Hàng trăm hành khách gặp vướng mắc giấy tờ tùy thân khi đi máy bay

Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài vừa cho biết, trung bình mỗi ngày có từ 100 - 200 trường hợp hành khách gặp vướng mắc về giấy tờ tùy thân khi làm thủ tục đi máy bay. 
Lực lượng chức năng căng sức kiểm tra an ninh tại CHKQT Nội Bài trong mùa cao điểm
Lực lượng chức năng căng sức kiểm tra an ninh tại CHKQT Nội Bài trong mùa cao điểm

Trong đó, phần lớn là giấy tờ bị hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, trẻ em đủ 14 tuổi nhưng chưa kịp làm CMND/CCCD; trẻ em dưới 14 tuổi chỉ mang giấy khai sinh bản photo, thậm chí có hành khách không mang theo giấy tờ tùy thân...

Nhiều hành khách chủ quan đã không kiểm tra trước từ nhà, chỉ đến khi qua cửa an ninh hàng không mới phát hiện và bị từ chối chuyến bay. Thực tế đã có không ít trường hợp trẻ em đi cùng người thân vì thiếu giấy tờ của con mà phải hoãn chuyến bay, ảnh hưởng đến kế hoạch và tài chính của gia đình...

Tùy mức độ trục trặc về giấy tờ tùy thân, trong một số trường hợp, hãng hàng không sẽ linh hoạt xem xét và hỗ trợ hành khách. Tuy nhiên, trong giai đoạn cao điểm, khi các chuyến bay đã check-in đầy khách, những khách gặp trục trặc về thủ tục giấy tờ, hoặc đến sát giờ đóng quầy… thường sẽ bị hãng hàng không từ chối làm thủ tục. 

Theo chị Lê Thị Việt Hà, Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội (Trung tâm An ninh hàng không - Cảng HKQT Nội Bài), một số hành khách khi bị từ chối đã làm ầm ĩ, gây mất an ninh trật tự và khiến lực lượng an ninh hàng không phải phối hợp với hãng hàng không và Cảng vụ hàng không miền Bắc cử người giải quyết, gây khó khăn cho công tác đảm bảo phục vụ cho những hành khách còn lại.

Để thực hiện các thủ tục hàng không thuận lợi, Cảng HKQT Nội Bài khuyến nghị hành khách tìm hiểu kỹ thông tin về quy định giấy tờ khi đi máy bay và hành lý mang theo chuyến bay. Hành khách cần kiểm tra tình trạng giấy tờ tùy thân đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND, CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD.  

Những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.

Ngoài ra, CHKQT Nội Bài cũng cho biết, trong tháng 6 và tháng 7, lượng khách đi máy bay các chặng nội địa tăng đột biến, tăng hơn 40% so với đợt cao điểm nhất trước dịch Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục