Hàng quán vẫn lơ là phòng chống dịch

Mặc dù UBND TPHCM đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu như karaoke, quán bar, phòng tập thể hình… ở TP để phòng chống dịch Covid-19, nhưng thực tế nhiều dịch vụ tụ tập đông người khác như cà phê, quán nhậu, bến xe, phố đi bộ… vẫn tấp nập người. Ghi nhận ngày 7-5 tại một số khu vực ở TPHCM cho thấy, các dịch vụ tụ tập đông người vẫn nhộn nhịp, lơ là phòng chống Covid-19.
Nhiều bạn trẻ uống cà phê trò chuyện, không đeo khẩu trang tại quán cà phê trên đường Lê Lợi, phường 4, quận Gò Vấp. Ảnh: Bùi Anh Tuấn
Nhiều bạn trẻ uống cà phê trò chuyện, không đeo khẩu trang tại quán cà phê trên đường Lê Lợi, phường 4, quận Gò Vấp. Ảnh: Bùi Anh Tuấn

Vô tư tụ tập cà phê

Ngày 7-5, rảo qua nhiều tuyến đường trên địa bàn TPHCM, chúng tôi ghi nhận hàng loạt quán cà phê, quán nhậu, công viên nhộn nhịp người dân nói chuyện rôm rả, không thực hiện nghiêm túc 5K của Bộ Y tế. Buổi sáng, tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), công viên Lê Thị Riêng (quận 10), công viên Gia Định (quận Gò Vấp) có khá đông người dân đến tập thể dục, vui chơi giải trí nhưng nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang. Chị Thu Trang (ngụ quận Tân Bình) nói: “Tôi có đeo khẩu trang mỗi khi ra đường, nhưng tới công viên tập thể dục thì tháo ra. Nhiều người cũng như thế”.

Ghé quán cà phê F trên đường C3, quán cà phê H đường Trường Sơn (quận Tân Bình), nhiều người dân tụ thành từng nhóm, ngồi sát trò chuyện mà không đeo khẩu trang. Thậm chí, nhân viên tại một số quán cũng không đeo khẩu trang khi tiếp xúc, trao đổi với khách hàng. Vòng qua quán cà phê X (đường Lê Lợi, quận Gò Vấp, gần Trường ĐH Công nghiệp TPHCM), đông nghịt khách, chủ yếu là học sinh, sinh viên mà hầu như không ai đeo khẩu trang. Trên đoạn đường này cũng dày đặc quán cà phê rất đông khách nhưng phần đông không ai đeo khẩu trang. “Ngày nào tụi em cũng ngồi quán cà phê ở đây có thấy ai đeo khẩu trang đâu, nước rửa tay còn không có nữa. Mà dịch ở đâu chứ chưa thấy ở đây”, một sinh viên hồn nhiên tâm sự.

Nhộn nhịp quán nhậu

Ghi nhận tối 6-5, nhiều địa điểm ăn nhậu vẫn nhộn nhịp tại các khu vực như đại lộ Phạm Văn Đồng (qua các quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, TP Thủ Đức), dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghề, đường Hoàng Sa, Trường Sa, Phan Xích Long (quận Phú Nhuận)… Tại khu Phan Xích Long - Vạn Kiếp (quận Phú Nhuận), các hàng quán lề đường ở khu này khách vẫn đông nghẹt như không hề có dịch bệnh. Còn trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10) tấp nập khách nhậu tụ tập hai bên vỉa hè, hò hét tưng bừng, không hề giãn cách hay đeo khẩu trang. Còn tại nhiều quán nhậu, beer club đội lốt quán cà phê trên đại lộ Phạm Văn Đồng đều không thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19. 

Tại các quán beer club số 284, 286, 288 Phạm Văn Đồng (phường 1, quận Gò Vấp) khách ngồi sát rạt, tràn ra cả lề đường; nhân viên phục vụ không đeo khẩu trang, mọi quy định giãn cách tại đây đa số đều không được thực hiện nghiêm chỉnh. Theo quan sát, khách đến các quán này đều ngồi san sát nhau, khẩu trang của nhân viên thì người có người không, đeo kiểu đối phó! “Khi nào có cơ quan kiểm tra thì đeo, không thì thôi”, anh Tấn, một nhân viên phục vụ quán bia, nói bâng quơ. Cũng tại quận Gò Vấp, tuyến đường Nguyễn Văn Lượng (gần siêu thị Lotte Mart) luôn náo nhiệt nam thanh, nữ tú tại hàng chục quán nhậu san sát vào mỗi tối. Tối 6-5, chừng 19 giờ, khi chúng tôi đến, tiếng cụng ly huyên náo cả một góc đường...

Trong khi chính quyền từ Trung ương đến địa phương đốc thúc mọi biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thì vẫn còn nhiều dịch vụ công cộng tụ tập đông người, nguy cơ lây lan dịch bệnh, bất chấp khuyến cáo 5K. Vì vậy, quán triệt Chỉ thị số 10 của Thành ủy TPHCM về tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, chính quyền các quận huyện cần nhanh chóng kiểm tra, giám sát các dịch vụ tụ tập đông người trên địa bàn, nghiêm khắc xử lý các trường hợp không tuân thủ biện pháp phòng chống dịch Covid-19. “Trên quyết liệt chỉ đạo cụ thể rõ ràng mà dưới quận huyện vẫn ì ạch, thiếu kiểm tra giám sát, xử phạt, thật nguy hiểm khi dịch lây lan”, một lãnh đạo Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh.

Luật sư Đinh Công Hưng, Trưởng Văn phòng luật sư Đinh Công Hưng (thuộc Đoàn Luật sư TPHCM), cho biết, người có trách nhiệm trong phòng chống dịch Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, có thể bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 Bộ luật Hình sự. Còn hành vi không thực hiện tạm dừng hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền dịch bệnh sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng với cá nhân; từ 20-40 triệu đồng đối với tổ chức. Theo điểm a, khoản 1, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục