Hàng không tăng tải phục vụ cao điểm tết

Đến thời điểm này, các hãng hàng không trong nước đã sẵn sàng thực hiện tăng tải so với cùng kỳ để phục vụ thị trường tết với lượng vé dồi dào. Tuy nhiên, liệu vé máy bay có “cháy” vào những ngày cao điểm? Tình trạng chậm, hủy chuyến, ùn ứ tại nhà ga và cửa ngõ sân bay có tái diễn?..
Ông Đinh Việt Thắng
Ông Đinh Việt Thắng

Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), để làm rõ thêm những vấn đề này. 

Có thể khai thác nhà ga quốc tế để giảm ùn ứ

* PHÓNG VIÊN: Trong khi các ngành vận tải khác lo lắng về nhu cầu đi lại giảm trong dịp tết năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngành hàng không lại chuẩn bị kế hoạch tăng tải cao hơn năm trước. Ông có thể giải thích nghịch lý này?

 - Ông ĐINH VIỆT THẮNG: Với ảnh hưởng của dịch Covid-19 và những diễn biến khó lường của dịch bệnh, nhu cầu đi lại bằng máy bay trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Tân Sửu 2021 khó dự báo. Tuy nhiên, với mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, ngành hàng không nói chung và các hãng hàng không nói riêng đều xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp này ở mức cao.

Cụ thể, trong dịp tết, các hãng khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến bay nội địa/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ tết năm trước; ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến bay/ngày, tăng 25,3% so với cùng kỳ. 

Điểm khác so với mọi năm là do không khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế thường lệ do ảnh hưởng dịch Covid-19, các hãng HKVN có đủ nguồn lực, quỹ slot (lượt cất, hạ cánh) để khai thác đường bay nội địa phục vụ nhu cầu đi máy bay của người dân, kể cả trong trường hợp tăng đột biến. Cục HKVN đã yêu cầu các đơn vị cảng, các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật. Do đó, việc đi lại bằng đường hàng không của người dân tết năm nay chắc chắn sẽ thuận lợi hơn. 

* Điều người dân lo ngại nhất là tình trạng chậm/hủy chuyến có thể tái diễn vào những ngày, giờ cao điểm. Xin ông cho biết, vấn đề này sẽ được xử lý, khắc phục như thế nào?

- Việc các đường băng, đường lăn tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được sửa chữa xong và đưa vào khai thác trở lại từ ngày 1-1 đã tạo điều kiện về hạ tầng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển cao giai đoạn Tết 2021. Đồng thời, để giảm tải khung giờ cao điểm, Cục HKVN đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị cảng, quản lý bay và các hãng hàng không bố trí các giờ bay đêm từ 22 giờ đến 7 giờ ngày kế tiếp với tổng số chuyến bay trung bình khoảng 140-150 chuyến/ngày. Bên cạnh đó, việc điều hành lịch bay cũng được tăng cường nhằm hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến. Tôi tin rằng, tình trạng chậm, hủy chuyến sẽ được giảm thiểu. 

Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân

* Vậy còn nỗi ám ảnh của hành khách về tình trạng ùn ứ tại sân bay và các tuyến đường cửa ngõ vào những ngày cao điểm thì sao, thưa ông?

 - Chúng tôi đã có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng ùn ứ tại sân bay và các tuyến đường cửa ngõ vào những ngày cao điểm. Trong đó, Tổng công ty Cảng HKVN đã có phương án tổ chức đưa, đón khách phù hợp; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không đúng lịch trình, hạn chế số lượng người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, các cảng vụ đang phối hợp với sở GTVT địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức phân luồng, điều tiết để không xảy ra ùn tắc giao thông tại sân bay và khu vực lân cận. Tại cảng hàng không, trong trường hợp nhu cầu đi lại của hành khách quá lớn, các cảng hàng không quốc tế sẽ đưa nhà ga quốc tế vào khai thác để giảm ùn ứ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. 

* Hành khách vẫn luôn “yếu thế” khi xảy ra tranh chấp về quyền lợi, chất lượng dịch vụ hàng không. Cục HKVN làm gì để quyền lợi của người dân được đảm bảo?

- Cục HKVN đã yêu cầu các hãng chủ động bán vé tết sớm cho hành khách bằng nhiều hình thức; ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định và có biện pháp chống đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội. Mới đây nhất, Cục HKVN đã yêu cầu Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways dừng ngay việc mở bán vé vượt qua số lượng slot. Nếu các hãng vi phạm Cục HKVN sẽ không cấp phép bay và xác nhận slot tăng chuyến cho giai đoạn lịch bay mùa kế tiếp.

Cục HKVN cũng đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra công tác phục vụ vận tải, công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, kịp thời chỉ đạo, phối hợp với cơ quan chức năng  giải quyết, khắc phục các sự cố, vướng mắc xảy ra.

* Xin cảm ơn ông! 

Tin cùng chuyên mục