Hàng loạt công trình nước sạch ở Đắk Lắk “đắp chiếu”

Hàng loạt công trình nước sạch nông thôn tại Đắk Lắk được đầu tư xây dựng với kinh phí hàng tỷ đến hàng chục tỷ đồng nhưng không phát huy được tác dụng, phải bỏ hoang. Ngân sách nhà nước lãng phí, trong khi người dân vẫn mong mỏi nước sạch để sử dụng... 
Công trình nước sạch tại xã Cư M’gar bỏ hoang nhiều năm nay
Công trình nước sạch tại xã Cư M’gar bỏ hoang nhiều năm nay

Công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tại xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 12 tỷ đồng nhằm cấp nước cho 478 hộ dân thuộc 3 buôn. Được nghiệm thu và đưa vào sử dụng cuối năm 2018, nhưng chỉ sau vài tháng, công trình phải tạm ngưng hoạt động và “đắp chiếu” cho đến nay. 

Anh Y Sá Ayun (trú buôn Bling) cho biết, dù nhà cách công trình chưa đầy 50m, nhưng 3 năm nay, gia đình anh vẫn chưa được dùng nước sạch. “Khi thi công xong, công trình chỉ hoạt động được vài tháng rồi ngưng hẳn, chúng tôi phải tự đào giếng để sử dụng. Vào mùa khô, giếng không có nước, gia đình phải xuống khe suối chở từng gùi nước về dùng. Công trình đầu tư hơn chục tỷ đồng nhưng bỏ hoang thật là lãng phí...”, anh Y Sá Ayun bức xúc. 

Ông Nguyễn Quang Dáp, Phó Chủ tịch UBND xã Cư M’gar, cho biết, khi nhận bàn giao công trình nước sạch, UBND xã đã giao cho 3 trưởng buôn quản lý vận hành. Tuy nhiên, do công tác vận hành gặp nhiều sự cố nên phải dừng hoạt động. “3 buôn có hơn 470 hộ đăng ký đấu nối, nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 280 hộ sử dụng, còn lại bà con dùng nước giếng hoặc nguồn nước khác. Chỉ đến mùa hạn, giếng cạn thì bà con mới dùng nước từ công trình nên thu không đủ chi, do đó công trình phải dừng hoạt động”, ông Dáp nói.

Cũng theo ông Dáp, hiện UBND xã đã hợp đồng với một đơn vị có kinh nghiệm vận hành công trình cấp nước để có hướng xử lý, đảm bảo phục vụ nhu cầu cho người dân. 

Không riêng công trình cấp nước sạch ở xã Cư M’gar, nhiều công trình cấp nước khác trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cũng chung tình trạng “đắp chiếu” và hiện đang xuống cấp trầm trọng. Theo ghi nhận, tại xã Hòa Xuân có tới 3 công trình cấp nước ở các thôn 1, thôn 2 và buôn Drai Hling đang bỏ hoang. Tại xã Hòa Phú có 1 công trình tại buôn Tuar cũng ngưng hoạt động từ nhiều năm nay. Công trình không hoạt động nhiều năm, nên nhiều bộ phận thiết bị đã xuống cấp, hư hỏng. 

Ông Phạm Ngọc Bình, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Đắk Lắk, cho biết, hiện toàn tỉnh có 122 công trình nước sạch, trong đó có tới 36 công trình ngưng hoạt động, bỏ hoang. Nguyên nhân do đầu tư nhỏ lẻ, người sử dụng ít, trong khi đó chi phí vận hành cao khiến thu không đủ chi. Ngoài ra, do các công trình đa số giao cho cấp xã quản lý, cán bộ vận hành không có chuyên môn nên để xảy ra hao hụt, không sinh được lợi nhuận nên công trình phải dừng hoạt động...

Nói về hướng khắc phục, ông Phạm Ngọc Bình cho biết, trung tâm đang phối hợp với các địa phương để rà soát, lên phương án tái hoạt động những công trình cấp nước đang tạm ngưng.

“Nếu các công trình gần nhau thì chúng tôi sẽ nâng cấp gộp đường ống nhằm tăng quy mô cấp nước, tăng hộ sử dụng để giảm chi phí vận hành. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc sử dụng nước sạch, để người dân hưởng ứng sử dụng”, ông Bình cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục