Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường tết

Việc chú trọng cải tiến chất lượng, mẫu mã cho thấy các nhà sản xuất đang nỗ lực và kiên trì nội địa hóa của các kênh phân phối, từ đó, góp phần để hàng Việt ngày càng tạo được uy tín, thương hiệu và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Trên 90% hàng hóa tết trong các kênh phân phối là hàng Việt
Trên 90% hàng hóa tết trong các kênh phân phối là hàng Việt

Trên 90% hàng Việt trong các kênh phân phối

Theo khảo sát của phóng viên, ở các kênh phân phối, đại lý và chợ truyền thống tại TPHCM, các mặt hàng tiêu dùng phục vụ mùa tết năm nay khá phong phú chủng loại, đa dạng mẫu mã và chất lượng cũng ngày một tốt hơn. Đơn cử, với hàng thực phẩm chế biến, các nhà sản xuất như Sài Gòn Food, Vissan, San Hà, Ba Huân… đã cho ra thị trường những sản phẩm được cải tiến so với mùa tết năm trước và đặc biệt là mẫu mã bắt mắt, giá cả không tăng so với ngày thường.

Theo Sài Gòn Food, đơn vị này đưa ra tiêu thụ hơn 2.000 tấn hàng hóa thành phẩm vào dịp tết. Ngoài những sản phẩm đã có mặt trên thị trường, năm nay đơn vị này tung ra nhiều sản phẩm mới như hộp quà tặng bánh chưng được làm từ nếp cái hoa vàng, chả mực, nhóm sản phẩm lẩu tết… Hay Bibica cũng có đa dạng chủng loại, từ bánh bông lan đến kẹo, cookie… để giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa phù hợp cả mua về dùng lẫn biếu tặng. Ngoài chất lượng thì mẫu mã cũng được doanh nghiệp chú trọng, thiết kế nhiều sản phẩm gắn với ý nghĩa của năm Canh Tý 2020. 

Cùng với sự cải tiến của nhà sản xuất thì các nhà bán lẻ cũng có sự chung tay vào cuộc khi tích cực ưu tiên quầy kệ, dành các chính sách ưu đãi cho hàng Việt lên kệ. Nhờ vậy mà mùa tết này, không chỉ ở các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Lotte Mart… mà ngay cả các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ, đâu đâu cũng có bóng dáng của hàng Việt. Tại điểm bán của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), hiện nay tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90% ở tất cả các mô hình bán lẻ (gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Chree…). 

Sức mua tăng cao

Một điểm đặc biệt của mùa tết năm nay là các nhà sản xuất đã có sự hợp tác chặt chẽ với đơn vị phân phối, bán lẻ để thực hiện giảm giá sớm cho nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Theo các doanh nghiệp sản xuất, việc làm này nhằm giảm tải áp lực mua sắm và giảm thiểu tình trạng thị trường “ghim” hàng chờ tết để tăng giá. Có thể kể tới như Sài Gòn Food, đã phối hợp với hơn 300 siêu thị ở 10 hệ thống chuỗi siêu thị lớn (Co.opmart, Satramart, Con Cưng, Bibomart, Lotte, Aeon, Big C…) nhằm giới thiệu sản phẩm mới và các chương trình khuyến mãi giảm giá 20%-30% các mặt hàng chính như cháo tươi, thực phẩm viên, lẩu tết… 

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, cho biết từ cuối tháng 11-2019, Saigon Co.op đã áp dụng chương trình giảm giá hàng tết sớm tại hệ thống các siêu thị thuộc đơn vị này. Chương trình áp dụng với nhóm hàng hóa có thể tích trữ dần cho tết như đồ nhựa gia dụng, dụng cụ nhà bếp, các loại hóa phẩm và hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân. Bên cạnh đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op còn luân phiên hàng tuần giảm giá các mặt hàng thời trang, gia vị, các loại thực phẩm khô, bánh mứt, trái cây, các loại thịt tươi… để giảm áp lực chi tiêu cho người tiêu dùng trong thời điểm cuối năm. 

Với sự chung tay của nhà sản xuất, phân phối, thời điểm hiện tại, sức mua hàng hóa tại TPHCM đã bắt đầu tăng cao. Theo dự báo của ngành công thương thành phố, sức mua hàng hóa trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán 2020 sẽ tăng khoảng 30% so với ngày thường, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Ghi nhận ở các điểm mua sắm cho thấy không khí mua sắm tết đang rất nhộn nhịp. Tại đây, các dãy hàng phục vụ mùa tết như bánh mứt, các vật dụng trang trí, quần áo… được người tiêu dùng chọn mua nhiều. Đáng chú ý, phần lớn người tiêu dùng chọn mua hàng sản xuất trong nước và quan tâm nhiều tới các sản phẩm bánh mứt, kẹo là những mặt hàng thủ công, truyền thống. Các nhà bán lẻ cho biết, trong mấy ngày sắp tới, sức mua dự kiến sẽ còn tăng cao hơn. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà bán lẻ đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng cũng như lượng nhân viên phục vụ để đảm bảo cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Để hàng Việt trở thành lựa chọn hàng đầu trong hệ thống bán lẻ của mình, Saigon Co.op đã có hơn 20 năm kiên trì “nội địa hóa” cơ cấu hàng hóa, đồng thời kết hợp các hoạt động quảng bá sinh động và trải nghiệm thiết thực dành cho người tiêu dùng. Như chia sẻ của đại diện Saigon Co.op, hàng Việt vẫn là chủ lực trong mùa kinh doanh tết. Hàng hóa phục vụ chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu, hàng đặc trưng tết. Ngoài ra, nhóm hàng nhãn riêng của Saigon Co.op cũng tham gia những sản phẩm mới phục vụ các loại hạt, mứt, bánh kẹo, nước giải khát.

Tin cùng chuyên mục