Hàng ngàn túi thuốc điều trị sốt xuất huyết phải hủy bỏ trong khi nhiều nơi thiếu thuốc

Nhiều bệnh viện dự trù thuốc điều trị sốt xuất huyết (SXH) với số lượng lớn nhưng số lượng ký hợp đồng và số lượng đặt hàng thực tế thấp hơn rất nhiều, thậm chí không lấy hàng theo kế hoạch, dẫn đến số lượng thuốc điều trị SXH còn tồn tại kho của doanh nghiệp là 3.476 túi. 

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, với số ca mắc tăng rất cao tại nhiều tỉnh thành, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh thành và các đơn vị cung ứng thuốc trên cả nước về việc cung ứng dịch truyền Dextran 40 trong điều trị sốc trên bệnh nhân SXH.

Bộ Y tế cho biết, các loại thuốc điều trị SXH dùng trong điều trị sốc SXH như: Dextran 40 hoặc Dextran 70, hydroxyethyl starch (HES) 200.000 dalton đều rất ít nguồn cung do nhu cầu sử dụng ít. Hiện tại chưa có công ty nào có giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực đối với các thuốc này.

Tuy nhiên, trong cuộc họp mới đây của Bộ Y tế với các đơn vị liên quan về việc cung cấp thuốc điều trị SXH, một cơ sở nhập khẩu cho biết, số lượng thuốc thực tế mà cơ sở này đã nhập khẩu là 9.000 túi trên tổng số 50.000 túi được cấp phép vào Việt Nam. Tuy nhiên, có nhiều bệnh viện dự trù thuốc với số lượng lớn nhưng số lượng ký hợp đồng và số lượng đặt hàng thực tế thấp hơn rất nhiều, thậm chí không lấy hàng theo kế hoạch. Đây là lý do dẫn đến số lượng thuốc điều trị SXH còn tồn tại kho của doanh nghiệp này là 3.476 túi. Đáng lưu ý, hiện nay toàn bộ số thuốc tồn kho này đã hết hạn sử dụng và phải chờ hủy, điều này gây thiệt hại lớn cho đơn vị nhập khẩu.

Hàng ngàn túi thuốc điều trị sốt xuất huyết phải hủy bỏ trong khi nhiều nơi thiếu thuốc ảnh 1 Bệnh nhân SXH đang gia tăng ở nhiều bệnh viện nhưng việc tiếp cận thuốc điều trị gặp nhiều khó khăn

Bộ Y tế cũng cho biết, hiện tại, một số đơn vị cung ứng thuốc tiếp tục nhận được các đơn đặt hàng thuốc Dextran 40 từ các bệnh viện nhưng do lo ngại nếu tiếp tục nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với tình trạng tương tự nên các đơn vị cung ứng thuốc chưa có kế hoạch nhập khẩu tiếp.

Hơn nữa, mặt hàng thuốc điều trị SXH không sẵn nguồn nguyên liệu nên cần đặt hàng với nhà sản xuất trước ít nhất 6-9 tháng. Hàng có hạn sử dụng 18 tháng, các bệnh viện chỉ nhận hàng còn hạn dùng trên 3 tháng và điều này gây khó khăn cho đơn vị cung ứng thuốc vì từ lúc đặt hàng nhà sản xuất đến khi hàng về đến Việt Nam hạn dùng còn nhiều nhất khoảng 15-16 tháng.

Cùng với đó, việc đấu thầu, mua sắm tại bệnh viện diễn ra từ 5 - 6 tháng dẫn đến tình trạng thuốc đã được nhập về kho của đơn vị cung ứng nhưng phải đợi bệnh viện làm thủ tục đấu thầu, sau khoảng 5 tháng mới ký được hợp đồng nên hạn dùng của thuốc bị rút ngắn.

Do đó, để chủ động, kịp thời cung ứng dịch truyền Dextran 40 phục vụ điều trị, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện hoặc chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức mua sắm theo quy định để đảm bảo kịp thời cung ứng được dịch truyền Dextran cho nhu cầu điều trị. Yêu cầu đảm bảo việc ký hợp đồng giữa các đơn vị cung ứng thuốc dịch truyền Dextran 40 với các cơ sở khám chữa bệnh cần thể hiện dưới dạng hợp đồng chi tiết, có số lượng và thời gian giao hàng cụ thể, đồng thời nêu rõ ràng trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ đăng ký lưu hành thuốc Dextran sản xuất tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục