Hàn Quốc và Trung Quốc đồng ý bình thường hóa quan hệ

Seoul và Bắc Kinh ngày 31-10 đồng ý làm việc nhanh chóng để bình thường hóa mối quan hệ sau một thời gian dài căng thẳng vì Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ giai đoạn cuối (THAAD).
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ riển khai ở Hàn Quốc - nguyên nhân gây căng thẳng quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc (nguồn: EPA)
Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ riển khai ở Hàn Quốc - nguyên nhân gây căng thẳng quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc (nguồn: EPA)

Việc lắp đặt hệ thống THAAD đã làm Trung Quốc tức giận và Bắc Kinh áp dụng các chính sách tẩy chay du lịch, thương mại và thậm chí quan hệ văn hóa với Hàn Quốc.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 31-10 ra tuyên bố cho biết, “Hai bên cùng chia sẻ quan điểm rằng việc tăng cường trao đổi và hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc phục vụ lợi ích chung của 2 nước và đồng ý nhanh chóng đưa trao đổi và hợp tác trong tất cả các lĩnh vực trở lại với đường lối phát triển bình thường”.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam vào ngày 10 và 11 - 11. Hai vị nguyên thủ quốc gia có thể sẽ thảo luận về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như các phương thức để phát triển quan hệ song phương.

Bình Nhưỡng đã tiến hành chương trình thử nghiệm tên lửa chưa từng có trong vài tháng gần đây, cũng như cuộc thử nghiệm hạt nhân lớn nhất vào đầu tháng 9. Những động thái này đã làm Trung Quốc bất bình và sau đó đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Mỹ.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul thừa nhận mối quan tâm của Trung Quốc đối với vấn đề của THAAD và khẳng định rõ ràng việc triển khai không nhằm vào bất cứ nước thứ ba nào và không làm tổn hại đến lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc. Trung Quốc đã tái khẳng định sự phản đối của mình đối với việc triển khai THAAD, nhưng ghi nhận quan điểm của Hàn Quốc và hy vọng Hàn Quốc có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý.

Các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Trung Quốc đã phải chịu đựng thiệt hại kể từ vụ việc bộc phát năm ngoái liên quan đến THAAD. Tập đoàn Lotte, nơi cung cấp đất nền triển khai THAAD, đã phải chịu đựng thiệt hại nhiều nhất khi bị người dân Trung Quốc tẩy chay.

Một phát ngôn viên của Lotte Corp, công ty mẹ của Lotte Group, bày tỏ hy vọng các hoạt động của Lotte tại Trung Quốc sẽ cải thiện sau thông báo.

Đầu tháng 10, Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 56 tỷ USD, trong khi các hãng hàng không Trung Quốc đang có kế hoạch khôi phục lại các tuyến bay tới Hàn Quốc đã bị cắt giảm trong thời gian 1 năm qua.

Tin cùng chuyên mục