Hàng Việt vào thị trường Lào

Tại Hội chợ Triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch TPHCM vừa diễn ra ở tỉnh Savannakhet vào cuối tháng 9-2019, hàng hóa Việt từ dầu ăn Golden Oil đến giày của Công ty Hà Tuấn đều hết sạch. Ngay cả bảng logo Real Bean Coffee cũng được khách hàng mang về để gắn lên quán cà phê ở Pakse (Champasak). “Thắng lợi”, “thành công” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất khi các doanh nghiệp nói về chuyến đi xúc tiến ở Lào lần này.

“3 không” ở hội chợ

Quan sát và tiếp xúc với rất nhiều khách đi mua sắm, có thể đúc kết không khí “3 không” ở hội chợ. Đó là khách vào hội chợ không đi mua hàng một mình mà rủ nhau cùng đi từng tốp; đã mua thì không ai chỉ mua một món hàng, và hầu như không ai đi hội chợ một lần mà ít nhất là đi 2 lần, lần nào cũng bị cuốn hút mua hàng. 

Công ty Sao Kim thu hút khách hàng nữ là người Lào lẫn người Việt tại Savannakhet. Kiều Ngân đang làm việc tại Savannakhet nói túi xách Sao Kim có kiểu đẹp, chất liệu được giới nữ trẻ tại Lào ưa chuộng và cô khẳng định đủ sức cạnh tranh so với những hàng ngoại nhập khác ở Lào. Đúng như Kiều Ngân nhận định, rất đông cô gái trẻ và cả phụ nữ trung niên Lào mua túi xách Sao Kim.

Hàng Việt vào thị trường Lào ảnh 1 Các doanh nhân Lào tìm hiểu sản phẩm Việt Nam. 
Tương tự, áo quần Navi cho nữ bán rất tốt. Bà Dương Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty Thương mại Dịch vụ Navi, năm trước tham gia hội chợ đã tìm hiểu biết giới nữ ở Lào ngày nay có khuynh hướng mặc thời trang hiện đại, nhất là các cô gái trẻ, nên hội chợ lần này Navi mang sang Savannakhet nhiều áo đầm, áo kiểu, váy, đồ jeans, đồ bộ.

Đặc biệt, ở Lào sang tháng 11 bắt đầu mùa lạnh nên Navi cũng mang sang nhiều kiểu áo gió, quần thể thao ấm và quần bó mặc ấm. Số hàng Navi mang sang hầu như bán hết, đến ngày cuối hội chợ chỉ còn những hàng không đủ size. 

Nước mắm, dầu ăn Việt Nam được ưa chuộng tại Lào nên thấy các gian hàng này trong hội chợ là ai cũng mua một lúc vài chai. Còn mì ăn liền khi khách đã mua thì lấy cả thùng, nước giải khát lấy cả lốc. Gian hàng đồ nhựa Vỹ Hưng nhộn nhịp từ lúc chưa khai mạc. Tủ nhựa, bộ bàn ghế nhựa... cứ theo xe bán tải chở về nhà người dân liên tục.

Các loại ghế xích đu, giường, bộ bàn ghế Minh Thy cũng vậy. Ở Savannakhet nhiều nhà rộng rãi nên đồ nội thất Minh Thy dẫu lớn cũng rất phù hợp để làm sang đẹp ngôi nhà, họ thích vì những mẫu thiết kế lạ. Nhiều mẫu bàn ghế của Minh Thy và  nhựa Vỹ Hưng mới 2 ngày đầu đã không đủ để bán, họ phải lấy luôn mấy bộ bàn ghế, xích đu trưng bày trong Ngôi nhà chung ra bán.

Bà Kiều Diễm Phương, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Biotech Việt Nam, bất ngờ khi cơm cháy chùm ngây được quá nhiều người tiêu dùng Lào ưa thích, chỉ trong 2 ngày đã bán hết 200 hộp, kể cả 2 gói cơm cháy chùm ngây để trong khu trưng bày chung cũng được khách nài nỉ mua luôn.

Tìm hiểu qua người mua, bà Phương ghi nhận được cơm cháy chùm ngây của công ty sản xuất giòn và vừa khẩu vị để ăn với gà nướng (món ăn ưa thích của người Lào), ngon hơn cơm cháy đang có bán ở Lào.

Niềm vui thắng lợi 

Thắng lợi, thành công là thông tin của doanh nghiệp cung cấp trong niềm vui. Hàng bán lẻ hết ngay trong hội chợ, chưa kể những hợp đồng bán sỉ, đại lý phân phối được ký kết với nhiều thương nhân ở Savannakhet và các tỉnh khác ở Lào. Gian hàng dầu ăn Golden Oil đến ngày thứ 3 đã được dọn hết bởi một nhà phân phối ở Savannakhet.

Công ty cổ phần Golden Oil Việt Nam xem như đã đứng được ở thị trường Trung Lào. Đến sáng ngày cuối hội chợ, gian hàng giày Hà Tuấn chỉ còn vài đôi giày bán lẻ, bởi toàn bộ số giày mang sang đã được 2 nhà bán sỉ ở Savannakhet lấy hết. Lần đầu đến thị trường Lào, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Hà Tuấn, hết sức vui mừng với thành công này.

Bà Văn Thị Loan, Giám đốc Công ty Cà phê Real Bean, cũng chia sẻ niềm vui, trong 5 ngày hội chợ, bà đã tiếp 3 đối tác tiềm năng. Hai đối tác còn lại sẽ tiếp tục trao đổi về các sản phẩm cụ thể và phương thức giao nhận hàng với Công ty Cà phê Real Bean.

Trung tâm Nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng đã được một công ty thương mại ở Savannakhet nhận phân phối tỏi đen Linh Đan. Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thực phẩm và đồ uống Thanh Bình có 2 đối tác ghi nhớ hợp tác phân phối thạch dừa và trà gừng.

Ngoài ra có những doanh nghiệp đã có nhà phân phối tại Lào, lần này tham gia hội chợ triển lãm để hỗ trợ nhà phân phối quảng bá mở rộng đại lý, đồng thời giới thiệu thêm sản phẩm mới cho nhà phân phối bắt đầu kinh doanh.

Công ty Hoành Kiến Đạt có nhiều đại lý bán đèn sạc, quạt máy sạc ở Trung Lào thông qua các nhà phân phối ở miền Trung Việt Nam đưa hàng sang. Lần này, Hoành Kiến Đạt tập trung giới thiệu các mặt hàng mới như quạt - đèn sạc kết hợp trong một sản phẩm, ổ cắm điện các loại để quảng cáo trước chuẩn bị cho nhà phân phối đưa hàng mới qua.

Hội chợ Triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch TPHCM tại tỉnh Savannakhet lần thứ 3-2019 đã kết thúc trong niềm vui thắng lợi, thành công của doanh nghiệp.

Các tiểu thương ở chợ Savanxay khẳng định hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm cảm tình của người Lào vì hàng từ Việt Nam đưa sang đã phong phú hơn, mẫu mã đẹp hơn, chất lượng tốt, quan trọng là giá cả đã cạnh tranh khá tốt, nên chính tiểu thương cũng mong có hội chợ hàng Việt Nam mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục