Hành trình của yêu thương

Cả khán phòng bỗng lặng đi, nước mắt trào lăn trên khuôn mặt của những người dự khán buổi trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2017, khu vực Tây Nguyên hôm 16-9, khi lắng nghe tâm sự từ trái tim của tân sinh viên Nguyễn Thị Nhị (Lâm Đồng)… 
Các tân sinh viên khu vực Tây Nguyên đón nhận học bổng
Các tân sinh viên khu vực Tây Nguyên đón nhận học bổng
Thật bất ngờ, ngay trong buổi nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” để không dang dở giấc mơ bước vào giảng đường đại học, điều ước mà Nguyễn Thị Nhị nói trước người dự khán lại là “Em chỉ mong một lần được… nghe tiếng của mẹ nói, giống như mẹ của bao bạn bè khác”. Đến đó, cô tân sinh viên 18 tuổi vừa trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương với số điểm rất cao, tận 28,5 điểm, lạc giọng hẳn đi…

“Cha em mất lâu lắm rồi, mẹ chẳng nói được vì bị câm điếc. Nhưng mẹ là chỗ dựa, là nguồn động lực lớn giúp em bước tiếp trong cuộc đời này”, lời tâm sự chan hòa trong nước mắt của cô gái ấy đã chạm đến trái tim của bất cứ ai nghe thấy.

Cha Nhị mất sớm, ngôi nhà nhỏ ở xã Lộc Nga (Bảo Lộc, Lâm Đồng) chỉ còn lại 3 người phụ nữ cưu mang lẫn nhau. Bà ngoại của Nhị đã già yếu và mất sức lao động nên nguồn sống của cả nhà dựa hoàn toàn vào mẹ Nhị, người phụ nữ khuyết tật nhưng vẫn hàng ngày lầm lũi mò cua, bắt ốc, nhổ cỏ mướn để kiếm đồng ra, đồng vào, lo bữa ăn và tiền đóng học phí cho con.

Cô gái đầy nghị lực ấy thừa nhận từng muốn buông xuôi tất cả, vì bạn bè trêu là đứa trẻ không cha, song ý chí vượt lên trên hoàn cảnh và giấc mơ vào đại học đã vực cô gái ấy đứng dậy mạnh mẽ.

Và cuộc đời đã không bỏ quên Nhị. Những nhà tổ chức Quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường”, trong đó có doanh nhân Lê Quốc Phong (Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền) và những người bạn của ông Phong đã tìm đến để trao cho Nhị món quà không thể thiết thực hơn: suất học bổng trị giá 10 triệu đồng cho năm đầu tiên ở giảng đường đại học!

“Tôi không thể cầm lòng trước những số phận như thế. Đó là lý do, chúng tôi phải duy trì đến cùng giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường”, mời gọi những nhà hảo tâm, doanh nghiệp thực sự quan tâm đến thế hệ trẻ, để cùng chung tay giúp sức cho sự nghiệp giáo dục”, ông Lê Quốc Phong bày tỏ.

Hôm trao học bổng ở khu vực Tây nguyên, ông Lê Quốc Phong và những người dự khán còn bồi hồi, xúc động trước hình ảnh cô gái Nguyễn Thị Vân Thu gần như mù lòa, muốn nhìn được con chữ phải cúi sát mặt xuống trang sách, muốn viết được chữ phải cậy nhờ cậu em trai đọc lớn tiếng, nhưng vẫn nuôi chí theo học ngành Quản trị kinh doanh ở Đại học Đà Lạt. Nhà của Thu kiệt quệ sau khi dốc hết tài sản để chữa trị cho cậu em trai bị chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông, cha cũng bị tai nạn lao động, mẹ quanh năm chỉ biết lượm ve chai đem bán. Song, dường như gian khổ lại càng thúc đẩy cô gái khuyết tật ở huyện Di Linh (Lâm Đồng) ấy bằng mọi giá phải chiến thắng được số phận, để cười rạng rỡ khi đón nhận món quà đầy tình thương từ Quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” 2017 ngay tại vùng đất Tây Nguyên đại ngàn và giàu khát vọng.
Trước khi trao 177 học bổng (trị giá gần 1,3 tỷ đồng) cho các bạn tân sinh viên nghèo, hiếu học tại 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum) hôm 16-9, ông Lê Quốc Phong và ban tổ chức chương trình đã đến với Thái Bình và Quảng Trị để “tiếp sức” cho các bạn trẻ nơi đây không bỏ lỡ cơ hội học đại học, sau này ra sức giúp người, giúp đời.

Tin cùng chuyên mục