Hành lang an toàn đường sắt bị lấn chiếm

Hành lang an toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai hiện đang bị lấn chiếm nghiêm trọng, nhất là đoạn qua TP Biên Hòa. 
Hàng chục kiốt lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt đoạn đi qua phường Hố Nai, TP Biên Hòa
Hàng chục kiốt lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt đoạn đi qua phường Hố Nai, TP Biên Hòa

Trong vai người đi tìm mặt bằng để mở quán nước, chúng tôi được chủ quán cà phê nằm sát đường ray thuộc phường Hố Nai, TP Biên Hòa cho biết, do khu vực hành lang an toàn đường sắt này nằm phía trước nhà của gia đình nên anh không phải thuê mặt bằng mà chỉ dọn dẹp xây hàng rào ngăn cách với đường ray, đổ nền xi măng rồi dựng quán lên bán. Còn lại toàn bộ những kiốt bên cạnh, người kinh doanh đều phải thuê lại với giá 1,5 - 2 triệu đồng/tháng/kiốt.

Theo quan sát của phóng viên, đoạn đường sắt đi qua phường Hố Nai dài hơn 1km nhưng có ít nhất 30 kiốt được dựng lên bằng tôn để cho thuê kinh doanh cà phê, nước giải khát, trái cây, thực phẩm… trông rất nhếch nhác và mất ATGT.

Tương tự, đoạn đường sắt đi qua phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa dài khoảng 2km nhưng cũng có đến hơn chục vị trí hành lang bị lấn chiếm để xây dựng nhà tạm và công trình phụ trợ khác.

Anh Nguyễn Văn Sỹ, một người dân ở phường Trảng Dài, hàng ngày đi làm qua khu vực này, cho biết, đường song hành với đường sắt đoạn qua phường Hố Nai và phường Tân Hiệp vốn đã nhỏ giờ bị người dân lấn chiếm lại càng nhỏ hơn. Không những thế, các kiốt còn che khuất tầm nhìn khiến việc đi lại rất khó khăn, nhất là vào ban đêm nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt ở khu vực này.

Theo ông Vũ Văn Chiêu, Chủ tịch UBND phường Hố Nai, trước đây đoạn hành lang đường sắt đi qua địa bàn phường cỏ dại mọc um tùm, trở thành điểm tập kết rác và cây cối của người dân. Do vậy, UBND phường đã chỉ đạo đoàn viên thanh niên của phường dọn dẹp, đồng thời cho phép một đoàn viên mở quán bán nước kết hợp dọn dẹp rác trên hành lang đường sắt. Việc hàng chục kiốt lấn chiếm hành lang đường sắt để cho thuê thì phường chưa nắm và cũng không có chủ trương này. Qua thông tin phóng viên cung cấp, UBND phường Hố Nai sẽ tiến hành kiểm tra xử lý ngay.

Ông Dương Quốc Chính, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hiệp, thừa nhận, trên địa bàn phường có nhiều trường hợp lấn chiếm hành lang đường sắt và diễn ra từ lâu, sắp tới phường sẽ thành lập đoàn để xử lý dứt điểm, trả lại sự thông thoáng và an toàn cho hành lang đường sắt.

Ông Não Thiên Anh Minh, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, cho biết, trong những năm qua Đồng Nai đã xử lý rất tốt đối với những lối đi tự mở qua đường sắt. Hiện trên địa bàn tỉnh không có các lối đi do người dân tự mở qua đường sắt gây mất ATGT. Riêng đối với tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để xây dựng nhà, kiốt kinh doanh, buôn bán là vấn đề nhức nhối và tồn tại từ lâu. Trong đó, nổi lên một số địa phương bị lấn chiếm nhiều là huyện Xuân Lộc, Trảng Bom và TP Biên Hòa.

Theo quy định, việc này được giao cho các địa phương quản lý, kiểm tra, giám sát nhưng hiện công tác theo dõi và xử lý triệt để chưa được các địa phương quan tâm, dẫn đến một số trường hợp người dân cố tình vi phạm. Ban ATGT Đồng Nai cũng đang tham mưu cho tỉnh có văn bản yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Tin cùng chuyên mục