Hàng không, đường sắt tăng cường chống dịch viêm phổi do virus Corona

Cả ngành hàng không và đường sắt đều tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo cấm các chuyến bay đi và đến các vùng đang có dịch tại Trung Quốc. Tất cả các hành khách đi máy bay, tàu hoả đều được phát miễn phí khẩu trang.
Nhân viên đường sắt phát khẩu trang cho hành khách đi tàu
Nhân viên đường sắt phát khẩu trang cho hành khách đi tàu

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có chỉ thị mới yêu cầu các hãng hàng không chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, tạm ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam và từ Việt Nam đến vùng có dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona.

Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các hãng không thực hiện các chuyến bay thường lệ đi/đến vùng có dịch. Bên cạnh đó, Phòng Vận tải hàng không (Cục HKVN) tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới từ Việt Nam đến các vùng có dịch của Trung Quốc hoặc ngược lại.

Các cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm rà soát quy trình ứng phó tình huống khẩn nguy y tế, chuẩn bị sẵn sàng về nguồn lực cho các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, đồng thời khuyến cáo hành khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi tham gia giao thông.

Các cảng hàng không phải có phương án bố trí khu vực đỗ máy bay, khu vực xử lý hành khách riêng cho các chuyến bay, phù hợp với đặc điểm của từng cảng hàng không quốc tế, ví dụ như việc bố trí khu vực tập kết, khu vực lấy hành lý và hàng hoá riêng cho các chuyến bay có hành khách nghi nhiễm virus Corona.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ngành đường sắt cũng đang triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona cho hành khách và nhân viên trên tàu.

Công tác phòng dịch được tập trung trên các chuyến tàu Bắc - Nam, Hà Nội - Lào Cai và tại một số bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng ở các nhà ga lớn.

Các đơn vị trong ngành đã tiến hành cấp phát khẩu trang y tế cho các chức danh làm việc trên tàu và hành khách đi tàu. Tiếp viên khách vận trên các toa xe khi tác nghiệp đón khách tại ga xuất phát, ga dọc đường phải thực hiện phát khẩu trang cho hành khách trước khi hành khách lên tàu. Các bộ phận trên tàu khi tiếp xúc với hành khách ở trong toa phải thực hiện đeo khẩu trang.

Trong trường hợp tàu đang chạy dọc đường, khi có thông tin hành khách có dấu hiệu sốt cao, ho kéo dài hoặc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp,… tiếp viên phụ trách toa xe phải báo cáo ngay với trưởng tàu để báo cáo về đơn vị. Trong trường hợp khẩn cấp cần liên hệ với điều độ và ga gần nhất để đưa hành khách đến bệnh viện.

Hiện các toa tàu thường xuyên duy trì nhiệt độ trong toa xe là 26°C theo khuyến cáo của Bộ Y tế về mức nhiệt độ trong phòng kín nhằm hạn chế thấp nhất virus Corona có thể phát tán.

Tin cùng chuyên mục