Hành trình bí ẩn - Phim hình sự hay phim hài?!

Hành trình bí ẩn - Phim hình sự hay phim hài?!

(SGGP 12 G).- Đang phát sóng vào “giờ vàng” trên VTV1 từ thứ hai đến thứ sáu, bộ phim Cảnh sát hình sự: Hành trình bí ẩn (đạo điễn Nguyễn Tiến Dũng - Trần Trọng Khôi, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình,  Đài THVN (VFC) sản xuất) gây tò mò cho khán giả từ cái tên đến những chi tiết tung ra ở đầu phim. Nhưng mới vài tập đầu, phim đã khiến không ít khán giả thất vọng.

Nhân vật ngô nghê

Hành trình bí ẩn - Phim hình sự hay phim hài?! ảnh 1

Cảnh trong phim Hành trình bí ẩn

Nứa thuộc băng đảng xã hội đen buôn bán ma túy ở khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc, nằm trong “tầm ngắm” của ban chuyên án X03. Lưu (Tùng Dương đóng) - một trong những đầu não của băng Nứa bất ngờ xuống Hà Nội để trả thù cho Mai Chi. Hắn tiếp cận với Mai Hương (Lương Giang), sinh viên Đại học Ngoại thương xinh đẹp, thông minh là con gái của ông Khiêm - tổng giám đốc nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh du lịch.

Mai Hương có cô bạn thân tên Tú (Thu Hà) sống trong một xóm trọ sinh viên. Những lần đến chơi với Tú, Mai Hương quen với Luân (Bảo Anh) ở cùng xóm trọ. Tú làm lễ tân ở khách sạn mà Lưu ở và cô trở thành bạn gái của Lưu. Lưu một mặt tìm giết kẻ thù, mặt khác gửi cho Mai Hương những bức thư nặc danh với nội dung “giải đáp bí mật quan trọng trong cuộc đời Mai Hương mà bố cô đang che giấu” để nhử Mai Hương lên cửa khẩu Tân Thanh (Lào Cai) - nơi băng Nứa hoạt động. Mai Hương bỏ nhà đi tìm hiểu ngọn ngành sự thật.

Lưu thủ tiêu Tú khi cô vô tình phát hiện ra những âm mưu của hắn. Cả ban chuyên án X03 và băng Nứa đều đặt chiếc xe khách chở Mai Hương trong tầm ngắm. Mai Hương bất ngờ gặp lại Luân trên chuyến xe khách đó. Luân thực ra là chiến sĩ công an lần đầu tiên tham gia chuyên án quan trọng. Mai Hương cũng không ngờ rằng, cô trở thành một mắt xích rất quan trọng trong chuyên án...

Phim tập trung khai thác diễn biến tâm lý từng tuyến nhân vật. Diễn biến tâm lý khá phức tạp, âm mưu và thủ đoạn của Lưu được Tùng Dương thể hiện khá thành công. Nhưng bên cạnh đó, một số nhân vật phụ vào vai chưa thuyết phục.

Chẳng hạn, ở những tập đầu, cảnh hai tên “đồ đệ” được lệnh theo dõi Mai Hương chẳng những bám theo xe cô một cách lộ liễu mà còn có hành động ngờ nghệch… Có lẽ vì muốn giảm bớt không khí nặng nề nên các nhà làm phim xây dựng tuyến nhân vật gây cười gồm Long và hai đồ đệ trong những cảnh phim trên. Tuy nhiên, hành động của các nhân vật này khiến khán giả... khó chịu hơn là mỉm cười.

Nhiều “sạn”!

Diễn biến câu chuyện và hành động của nhân vật ở nhiều cảnh phim khó thuyết phục khán giả. Ở tập 5, vụ khống chế hành khách trên chuyến xe của hai tên cướp trùm mặt để đóng màn kịch trấn lột do Long, vì si mê Mai Hương, bày đặt. Hai kẻ cướp tay lăm lăm súng khiến phụ nữ và người lớn tuổi trên xe sợ rúm ró. Nhưng cái cách cướp xe mà bọn chúng thể hiện thì thật khó khiến hành khách… sợ xanh mắt như phim.

Chưa hết, khi phát giác kẻ đến giải thoát cho họ và bọn cướp là đồng bọn, hành khách đã xông vào đánh. Ba thanh niên lực lưỡng đầy đủ súng ống, bị mấy ông bà cao tuổi và mấy chị phụ nữ xúm vào đánh nhưng chỉ biết ôm đầu, thật vô lý.

Phản ứng của các nhân vật cho thấy các nhà làm phim rõ ràng đang... bày trận giả! Những màn đánh đấm “khơi khơi” khiến người xem không thấy “đã”. Đấm đá vài cái “cho có” rồi đối phương cứ thế… gục xuống nhanh chóng. Còn có những lỗi mà không riêng Hành trình bí ẩn, nhiều phim Cảnh sát hình sự đã mắc phải: Nhân vật vào nhà không khóa hay chốt cổng, dựng xe nơi công cộng mà cứ để tơ hơ…

Một số ý kiến phản hồi của người xem cho rằng, chiếu một bộ phim như vậy vào “giờ vàng” là lãng phí. Tuy nhiên, cái cần ghi nhận ở đây so với nhiều tập trong loạt phim Cảnh sát hình sự trước đó, là cách kể chuyện mới mẻ. Câu chuyện phim ít nhiều có yếu tố “bí ẩn” khiến khán giả tò mò. Khán giả không hiểu vì sao Lưu nhử Mai Hương lên cửa khẩu Tân Thanh, không dễ đoán số phận một số nhân vật, họ thuộc “phe” nào cho đến cuối mỗi tập phim. Các nhân vật có tính cách, số phận và khó trộn lẫn. Tuy nhiên, những thể nghiệm này đôi khi khiến phim bị rối.

Được biết, đây là phim dài tập đầu tiên do các nhà làm phim trẻ vừa được vào biên chế chính thức của VFC thực hiện. Trong điều kiện làm phim còn không ít bất cập, chưa nhiều kinh nghiệm trong triển khai các bối cảnh rộng lớn, nhất là đề tài cảnh sát hình sự nên không khó lý giải những sai sót trong phim. Hy vọng các đạo diễn trẻ rút ra được kinh nghiệm từ phản hồi của khán giả để vững vàng hơn ở những phim sau.

ANH PHÚC 

Tin cùng chuyên mục