Hàng giả, hàng nhái vẫn bày bán tại các trung tâm thương mại

Sáng 19-1, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM tổng kết công tác QLTT năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021.
Đại diện tập thể Đội QLTT số 1,2,3 nhận bằng khen của UBND TPHCM
Đại diện tập thể Đội QLTT số 1,2,3 nhận bằng khen của UBND TPHCM

Năm 2020 vừa qua, Cục QLTT TP đã kiểm tra, xử lý gần 26.000 vụ vi phạm. Tổng số tiền thu nộp ngân sách hơn 9.700 tỷ đồng (số liệu từ tháng 12-2019 đến tháng 11-2020), trong đó riêng tiền phạt bổ sung, truy thu thuế lên tới hơn 6.600 tỷ đồng. QLTT TP khởi tố hình sự 109 vụ với 125 đối tượng.

Theo Đội QLTT số 3, Cục QLTT TPHCM, hiện nay việc đăng ký bán hàng trên internet và website dịch vụ thương mại điện tử, trang mạng xã hội khá đơn giản, thuận lợi. Việc sử dụng thông tin giả để đăng ký rất phổ biến. Hầu như không có người bán nào cung cấp thông tin về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc mã số thuế cá nhân nên khó xác định đối tượng vi phạm cũng như nơi chứa trữ hàng hóa vi phạm.

Hàng giả, hàng nhái vẫn bày bán tại các trung tâm thương mại ảnh 1 Ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục QLTT TP tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân 
Mặt khác, người tiêu dùng khá chủ quan, có tâm lý thích mua sắm hàng hóa giá rẻ trong khi chưa thẩm định thông tin kỹ càng; thậm chí người mua chuyển toàn bộ tiền trước qua tài khoản khi chưa nhận được hàng, nhất là hàng hóa có giá trị lớn. “Chính sự dễ dãi này là kẽ hở để những đối tượng lừa đảo, gian lận thương mại trục lợi”, đại diện Đội QLTT số 3 cho biết.
Hàng giả, hàng nhái vẫn bày bán tại các trung tâm thương mại ảnh 2 Lực lượng chuyên trách kiểm tra lô hàng vi phạm trên địa bàn TPHCM
Cũng tại cuộc họp, Đội QLTT số 4 chỉ ra rằng tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái tại các chợ, trung tâm thương mại vẫn diễn ra thường xuyên. Thậm chí, có tình trạng lực lượng bảo vệ trung tâm thương mại trở thành người hỗ trợ tiểu thương vi phạm với nhiều chiêu trò. Ví dụ như thấy lực lượng chức năng đến thì khóa cửa, kéo màn che sạp, bỏ đi nơi khác…

Để giảm thiểu tình trạng trên, ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục QLTT TPHCM cho hay, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng liên ngành chức năng (Công an TP, Cục Hải quan TP, đoàn liên ngành TP và quận huyện…) để thực hiện quyết liệt kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Hàng giả, hàng nhái vẫn bày bán tại các trung tâm thương mại ảnh 3 QLTT TP kiểm đếm lô hàng vi phạm tại TPHCM

Tin cùng chuyên mục