Hàng ngàn phạm nhân được đặc xá nhận CCCD gắn chip trước khi hòa nhập cộng đồng

Ngày 1-9, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) phối hợp với các trại giam trong cả nước tiến hành cập nhật dữ liệu dân cư, đăng ký, quản lý cư trú và thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) nhằm hỗ trợ các phạm nhân sau khi được đặc xá. 
Các phạm nhân tại Trại giam Vĩnh Quang hoàn tất thủ tục trước khi về với gia đình
Các phạm nhân tại Trại giam Vĩnh Quang hoàn tất thủ tục trước khi về với gia đình

Theo C06, tổng số CCCD gắn chip đã được đơn vị bàn giao cho Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng là trên 2.000 thẻ; gửi về 289 cơ sở giam giữ trên toàn quốc để trả cho các phạm nhân đặc xá năm 2022. 

Dịp này, C06 cũng tuyên truyền, hướng dẫn những công dân có thông tin nhân thân thiếu, sai lệch (như thiếu ngày tháng năm sinh, thay đổi đính chính thông tin họ tên, thay đổi địa chỉ thường trú...) cập nhật, bổ sung, cấp lại giấy tờ tại cơ quan tư pháp địa phương.

Theo đại diện C06, việc thu nhận hồ sơ, cấp CCCD trước cho người được đặc xá là một trong những chính sách thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những phạm nhân cải tạo tốt, giúp phạm nhân xóa bỏ mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng, trở thành người công dân tốt. 

Sáng cùng ngày, riêng tại Trại giam Vĩnh Quang, tỉnh Vĩnh Phúc, trong hơn 4.000 phạm nhân đang chấp hành án tại đây, có 71 phạm nhân trong đợt đặc xá này đã được cấp CCCD gắn chip. 

Hàng ngàn phạm nhân được đặc xá nhận CCCD gắn chip trước khi hòa nhập cộng đồng ảnh 1 Một phạm nhân tại Trại giam Vĩnh Quang nhận CCCD gắn chip 

Trước đó, nhân dịp Quốc khánh 2-9, theo quyết định của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, năm 2022 có 2.234 phạm nhân, 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù đủ điều kiện hưởng đặc xá. Đây là năm thứ 2 thực hiện theo Luật Đặc xá 2018. Năm 2021, có 3.035 phạm nhân đã được hưởng chính sách này.

Theo thông tin, tại buổi công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tổng số tiền các phạm nhân, người nhà phạm nhân được đặc xá đợt này đã nộp khắc phục hậu quả là hơn 67 tỷ đồng. Người nộp nhiều nhất là phạm nhân Huỳnh Tiến D. với hơn 4 tỷ đồng.

Cũng trong đợt đặc xá này, có 8 phạm nhân trong các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo được đặc xá; 16 phạm nhân nước ngoài có tên trong danh sách đặc xá.

Tin cùng chuyên mục