắt đầu học ngoại ngữ và một số kỹ năng trước khi bắt đầu hành trình. 
Thông tin chi tiết về dự án vui lòng truy cập:
- Website: cungcondikhapthegian.com
- Fanpage: https://www.facebook.com/cungcondikhapthegian/
- Hotline: 0975041177

Tin cùng chuyên mục