Hàng dệt may chinh phục thị trường nội địa

Bằng nhiều phương thức khác nhau, bên cạnh việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang dần khẳng định chỗ đứng ngay tại thị trường nội địa.
Doanh nghiệp Việt nỗ lực chinh phục thị trường nội địa
Doanh nghiệp Việt nỗ lực chinh phục thị trường nội địa

Đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng

Nói về độ phủ ngày càng rộng rãi của hàng dệt may Việt Nam tại thị trường nội địa, bà Phạm Minh Hương, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), nhận xét: “Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có tác động sâu rộng đến người tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước, thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay”. 

Theo bà Phạm Minh Hương, các doanh nghiệp trong tập đoàn có thể thực hiện liên kết với nhau để trao đổi và phân phối hàng hóa 2 chiều trong hệ thống của nhau. Đặc biệt, lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm trong việc đầu tư hệ thống nhận diện thương hiệu tại chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm vừa để quảng bá sản phẩm vừa giúp người tiêu dùng dễ nhận diện hàng thật và phân biệt hàng giả, hàng nhái. Một điểm đáng chú ý là doanh nghiệp đã chú trọng vào các công đoạn thiết kế, kiểm soát chất lượng sản phẩm; đồng thời cắt giảm chi phí để giảm giá thành, bình ổn giá bán, đáp ứng nhu cầu của đại trà khách hàng. 

Trên thực tế, trước sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu ngoại tại thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã chuyển hướng tập trung vào phân khúc thị trường ngách để tiếp cận người tiêu dùng trong nước. Người tiêu dùng giờ đây dễ dàng mua sắm các sản phẩm may mặc của doanh nghiệp trong nước sản xuất. Cụ thể, Tổng công ty May 10 khá thành công trên thị trường nội địa với dòng sản phẩm, như: May 10 M Series, May 10 Series, May 10 Expert, May 10 Prestige, May 10 Classic, Pharaon Series, Pharaon Advancer, Pharaon Classic, Pharaon EX, Cleopatre, Eternity GrusZ… Tổng công ty May Nhà Bè tận dụng thế mạnh là đơn vị có nhiều dòng sản phẩm cao cấp phù hợp với giới công sở nên chọn riêng cho mình mảng thị trường may đồng phục để phục vụ nhu cầu của đối tượng tại các cơ quan, công ty, xí nghiệp, ngân hàng... trong cả nước.

Chia sẻ về cách tiếp cận người tiêu dùng Việt, đại diện Tổng công ty May 28 cho biết, đơn vị đã chủ động trong việc xây dựng các điểm bán, đưa hàng vào siêu thị để tăng thị phần. Tương tự, Công ty cổ phần Phong Phú cho hay, ngoài việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới, doanh nghiệp cũng thâm nhập sâu hơn vào thị trường nội địa. Công ty vừa đầu tư nhiều tỷ đồng mở 2 phòng trưng bày sản phẩm rộng hơn 1.200m2, giới thiệu các sản phẩm khăn bông và các sản phẩm jeans cao cấp (quần áo, vải denim và denim dệt kim) mới nhất vừa sản xuất của công ty.

Liên kết hợp tác kinh doanh

Dù đạt kết quả tích cực, nhưng theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, việc nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế trong việc tiêu dùng sản phẩm hàng Việt, đặc biệt tại các vùng thành thị, tâm lý sính hàng ngoại nhập vẫn còn chiếm đa số. Công tác tổ chức hội chợ, triển lãm chưa thu hút được các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tham gia, chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng. 

Với tình hình trên, nhiều doanh nghiệp dệt may đã kết hợp với hệ thống phân phối nội địa (như hệ thống siêu thị Co.opmart), tăng cường triển khai chiến lược, đề ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mặt khác, phối hợp, liên kết hợp tác kinh doanh với các đơn vị thuộc Bộ Công thương để cung cấp sản phẩm đồng phục, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm của nhau. 

Ngoài ra, theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, cải tiến sản phẩm, đổi mới công nghệ nhằm cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý để nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời, không ngừng cải tiến thiết kế, cải tiến chất lượng sản phẩm, cải tiến năng suất và dịch vụ hậu mãi nhằm mang lại giá trị về vật chất và tinh thần cho khách hàng. Về phía Bộ Công thương cần thiết tiếp tục giảm thiểu các thủ tục hành chính, quy tắc quy định về đấu thầu để doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc kết nối, sử dụng sản phẩm của nhau. Có ưu đãi về phí, thuế như thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên… khi các tập đoàn, tổng công ty sử dụng sản phẩm của nhau để hỗ trợ doanh nghiệp liên kết. Có chính sách ưu đãi cụ thể về vốn và định hướng về công nghệ, sản phẩm nhằm tạo môi trường kinh doanh thích hợp, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, sáng tạo sản phẩm mới, nhất là những sản phẩm có tính kỹ thuật cao, cải tiến về chất lượng và mẫu mã nhằm đáp ứng thị trường tốt nhất.

Doanh thu dệt may tăng trưởng khả quan

Doanh thu của các doanh nghiệp dệt may khai thác thị trường nội địa đang dự báo đều tăng trưởng tốt trong năm 2018 này. Chia sẻ của một số doanh nghiệp may mặc cho hay, liên kết để cung ứng hàng hóa và tiêu thụ là hình thức mà họ đang tập trung đẩy mạnh. Theo thống kê của Vinatex, doanh thu bán hàng theo hình thức liên kết đã tăng đều qua các năm. Đơn cử như Công ty Sợi Thế Kỷ, nhờ nỗ lực không ngừng phát triển khách hàng và thị trường mới nên trong 9 tháng đầu năm 2018, thị trường nội địa của công ty tăng trưởng khoảng 13%. Với tốc độ tăng trưởng khả quan, Công ty Sợi Thế Kỷ còn mạnh dạn thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và nhận định trong năm 2019, với sự phát triển của ngành dệt nhuộm trong nước, công ty dự kiến tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn ở thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng dệt may Việt Nam, tạo ra kênh mua sắm hàng Việt với ngành may.

Thị trường may mặc nội địa hiện vẫn còn dư địa lớn. Với nhu cầu tiêu dùng của 90 triệu dân thì sản phẩm ở các phân khúc đều khá cao. Tuy nhiên, thực tế không thể phủ nhận là các doanh nghiệp may không thể chen chân vào được phân khúc hàng bình dân, bởi vậy, việc tìm kiếm và khai thác thị trường ngách được xem là bước đi dần chiếm lĩnh thị trường may mặc trong nước, chinh phục người tiêu dùng và tạo sức lan tỏa. 

Theo dự báo của Vinatex, tổng doanh thu tại thị trường nội địa của toàn tập đoàn cả năm 2018 sẽ đạt 12.638 tỷ đồng, tăng 22,58% so với cùng kỳ năm 2017. 

HỒNG HÀ

Tin cùng chuyên mục