Hàng nghìn người phải sơ tán do lũ lụt tại Malaysia

Ngày 2-1, hàng nghìn người dân tại 7 bang ở Malaysia phải sơ tán do lũ lụt. Như vậy, tổng cộng hơn 125.000 người đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng mưa lớn kéo dài trong 2 tuần qua tại Malaysia.
Mưa lớn liên tục ở Malaysia đã gây ra lũ lụt ở một số bang. Ảnh: Bernama
Mưa lớn liên tục ở Malaysia đã gây ra lũ lụt ở một số bang. Ảnh: Bernama

Theo Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Malaysia, các bang gồm Kelantan, Terengganu, Pahang, Johor, Malacca, Negeri Sembilan và Sabah vẫn chịu ảnh hưởng của lũ lụt và 8.727 người buộc phải sơ tán đến 128 trung tâm tạm trú tránh lũ.

Các đợt lũ lụt tác động tới tổng cộng 125.490 người trên toàn Malaysia, trong đó 117.700 người đã trở về nhà sau khi lũ rút.

Lũ lụt thường xảy ra ở vùng duyên hải phía Đông Malaysia vào mùa mưa hằng năm, kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, đợt mưa lớn bất thường bắt đầu xảy ra từ ngày 17-12-2021 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến hàng nghìn người và khiến các dịch vụ khẩn cấp quá tải. Theo cảnh sát Malaysia, 50 người đã thiệt mạng trong các trận lũ và 2 người vẫn mất tích.

Sau khi Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo mưa lớn tiếp diễn, Trung tâm kiểm soát thảm họa quốc gia Malaysia đã ban hành hướng dẫn chuẩn bị ứng phó. Bộ Thủy lợi Malaysia cũng cảnh báo các đợt thủy triều dâng cao có thể xảy ra trong các ngày từ ngày 2 đến ngày 5-1-2022 và khuyến cáo người dân ở vùng duyên hải phía Tây Vịnh Malaysia nâng cao cảnh giác.

Chính phủ Malaysia sẽ hỗ trợ khoảng 1,4 tỷ ringgit (336,22 triệu USD) dưới dạng trợ cấp tiền mặt hoặc các hình thức hỗ trợ khác cho những người chịu ảnh hưởng của đợt lũ lụt nghiêm trọng lần này. Malaysia cũng đang để nghị Quỹ Khí hậu xanh của Liên hợp quốc tài trợ 3 triệu USD để phát triển kế hoạch quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục