Hàng chục bài thi tại Sơn La có dấu hiệu chỉnh sửa điểm

Liên quan đến việc xác minh nghi vấn gian lận thi cử tại Sơn La, chiều 21-7 VTV dẫn thông tin từ cơ quan công an cho hay kết quả điều tra ban đầu cho thấy có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả thi với hàng chục bài thi có dấu hiệu bị can thiệp kết quả thi.

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng Cục an ninh, Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang thu thập các chứng cứ và đấu tranh với các đối tượng có liên quan để làm rõ hành vi vi phạm.

Hiện nay các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với  Tổ công tác của Bộ GD-ĐT tiếp tục xác minh làm rõ những bất thường trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Sơn La.

Tối 21-7, trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La đều cho biết do chưa có kết luận cuối cùng nên chưa thể cung cấp thông tin chính xác cho báo chí.
Dự đoán, việc rà soát, thẩm định sẽ còn phải diễn ra ít nhất trong vài ngày tới

Trước đó, trưa 21-7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì, phối hợp với tổ công tác của Bộ GD-ĐT rà soát tất cả các khâu của quy trình tổ chức thi.

Khác với Hà Giang là chỉ hơn 5.400 thí sinh và mất 4 ngày chấm thẩm định bài trắc nghiệm, Sơn La có số lượng thí sinh dự thi đông gần gấp đôi (10.380 thí sinh) nên nếu chấm lại toàn bộ sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Từ chiều 19-7 đến nay, Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã có mặt tại Sơn La để xác minh dấu hiệu bất thường của kết quả thi. Từ đó đến nay, Tổ công tác và các lực lượng chức năng làm việc xuyên đêm, có nhóm làm việc tới 4 giờ sáng.

Theo bảng thống kê trong top 15 thí sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia năm nay, có 2 thí sinh của tỉnh Sơn La. Trong đó, một em là thí sinh duy nhất của cả nước đạt 2 điểm 10 (tiếng Anh và Lịch sử). Điểm đáng ngờ là điểm thi của 2 thí sinh này cao hơn rất nhiều so với điểm thi thử trước đó diễn ra tại trường, điều này khiến dư luận hoài nghi về sự tiến bộ “phi thường” của thí sinh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng phát hiện điểm môn Toán, Vật lý cao bất thường ở Sơn La.

Tin cùng chuyên mục