Giao thông - Đô thị

Hàng không phát sinh chi phí lớn do ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine

SGGPO
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về tác động của căng thẳng Nga - Ukraine với lĩnh vực hàng không. Theo đó, hành khách và các hãng hàng không đều bị ảnh hưởng do thay đổi lộ trình khai thác, phát sinh các vấn đề bảo hiểm, thanh toán, dự phòng rủi ro... dẫn đến chi phí tăng.

Tin liên quan

Hàng không phát sinh chi phí lớn do ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine

Hiện Việt Nam có Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đi Nga; Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay đi châu Âu và Mỹ, có sử dụng các đường bay không lưu quá cảnh qua Nga.

Khi các đường bay không lưu qua Nga bị cấm khai thác, các chuyến bay đi/đến châu Âu phải thay đổi đường bay qua Trung Quốc, Kazakhstan hoặc qua Bắc Phi. Thời gian bay dự kiến tăng thêm từ 60 phút/chuyến bay đến 120 phút/chuyến bay, kéo theo chi phí phát sinh từ khoảng 10.600 USD/chuyến bay đến 21.200 USD/chuyến bay.

Với thực tế Vietnam Airlines đang khai thác 6 chuyến bay/tuần giữa Việt Nam và châu Âu, chi phí phát sinh sẽ khoảng từ 70.000 USD đến 130.000 USD/tuần; Bamboo Airways khai thác 3 chuyến/tuần giữa Việt Nam và châu Âu, chi phí phát sinh từ 35.000 USD - 65.000 USD/tuần.

Các chuyến bay đi/đến Mỹ phải điều chỉnh đường bay tránh không phận Nga cũng làm kéo dài thời gian bay từ 20 - 30 phút/chuyến bay tùy từng giai đoạn khai thác. Vietnam Airlines đang khai thác 4 chuyến bay/tuần đi Mỹ, dự kiến chi phí phát sinh khoảng 20.000 USD - 40.000 USD/tuần.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, đường bay Hà Nội - Moskva đang bị tạm dừng không biết đến khi nào khai thác trở lại do gặp nhiều vướng mắc.

Khó khăn đầu tiên là việc thu xếp phương tiện. Hiện các máy bay thân rộng khai thác trên đường bay này chủ yếu thuê của các hãng nước ngoài. Trong khi đó, các chủ cho thuê máy bay đều yêu cầu không khai thác đến Nga trong thời gian có chiến sự.

Khó khăn tiếp theo là các hãng phải đối mặt với việc hỗ trợ kỹ thuật của các hãng sản xuất máy bay, giao dịch, thuê cơ sở bảo dưỡng của các đối tác tại Nga bị hạn chế, dẫn đến tốn kém.

Vấn đề bảo hiểm máy bay cũng gặp khó khăn do các công ty bảo hiểm quốc tế tuân thủ lệnh cấm vận Nga. Chưa kể các hãng còn đối diện nguy cơ không thể thực hiện thanh toán qua ngân hàng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ theo sát các diễn biến về tình hình xung đột, sẵn sàng hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam trong quá trình khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế nói chung cũng như tới thị trường Nga nói riêng.

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục