Hàng chục trường đại học Australia là mục tiêu của tin tặc trong chiến dịch đánh cắp thông tin

Truyền thông Australia ngày 29-3 cho biết, có tới 26 trường đại học của Australia đã trở thành mục tiêu của tin tặc trong một chiến dịch đánh cắp thông tin quy mô toàn cầu. 8 trường đại học thuộc “top” đầu của Australia đều là nạn nhận của vụ lừa đảo trực tuyến này. 

Tin tặc tấn công hàng chục trường đại học tại Australia. Ảnh: Northern Daily Leader

Dựa trên hoạt động theo dõi của công ty an ninh mạng PhishLabs đối với học viện Mabna từ tháng 12 năm ngoái, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện, trong giai đoạn 2013 -2017, 9 tin tặc đã đánh cắp thông tin đăng nhập tài khoản của khoảng 80.00 học giả và các nhà nghiên cứu tại 320 học viện của 22 quốc gia. Sau đó, chúng sử dụng những tài khoản này để truy cập vào các công trình nghiên cứu, tạp chí khoa học, luận án, luận văn và sách điện tử.

Australia là 1 trong 4 mục tiêu chính của chiến dịch này, cùng với Mỹ, Canada và Anh.

8 trường đại học thuộc “top” đầu của Australia, như Đại học Quốc gia Australia, Đại học Sydney, Đại học Monash, Đại học Công nghệ Queensland… đều là nạn nhận của vụ đánh cắp thông tin này. 

Theo PhishLabs, nhiều giáo sư, học giả, nhà nghiên cứu tại 26 trên tổng số 43 trường đại học tại Australia đã nhận được các email giả mạo nhằm chiếm đoạt quyền truy cập các trang website chuyên biệt.

Tuy nhiên, thông tin bị đánh cắp chỉ tập trung vào các nguồn thuộc sở hữu trí tuệ như các công trình nghiên cứu, các bài báo khoa học… và nhiều khả năng sẽ không gây ảnh hưởng hay rò rỉ thông tin cá nhân của người bị lấy trộm.

Tin cùng chuyên mục