Hàng loạt đơn vị bị chấn chỉnh do vi phạm chất lượng công trình giao thông

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ GTVT được tổ chức ngày 11-1, lãnh đạo Bộ Giao thông – Vận tải (GT-VT) cho biết, trong năm 2018, có nhiều chủ đầu tư, nhà thầu đã vi phạm về tiến độ và chất lượng công trình giao thông.
Nhiều điểm trên tuyến QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định xuất hiện dày đặc những “ổ gà”, “ổ voi”
Nhiều điểm trên tuyến QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định xuất hiện dày đặc những “ổ gà”, “ổ voi”

Cụ thể, Bộ GT-VT đã yêu cầu 64 trường hợp phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, phê bình 14 trường hợp vi phạm, trong đó, Công ty Tư vấn thiết kế GTVT Tedi bị phê bình vì chậm trễ trong việc xử lý khắc phục tồn tại trong thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh Buôn Hồ, Đắk Lắk; doanh nghiệp Xuân Trường bị phê bình do chưa huy động đủ thiết bị thi công theo yêu cầu tại tuyến đường nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình; đơn vị Tư vấn Trường Sơn bị phê bình do chậm và chưa đảm bảo chất lượng hồ sơ thiết kế nút giao QL55....

Đặc biệt, Bộ GT-VT thừa nhận, trong năm qua, nhiều nhà thầu quá chậm trễ trong việc thực hiện bảo hành công trình, không kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh, không đảm bảo an toàn giao thông. Điển hình là tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tuyến QL1 đoạn qua Phú Yên, Bình Định, Khánh Hoà... Các đơn vị này đều đã bị Bộ GT-VT phê bình nghiêm khắc và yêu cầu khắc phục các tồn tại vào cuối năm 2018.

Đối với những công trình nghi ngờ về chất lượng, Bộ GTVT đã cho phép các đơn vị thuê tư vấn độc lập hoặc chỉ định đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá, ví dụ như kiểm định 2 thân trụ có xuất hiện vết nứt tại dự án cầu cạn Mai Dịch- Nam Thăng Long, kiểm định một số vị trí hư hỏng tại QL1 đoạn qua Bình Định, Phú Yên, vết nứt cầu Vàm Cống... Sau khi kiểm định, lỗi thuộc về đơn vị nào sẽ xử lý trách nhiệm đơn vị đó.

Lãnh đạo Bộ GT-VT cho biết, trong năm 2019, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, BQL dự án nhà đầu tư theo dõi tình trạng mặt đường các tuyến đường vừa hoàn thành để chủ động khắc phục hư hỏng, kiên quyết xử lý các đơn vị chậm trễ trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình. Bộ GT-VT cũng đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan có giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường khả năng chịu tác động của thời tiết khắc nghiệt của các tuyến đường qua khu vực miền Trung.

Tin cùng chuyên mục