Hành động thiết thực, phục vụ để mang lại hiệu quả nhất

Ngày 23-1-2022, khi cùng đoàn công tác của TPHCM về tỉnh Đồng Nai trao quà cho công nhân và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã nói: 

“Tôi chia sẻ với tất cả những người đang gặp khó khăn trong đại dịch, đồng thời cảm ơn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thực hiện nghĩa cử bằng thông điệp “Tết sum vầy, Tết bình an” trong nhiều năm qua. Cảm ơn chính quyền Đồng Nai và các doanh nghiệp những ngày qua đã làm tốt công việc tri ân, nghĩa tình để bà con nhân dân đón mùa xuân mới đầm ấm”.

Lời cảm ơn của người đứng đầu Đảng bộ TPHCM không chỉ là sự tri ân thông thường, nó còn như một “lời hồi sinh” sau những tháng ngày mất mát, khốc liệt, đã cùng nhau vượt qua lằn ranh hiểm nghèo sống còn. Cần nhắc lại, ngay khi biến chủng Delta xâm nhập và tấn công thành phố, trong khả năng chống trả, gồng gánh, tự vệ, lãnh đạo thành phố đã “âm thầm” hỗ trợ các tỉnh bạn lân cận một lượng “áo giáp” vaccine. Bảo vệ thành phố cũng là bảo vệ các địa phương láng giềng; và ngược lại. Để giờ đây, một lời tri ân đâu chỉ dành riêng cho đồng bào thành phố mà còn là người dân cả nước, đã đồng cam cộng khổ, đã chia sẻ hỗ trợ, đã cùng lao mình vào tuyến đầu - TPHCM, vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân. 

Ngày 29-10-2021, khi thành phố vừa “hé cửa” trở lại, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã đến Bộ Y tế trực tiếp nói lời cảm ơn với lực lượng y tế của cả nước đã chi viện, hỗ trợ cho thành phố trong suốt những ngày tháng khốc liệt. Ông gọi đó là “sự hy sinh âm thầm, dũng cảm” mà không phải ai cũng thấu hiểu. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cảm ơn các y, bác sĩ, những người chi viện cho TPHCM phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Từ Hội nghị Thành ủy TP Thủ Đức ngày 16-12 đến hội nghị lãnh đạo thành phố gặp gỡ 312 xã, phường, thị trấn nhân dịp Tết Nhâm Dần vào ngày 20-1-2022, người đứng đầu Đảng bộ thành phố đều nhắn nhủ, phải bù đắp cho một năm khó khăn, mất mát của người dân thành phố bằng việc chăm lo Tết Nhâm Dần thật chu đáo, an toàn, ấm áp. “Tết tri ân” là đạo lý, là thể hiện sự chung lòng bằng thái độ chung sức, chung hành động thiết thực chăm lo tết của cả hệ thống chính trị thay cho lời cảm ơn gửi đến đồng bào thành phố đã đồng hành, hợp tác, san sẻ gánh nặng cùng chính quyền; là sự dấn thân can trường, hy sinh của lực lượng y tế, những người luôn có mặt nơi tuyến đầu và cả những con người thầm lặng ở các tuyến sau, trong đó có không ít sự chia sẻ, góp ý đầy tâm huyết, trách nhiệm của các lãnh đạo trung ương, thành phố qua các thời kỳ. 

Và với hành trang tri ân ấy, thành phố đã và đang bước đi mạnh mẽ trong giai đoạn phục hồi - tái thiết. Phục hồi trên nền tảng những “di sản” và ưu thế có sẵn. Tái thiết khi đã kinh qua những bài học, sự nhận diện những khiếm khuyết, những điểm thiếu lẫn yếu trong quy hoạch phát triển từng phần, toàn phần; trong chất lượng bộ máy cán bộ (trong đó đặc biệt là cán bộ cơ sở, lực lượng chuyên trách y tế cơ sở); trong nguồn nhân lực gắn với chuyển dịch mới của thị trường lao động sau đại dịch…

Các kế hoạch khẩn cấp được thiết lập, triển khai quyết liệt, đồng bộ và đặc biệt, mạnh dạn thí điểm các mô hình quản trị kinh tế - xã hội để nhanh chóng tiếp cận, xử lý hiệu quả các khó khăn, vướng mắc từ cơ chế đến thực tế vận hành. Đây là một trong những bước đi thể hiện tinh thần “dám nghĩ dám làm dám đột phá” vì lợi ích chung, dựa trên nền tảng của tri thức và diễn biến thực tế. Nó vốn là một phẩm cách của con người và vùng đất năng động phương Nam, giờ lại sẵn sàng cho những thử thách mới. 

Nói như Bí thư Nguyễn Văn Nên: “Năm 2021 đang dần lùi xa, bàn giao lại cho năm 2022 những hậu quả đau thương, những mất mát, bi hùng, những trách nhiệm, tình người, lòng trắc ẩn, những tri ân, kinh nghiệm, cả niềm tin và bổn phận phải phục hồi và phát triển. Tất cả những điều đó đặt sứ mệnh lên vai của tất cả chúng ta ở các cấp, các ngành. Và, chúng ta cần huy động cả xã hội cùng chung sức, nỗ lực quyết tâm tối đa, hành động quyết liệt, mang lại hiệu quả”.

Hiệu quả ấy đến từ nỗ lực hành động, hành động có sức mạnh, tính thiết thực và phục vụ người dân một cách tiện ích nhất, chính đáng nhất. Trong đó, hai đầu việc “xương sống” đang được quy đổi bằng lượng lẫn chất là: thiết lập một “chuẩn mực” cho đấu giá công sản để tạo nguồn lực cho phát triển thành phố (không chỉ tài sản đất đai, mà còn cả nhà cửa, cổ phần của các công ty từ nhà nước); và thiết lập một “chuẩn mực” cho quy trình đánh giá, quản lý, và chọn lựa cán bộ thành phố một cách khách quan, công tâm và minh bạch nhất, để không bị các yếu tố chạy chức, chạy quyền can thiệp. 

Chỉ khi chúng ta có và giữ được sự liêm chính, tinh thần phụng sự khoa học, hành động phục vụ nhân dân để minh bạch mọi “dữ liệu” vận hành bộ máy quản trị xã hội thì chắc chắn, chỉ số niềm tin của người dân và xã hội sẽ tăng lên. Hàn gắn, tái thiết, phát triển thành phố trên nền cốt ấy sẽ luôn là “kế lâu dài”, là sách lược lâu dài, là mang lại lợi ích vững bền cho thành phố.

Tin cùng chuyên mục