Hàng trăm tấn nghêu nuôi bị chết do sốc nước ngọt sau mưa lũ

Ngày 1-10, Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã xác định được nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng hàng trăm tấn nghêu nuôi ở địa bàn xã Mai Phụ  (huyện Lộc Hà) bị chết hàng loạt.

Nghêu chết hàng loạt khiến người nuôi bị thiệt hại nặng
Nghêu chết hàng loạt khiến người nuôi bị thiệt hại nặng

Từ ngày 10 đến 16-9, trên địa bàn xã Mai Phụ xảy ra hiện tượng nghêu bị chết hàng loạt ở hầu hết bãi nuôi, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người dân. Trước thời điểm xảy ra hiện tượng nghêu nuôi bị chết, trên địa bàn xảy ra mưa lũ khiến nước tại các bãi nuôi bị thay đổi độ mặn, môi trường nuôi thay đổi đột ngột dẫn tới nghêu sốc nước ngọt và bị chết hàng loạt.

Theo thống kê sơ bộ của địa phương, tổng số diện tích nuôi có nghêu bị chết là 79,85ha, số hộ nuôi có nghêu bị chết là 38 hộ, mức độ nghêu bị chết trên 55%, sản lượng ước thiệt hại 263,5 tấn.

Ngay sau khi có thông tin về hiện tượng nghêu chết, Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh đã cử cán bộ phối hợp với địa phương trực tiếp kiểm tra và hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường, khắc phục hiện tượng nghêu chết.

Để nhanh chóng khắc phục hiện tượng nghêu chết, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các bãi nuôi nghêu và khu vực xung quanh, Chi cục Thủy sản tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo UBND huyện và thị xã ven biển hướng dẫn người dân thu gom và tiêu hủy xác nghêu chết đúng quy trình, tuyệt đối không đổ xác nghêu chết ra vùng cửa sông. đồng thời khuyến cáo người dân tạm dừng các hoạt động thả nuôi nghêu mới cho đến khi nghêu trong vùng ngừng chết và môi trường được cải thiện.

Hàng trăm tấn nghêu nuôi bị chết do sốc nước ngọt sau mưa lũ ảnh 1 Nghêu nuôi chết hàng loạt
Hàng trăm tấn nghêu nuôi bị chết do sốc nước ngọt sau mưa lũ ảnh 2

Thường xuyên quan sát bãi nuôi, khi có hiện tượng nghêu nuôi và môi trường thay đổi cần thông báo cho các cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời...

Hàng trăm tấn nghêu nuôi bị chết do sốc nước ngọt sau mưa lũ ảnh 3 Nghêu nuôi bị chết khiến người dân thiệt hại nặng
Hàng trăm tấn nghêu nuôi bị chết do sốc nước ngọt sau mưa lũ ảnh 4
Hàng trăm tấn nghêu nuôi bị chết do sốc nước ngọt sau mưa lũ ảnh 5
Hàng trăm tấn nghêu nuôi bị chết do sốc nước ngọt sau mưa lũ ảnh 6

Tin cùng chuyên mục