Hành trình 700km đưa trái tim hiến tặng đến người nhận

Không chỉ hiến tặng mô tạng để kịp thời cứu chữa 5 người bệnh tại Hà Hội, trái tim người chết não hiến tặng còn cứu sống bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối đang điều trị tại Bệnh viện (BV) Trung ương Huế. 
Bệnh nhân Trần Tuấn được chăm sóc đặc biệt sau ca ghép tim thành công
Bệnh nhân Trần Tuấn được chăm sóc đặc biệt sau ca ghép tim thành công
Sáng 18-5, tại BV Trung ương Huế, sau khi các bác sĩ thực hiện ca ghép tim thành công, sức khỏe bệnh nhân Trần Tuấn (53 tuổi, trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tiến triển tốt, tỉnh táo, giao tiếp được với các nhân viên y tế. Đây là ca ghép tim thứ 3 của BV này, nhưng là lần đầu tiên thực hiện lấy tạng từ một BV cách Huế gần 700km. 

GS-TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng BV Trung ương Huế, cho biết: Ngày 15-5, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia thông báo có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại BV Việt Đức (Hà Nội). BV cử một nhóm bác sĩ ra Hà Nội ngay trong ngày để kịp thời phối hợp đánh giá sự tương thích nguồn tạng người cho với người nhận ở Huế. Đến 3 giờ sáng 16-5, kết quả phản ứng đọ chéo là tương thích với người nhận nên Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã quyết định cho phép kíp mổ tim BV Trung ương Huế phối hợp với các kíp mổ tại Hà Nội phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não. “Quả tim được lấy ra khỏi cơ thể người chết não lúc 7 giờ 35 ngày 16-5 và được vận chuyển về phòng mổ tim BV Trung ương Huế lúc 10 giờ 45 cùng ngày”, GS-TS Phạm Như Hiệp nói.

Cùng thời điểm, tại BV Trung ương Huế, bệnh nhân Trần Tuấn được chuyển đến phòng mổ. Anh Tuấn bị suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn, đã nhiều lần nhập viện điều trị trước đó. Kíp phẫu thuật tim, đứng đầu là Th.S - bác sĩ Trần Hoài Ân, cùng các cộng sự dưới sự chỉ đạo của GS-TS Phạm Như Hiệp thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể người nhận. Toàn bộ các kíp mổ, kíp gây mê, kíp tuần hoàn ngoài cơ thể, kíp rửa tạng tập trung phối hợp khẩn trương và nhịp nhàng. Quả tim ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực người bệnh lúc 13 giờ 25 cùng ngày. 

Cũng theo BV Trung ương Huế, để vận chuyển kịp thời quả tim từ Hà Nội về Huế, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể. Không chỉ dành riêng một ghế đặt chiếc thùng chứa quả tim của người hiến tặng gần các ghế của ê kíp bác sĩ đi cùng mà hãng hàng không này còn quyết định khởi hành chuyến bay chậm 29 phút để chờ trái tim hiến tặng (do vận chuyển vào giờ cao điểm). 

Thông tin thêm cho biết, người hiến tặng trái tim là một nam thanh niên rất khỏe mạnh. Anh không may bị tai nạn giao thông và được xác định chết não sau đó. Gia đình nạn nhân quyết định hiến tặng toàn bộ mô tạng để anh sống thêm lần nữa và cũng là cứu sống những bệnh nhân khác.

Tin cùng chuyên mục