Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế

Để chống đỡ với nắng nóng, rất nhiều người dân Thừa Thiên - Huế, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, từ TPHCM và các tỉnh phía Nam trở về quê phải che lều bạt, vật vạ nằm, ngồi trên vỉa hè chờ khai báo y tế và đưa đi cách ly. Nhiều gia đình có con nhỏ và tất cả mọi người đều có vẻ rất mệt mỏi.
Người dân vật vờ chờ khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở Lăng Cô
Người dân vật vờ chờ khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở Lăng Cô

Sáng 28-7, ông Trần Văn Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tiếp nhận và làm các thủ tục khai báo y tế trước khi tổ chức cách ly theo quy định cho hàng trăm bà con Thừa Thiên – Huế từ các tỉnh miền Nam về quê (chủ yếu bằng xe máy).

Trong lúc bà con chờ đợi làm các thủ tục, chính quyền địa phương và người dân trong vùng liên tục hỗ trợ thức uống, sữa, cháo, cơm. Nhiều xe nước mía, nước trái cây cũng được chở đến để bà con giải nhiệt trong thời gian chờ đợi dưới cái nắng nóng gay gắt.

Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế ảnh 1
Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế ảnh 2 Tiếp nước và đồ ăn cho người dân chờ đợi khai báo y tế

Theo ghi nhận, đối với những công dân các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh… từ TPHCM về quê bằng xe máy thì đucợ lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế nhanh chóng hỗ trợ đồ ăn, thức uống cũng như điều tiết, dẫn đường cho họ tiếp tục hành trình.

Còn đối với hàng trăm người dân Thừa Thiên – Huế từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về, đến sáng 28-7, vẫn ngồi chờ làm thủ tục quanh khu vực chốt kiểm dịch số 4 và chốt kiểm dịch số 5 đặt tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế ảnh 4 Người dân chờ khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở Lăng Cô
Để chống đỡ với nắng nóng, nhiều người dân đã lấy những tấm màn, bạt,... che chắn để trẻ nhỏ, người thân ngồi nghỉ chân ở bên lề đường.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra và yêu cầu chốt kiểm soát y tế số 4 bố trí thêm nhà bạt để che chắn, hỗ trợ người dân làm thủ tục khai báo y tế tại chốt.

Đồng thời, yêu cầu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cử người túc trực, tiến hành phân luồng, hỗ trợ người dân khai báo y tế cũng như đảm bảo an ninh trật tự tại các chốt. Tăng cường tuyên truyền, đề nghị bà con chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ y tế. Thường xuyên phun khử khuẩn khu vực chốt để đảm bảo phòng dịch.

Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế ảnh 13 Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra công tác chuẩn bị tại khu cách ly tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền 

Ông Trần Văn Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, 3 ngày trở lại đây, mỗi ngày có đến hàng ngàn người dân các địa phương của tỉnh Thừa Thiên – Huế từ TPHCM và các tỉnh phía Nam về quê đã gây nhiều khó khăn cho công tác thực hiện khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra lây lan dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế xác nhận, số người qua chốt kiểm soát dịch bệnh của địa phương trong ngày 27-7 là 5.400 người, trong đó người đến từ các địa phương có dịch là 1.895. Các trường hợp đang cách ly tập trung là 4.313 người (riêng ngày 27-7 là 1.298 người); cách ly tại nơi lưu trú là 990 người.

Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế ảnh 14 
Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế ảnh 15 

Hiện Thừa Thiên – Huế đang gấp rút hoàn thiện và đưa vào hoạt động hàng chục khu cách ly tập trung mới. Trong đó, dự kiến đưa trường THPT Phú Bài; trường THCS Thủy Châu; trường tiểu học số 2 Thủy Phù và trường Cao đẳng nghề làm khu cách ly tập trung thời gian tới. Tuy nhiên, khó khăn chung là các địa điểm sinh hoạt như nhà tắm, nhà vệ sinh còn hạn chế; khó đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho số lượng lớn công dân khi thực hiện cách ly.

Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế ảnh 16
Hàng ngàn người từ miền Nam về Thừa Thiên – Huế vật vờ chờ khai báo y tế ảnh 17 Dọn dẹp vệ sinh tại những vị trí người dân chờ đợi sau khi những người này được đưa đi cách ly

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế huy động tối đa lực lượng gấp rút dọn dẹp vệ sinh, vận chuyển đồ dùng cá nhân của sinh viên, vận chuyển, sắp xếp giường, chiếu tại Khu B của Ký túc xã Trường Bia và Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh để làm khung cách ly phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Dự kiến khu B của ký túc xá Trường Bia có thể tiếp nhận được trên 1.200 người, trường Dân tộc nội trú tiếp nhận 400 người.

--------------------------------

2 người vợ và 3 con nhỏ bị chồng “bỏ quên” tại chốt kiểm dịch ở Thừa Thiên - Huế đã lên tàu về quê


Sáng 28-7, ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, 2 người phụ nữ cùng 3 con nhỏ ở xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An bị mắc kẹt tại địa phương đã được lực lượng chức năng hỗ trợ kinh phí và tổ chức đưa lên tàu về quê vào lúc 4 giờ sáng 28-7 theo đoàn tàu Nam – Bắc.

Trước đó, vào tối 26-7, hai gia đình của 2 người phụ nữ nói trên (tổng là 7 người) đi bằng 2 xe máy từ Bình Dương về Nghệ An. Khi đến chốt kiểm soát dịch bệnh ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế thì họ dừng xe, khai báo y tế và xác định sẽ không dừng lại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngay sau đó, nhóm người này và phương tiện của họ được xe trung chuyển của tỉnh Thừa Thiên – Huế chở qua địa bàn tỉnh này bằng một xe tải chở 2 xe máy và một xe khách chở 7 người.

Đến địa phận xã Phong Thu (huyện Phong Điền - giáp ranh giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và tỉnh Quảng Trị) xe trung chuyển dừng lại để họ tiếp tục hành trình thì 2 người chồng đã lấy xe máy chạy thẳng về Nghệ An, bỏ lại 2 người vợ và 3 con nhỏ.

Trao tiền hỗ trợ 5 người dân Nghệ An bị mắc kẹt tại Thừa Thiên - Huế

Đến sáng 27-7, hai người chồng về đến chốt kiểm soát y tế của tỉnh Nghệ An đặt tại cầu Bến Thủy và khai báo sự việc trên.

Khi biết sự việc này, cơ quan chức năng huyện Phong Điền tạm thời bố trí cho những người này ở tạm trong nhà cộng đồng, hỗ trợ mỗi hộ 2 triệu đồng, đồng thời test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho kết quả âm tính. Đồng thời liên hệ với chính quyền địa phương của những người này là xã Nậm Cắn để khi tàu ra Nghệ An, chính quyền địa phương sẽ đón đi cách ly phòng dịch theo quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Bách, sau khi sự việc xảy ra, qua tìm hiểu thì được biết, hai gia đình người Nghệ An này là đồng bào người dân tộc. Do hiểu biết tiếng Việt phổ thông hạn chế nên trong quá trình tiếp nhận và trung chuyển, những người này nhầm tưởng xe ô tô trung chuyển sẽ chở vợ con họ ra thẳng Nghệ An, vì vậy, khi nhận lại xe máy họ đã chạy thẳng về Nghệ An.

Tin cùng chuyên mục