Hành động thiết thực

Liên minh châu Âu (EU) đã lần đầu thành lập quỹ dự trữ viện trợ nước ngoài ở Mỹ Latinh và vùng Caribe, với 153 triệu EUR dành cho viện trợ nhân đạo trong năm 2022.
Người dân mua sắm tại một chợ ở Ozumba (Mexico). Ảnh: TTXVN
Người dân mua sắm tại một chợ ở Ozumba (Mexico). Ảnh: TTXVN

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, nguồn tài chính này sẽ được sử dụng để mua các thiết bị như vật liệu làm nơi trú ẩn, dụng cụ sơ cứu, thực phẩm và sản phẩm vệ sinh để cung cấp tại chỗ cho các khu vực hứng chịu các cuộc khủng hoảng như thiên tai. EU hy vọng quỹ sẽ giúp cung cấp viện trợ nhanh chóng, kịp thời cho một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới do thiên tai, với sự hỗ trợ của trung tâm dữ liệu vệ tinh khu vực Copernicus mới - một sáng kiến nổi bật trong chiến lược của EU về đầu tư vào cơ sở hạ tầng trên toàn cầu Global Gateway.

Bà Janez Lenarcic, Ủy viên châu Âu về quản lý khủng hoảng, cho biết, EU đang phân bổ thêm kinh phí và cải thiện hiệu quả hoạt động bằng cách thành lập quỹ dự trữ nhân đạo khu vực đầu tiên của khối tại Panama, một địa điểm chiến lược để triển khai viện trợ hiệu quả ở những nơi cần thiết nhất. Bà Lenarcic cũng khẳng định, EU sẽ duy trì hỗ trợ cho khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe đối mặt các tình huống khẩn cấp ngày càng trầm trọng vì “một số trường hợp khẩn cấp chồng chéo, kết hợp với nhau do tác động thảm khốc của biến đổi khí hậu, đang dẫn đến tình hình nhân đạo phức tạp ở Mỹ Latinh và Caribe”.

Với dân số khoảng 650 triệu người, Mỹ Latinh và vùng Caribe là một trong những khu vực hứng chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới. Từ năm 1995 đến nay, EU đã chi hơn 1,7 tỷ EUR cho khu vực này. Ngoài ra, nguồn tài trợ của EU sẽ giải quyết các nhu cầu nhân đạo cấp bách trên toàn khu vực, trong đó có các nhu cầu do di cư xuyên lục địa cũng như những người buộc phải di dời do hậu quả của bạo lực, xung đột. Theo số liệu của EC, trung tâm tiếp nhận người di cư ở khu vực Darien - một trong những tuyến đường di cư nguy hiểm nhất ở Mỹ Latinh - đạt con số kỷ lục với việc nhận đến 2.400 người/ngày và dự báo tiếp tục tăng cao hơn. EU đang hỗ trợ cung cấp dịch vụ chăm sóc thiết yếu cho những người tị nạn dễ bị tổn thương, người xin tị nạn và người đang tiếp tục di cư.

Tin cùng chuyên mục