Hàng trăm người bị lừa mua "rau hữu cơ Đà Lạt" qua mạng giữa mùa dịch

Trong thời gian giãn cách xã hội ở các địa phương, nhiều người dân đặt mua rau, củ, quả Đà Lạt qua mạng xã hội, tiền chuyển khoản xong nhưng sau đó không thấy hàng đâu.

Ngày 11-8, Luật sư Nguyễn Minh Dũng, Văn phòng Luật sư Nhân Vũ (Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng) cho biết, đã nhận trợ giúp pháp lý và tư vấn miễn phí cho những người bị hại để trình báo đến cơ quan chức năng trường hợp tố cáo các trang Hữu cơ Đà Lạt, Rau hữu cơ-hoa Đà Lạt, Rau hữu cơ Đà Lạt… mà tài khoản nhận tiền là Cao Thị Mỹ Linh (ngụ tại TP Đà Lạt).

Hàng trăm người bị lừa mua "rau hữu cơ Đà Lạt" qua mạng giữa mùa dịch ảnh 1 Nhiều người chuyển khoản để mua rau, củ xong đều bị chặn tài khoản, không liên lạc được 

Trong đơn tố cáo, chị Phan Thị Hồng Hạnh (trú tại TPHCM) cho biết, chị biết một người tên là Cao Thị Mỹ Linh (sinh năm 1987) thông qua group facebook có tên Rau hữu cơ, hoa Đà Lạt (Dalat fresh).

Nhóm này do tài khoản Hữu cơ Đà Lạt (Cao Thị Mỹ Linh) làm quản trị với khoảng 4.000 thành viên và thành lập được 2 năm.

Khi chị hỏi mua hàng, tài khoản Hữu cơ Đà Lạt nhắn tin giới thiệu, báo giá các mặt hàng rau. Sau khi biết khu vực chị Hạnh đang thực hiện giãn các xã hội theo Chỉ thị 16, Cao Thị Mỹ Linh yêu cầu chị Hạnh chuyển khoản trước vào tài khoản 0561000xxx, Ngân hàng Vietcombank với lý do phải thực hiện theo thông điệp 5K, không tiếp xúc với khách, không nhận tiền thu hộ.

Trong hai ngày 30 và 31-7-2021, chị Hạnh đặt thêm hàng cho bạn bè, khách hàng ở TPHCM với tổng cộng 28 đơn giao tại huyện Nhà Bè, tổng số tiền 15,6 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển khoản, chị Hạnh không thể liên lạc với Cao Thị Mỹ Linh qua điện thoại. Sau đó, Mỹ Linh chặn facebook của chị Hạnh, thu hồi tất cả các tin nhắn, rồi chặn không cho chị vào group Rau hữu cơ, hoa Đà lạt.

Hàng trăm người bị lừa mua "rau hữu cơ Đà Lạt" qua mạng giữa mùa dịch ảnh 2 Các cá nhân lập nhóm cảnh báo người dân không bị lừa tiền khi giao dịch với một số trang rau hữu cơ Đà Lạt mà tài khoản nhận tiền là Cao Thị Mỹ Linh

Tương tự, chị Phạm Thúy Vân (ngụ TP Nha Trang, Khánh Hòa) phản ánh: “Vì nhu cầu tìm nguồn rau củ sạch từ Lâm Đồng nên ngày 22-6, tôi có tìm kiếm đến facebook và đặt hàng tại trang Hữu cơ Đà Lạt với tổng giá trị đơn hàng hơn 2 triệu đồng. Sau đó, tôi chuyển đủ số tiền trên theo thông tin của người bán là tài khoản Cao Thị Mỹ Linh, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Đà Lạt và được hẹn giao hàng vào ngày hôm sau”.

Tuy nhiên, đợi mãi không nhận được hàng, chị Vân gọi lại vào số điện thoại của người bán thì không liên lạc được. Chị Vân vào lại facebook thì tài khoản cũng không còn tồn tại (bị người dùng chặn).

Theo Luật sư Nguyễn Minh Dũng, đến nay có hàng trăm người bị lừa cùng với hành vi trên với số tiền bị lừa khoảng 400 triệu đồng, có người bị lừa vài trăm ngàn, nhưng có trường hợp tố cáo bị lừa 298 triệu. Trong đó, các đối tượng còn tinh vi tìm hiểu nhu cầu mua hàng của người dân, nếu người mua về bán lại thì các đối tượng sẽ dùng tài khoản ảo để vào đặt hàng nhằm tăng lượng cầu. Các hành vi này nếu không bị ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu rau, củ Đà Lạt và những người làm ăn chân chính.

“Một số người dân không biết trình tự pháp luật và không biết gửi cho cơ quan nào để giải quyết nên chúng tôi nhận giúp hoàn thiện hồ sơ, tổng hợp danh sách đơn tố cáo từ các nạn nhân để nộp lên cơ quan công an. Đến nay đã có 15 trường hợp đã hoàn tất hồ sơ tố cáo”, ông Dũng cho biết.

Hiện vụ việc đã được cơ quan công an tiếp nhận, xác minh điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục