“Hàng may xuất khẩu” bán giá bèo

Cuối năm, tại TPHCM, thị trường mua sắm thường nhộn nhịp, đặc biệt là mặt hàng quần áo may sẵn. Vậy mà các tiểu thương buôn bán hàng quần áo may sẵn tại chợ Bình Tây (chợ đầu mối đưa hàng quần áo về các tỉnh) than đang buôn bán ế ẩm, vì khó cạnh tranh với các shop bán giá bèo quần áo dán mác “VNXK” (hàng Việt Nam xuất khẩu).
Tưởng rẻ mà đắt
Nay hàng quần áo may sẵn ít bán đổ đống ở vỉa hè như trước, mà chui vào shop, kể cả tiệm hàng thời trang máy lạnh, với những tấm biển rao đại hạ giá bắt mắt, ấn tượng với người đi đường.
Trên đường Vạn Kiếp (quận Bình Thạnh), một shop quần áo may sẵn mới khai trương với lời rao “hàng xịn VNXK, giảm giá sâu, đồng giá 100k” (tức 100.000 đồng - PV). Trước cửa tiệm, người ta trưng bày các nhãn hiệu nổi tiếng như GAP, CK, Levis, Tommy, Mango, H&M…
Hàng hóa lên kệ hẳn hoi, nào kệ áo sơ mi, áo pull, quần jean… đâu ra đấy, như những shop chuyên nghiệp. Tiệm bày trí đẹp mắt, nhãn hiệu “xịn”, giá bèo nên đã thành điểm níu chân nhiều khách hàng trẻ tuổi. Thấy chúng tôi săm soi chiếc áo pull, anh thanh niên bán hàng nói như đinh đóng cột: “Hàng xịn Việt Nam sản xuất đàng hoàng, không phải Trung Quốc đâu”.
Áo hiệu GAP, nhưng cổ áo ghi “Made in VN”, còn công ty, cơ sở nào sản xuất không biết. Chiếc tem ghi giá 180.000 đồng, hỏi lại thì được biết “100.000 là áo cổ tim, còn áo này giá trăm tám”. Xem một chiếc áo khác, giá đến 280.000 đồng, kèm tem ghi toàn chữ Hàn Quốc, hỏi thì người bán chống chế: “Gắn cho nó oai vậy mà, chứ của Việt Nam đó”. Bên kệ trưng bày quần jean, đủ kiểu đủ màu, đủ nhãn hiệu xịn cũng được rao là hàng VNXK.
Trên đường Nguyễn Hữu Cầu bên hông chợ Tân Định (quận 1), các shop “VNXK” và “đồ sida cao cấp” mọc ra nhiều, kể cũng chục tiệm. Một tiệm quảng cáo “siêu giảm giá”, chỉ 20k - 50k - 70k, nhưng khi hỏi giá một chiếc áo vải dày cho trẻ chừng 15 tuổi, cô gái bán hàng phán “250.000”. Thấy tôi trố mắt vẻ ngạc nhiên, cô chỉ vào thùng giấy cạc tông, nói: “Giảm giá là cái này”.
“Hàng may xuất khẩu” bán giá bèo ảnh 1 Một shop “VNXK” rao giảm giá sốc vào dịp cuối năm 
Trong thùng chỉ là những chiếc áo pull mỏng tanh, nếu vo tròn lại thì chỉ bằng nắm tay. Cách đó không xa, một tiệm máy lạnh trương tấm biển giảm giá sốc với combo 3 áo giá 99.000 đồng. 
Không chỉ bán ở shop, “hàng xịn giảm giá” còn vào các trang web bán hàng với những lời rao kiểu “bạn sẽ cạn ví với hàng VNXK chất lừ”, hình minh họa được cóp và cắt ghép từ quảng cáo của các nhãn hàng nước ngoài khiến nhiều bạn trẻ dễ móc hầu bao.
Hàng VNXK nhưng nhập từ Quảng Châu
Chị Thúy (một tiểu thương ở chợ An Đông, có cơ sở may mặc riêng) cho biết: 90% “hàng xịn giá rẻ”, hàng “VNXK” đều từ… Quảng Châu (Trung Quốc), được thương lái đường dài đánh hàng về. Rồi từ các chợ An Đông, Bình Tây, Tân Bình, hàng sẽ đi khắp các tỉnh miền Tây. Chưa tin lời chị, tôi mở các trang mạng quảng cáo, đưa cho chị xem những mẫu áo quần thời trang đang được rao bán với lời khẳng định không phải hàng Trung Quốc.
Chị giải thích: “Đừng nghĩ hàng Trung Quốc là xấu, thô kệch. Tiểu thương đặt hàng gì, họ may đúng hàng đó, muốn nhãn hiệu nào cũng sẽ OK. Tâm lý người tiêu dùng ngại mua phải hàng Trung Quốc nên các shop phải gắn mác VNXK, chứ nếu thực sự là hàng xuất khẩu thì đâu bán tràn lan và giá cũng không bèo như vậy. Công bằng mà nói, trong đó cũng có hàng lên trong nước, nhưng ít lắm. Vả lại, giá của hàng lên trong nước thì không cạnh tranh nổi với hàng nhập”. 
Sáng 20-12, tại tầng 1 bán quần áo của siêu thị Co.opmart Đinh Tiên Hoàng (Bình Thạnh), chị Quỳnh đưa đứa con trai vừa mới thi học kỳ xong đi sắm quần áo, chia sẻ: “Tôi không ham mua hàng giá rẻ, cứ vào siêu thị mua hàng lên trong nước, có nhãn hiệu hẳn hoi vẫn yên tâm hơn. Những chiếc áo sơ mi, quần tây này khá đẹp, giá vừa phải, có nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng. Sản phẩm tốt như vậy sao không mua. Ham rẻ đi mua hàng kém chất lưọng, tưởng rẻ mà mắc”.

Tin cùng chuyên mục