Hành động cụ thể bảo vệ môi trường

Bộ Nội vụ Mỹ vừa quyết định đình chỉ tất cả hợp đồng khai thác dầu và khí đốt tại Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Bắc cực ở bang Alaska (ANWR). Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền đang xem xét kỹ các tác động môi trường của việc khoan dầu ở khu vực nhạy cảm này.
Một góc Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Bắc cực ở bang Alaska, Mỹ
Một góc Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Bắc cực ở bang Alaska, Mỹ

Bộ trưởng Nội vụ Mỹ, bà Deb Haaland, cho biết quyết định ngừng khai thác dầu tại ANWR là do thiếu nhiều yếu tố pháp lý, trong đó có việc đánh giá tác động môi trường theo yêu cầu của Đạo luật môi trường quốc gia. Kết quả đánh giá về môi trường sau này có thể áp đặt các hạn chế bổ sung hoặc chính thức chấm dứt các dự án khai thác dầu khí ở khu vực nói trên. Điều này sẽ đảo ngược hoàn toàn chính sách của chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump. Việc đấu thầu khai thác dầu khí ở ANWR được tổ chức chỉ 2 tuần trước khi ông Donald Trump rời Nhà Trắng, đã nhận được sự quan tâm hạn chế từ ngành dầu khí và giá trị hợp đồng khai thác dầu khí chỉ đạt 14,4 triệu USD. 

Cố vấn Khí hậu quốc gia của Nhà Trắng Gina McCarthy tuyên bố, ông Biden “biết ơn hành động nhanh chóng của Bộ Nội vụ” trong việc tạm dừng khai thác dầu ở ANWR, đồng thời cho biết vụ đấu giá hợp đồng cho thuê khai thác dầu khí ở đây được chính quyền ông Donald Trump tổ chức vội vàng. Điều đó cũng dẫn đến nhiều vụ kiện của các nhóm môi trường và người dân địa phương cáo buộc chính quyền ông Donald Trump vi phạm luật liên bang. Các nhóm này ra tuyên bố: “Chúng tôi mong muốn được làm việc với chính quyền để có hành động mạnh mẽ hơn với chương trình cho thuê bất hợp pháp này và bảo tồn một trong những vùng đất công hùng vĩ nhất của quốc gia”.

Trong khi đó, Cơ quan Xuất khẩu và Phát triển công nghiệp Alaska - cơ quan nắm giữ 7 trong số các hợp đồng cho thuê khai thác dầu khí tại ANWR, cho biết rất thất vọng trước quyết định ngừng khai thác dầu. Thống đốc bang Alaska Mike Dunleavy tuyên bố: “Các hợp đồng khai thác dầu và khí đốt của chúng tôi hợp lệ và chính phủ liên bang không thể tước bỏ. Tôi phản đối cuộc tấn công này vào nền kinh tế của Alaska và sẽ sử dụng mọi cách cần thiết để đảo ngược quyết định”. Điều đáng lưu ý là Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang ủng hộ các hợp đồng cho thuê khai thác dầu khí ở ANWR. Giáo sư Michael Gerrard tại Trường Luật Columbia cho rằng vụ việc có thể phải đưa ra tòa án giải quyết.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Joe Biden đã cam kết bảo vệ môi trường của ANWR (rộng 7,9ha) ở Alaska, nơi có nhiều gấu Bắc cực, tuần lộc và các loài chim di cư sinh sống. Hành động trên là nỗ lực mới nhất của Tổng thống Mỹ nhằm hạn chế hoạt động dầu khí trên các khu đất công, một phần trong chương trình nghị sự rộng lớn hơn với mục đích giảm khí thải CO2 trong kinh tế Mỹ và chống biến đổi khí hậu. Ông cũng tạm dừng tất cả hoạt động cho thuê khai thác dầu khí mới trên các vùng đất và vùng biển của liên bang, nguồn cung cấp 1/4 lượng dầu mỏ của Mỹ. Khu vực này từ lâu đã là một khu vực tranh chấp chính trị sâu sắc giữa một bên là đảng Cộng hòa và ngành công nghiệp dầu mỏ, với bên kia là đảng Dân chủ và các nhóm bảo vệ môi trường cũng như một số bộ lạc thổ dân Alaska.

Bắc cực đang nóng lên với tốc độ gấp 3 lần tốc độ của phần còn lại của hành tinh. Bà Kristen Miller, quyền Giám đốc điều hành của Alaska Wilderness League, cho rằng việc đình chỉ chương trình khai thác dầu khí ở khu bảo tồn Alaska là kết quả của một quy trình pháp lý thiếu sót dưới thời ông Donald Trump. Alaska Wilderness League là tổ chức quốc gia có trọng tâm bảo vệ những nơi hoang dã của Alaska.

Tin cùng chuyên mục