Hàn Quốc trở lại sản xuất điện hạt nhân

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã không lãng phí thời gian khi bắt tay ngay vào thực hiện cam kết phục hồi ngành năng lượng hạt nhân quốc gia ngay sau khi nhậm chức hồi tháng 5. Điều này đánh dấu một sự đảo ngược chính sách đáng kể so với người tiền nhiệm vốn thận trọng về loại năng lượng này.
Một nhà máy điện hạt nhân ở Hàn Quốc
Một nhà máy điện hạt nhân ở Hàn Quốc

Trong chuyến thăm châu Âu gần đây để tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 và NATO, ông Yoon đã tổ chức các cuộc họp để thúc đẩy công nghệ năng lượng hạt nhân của Hàn Quốc. Vấn đề này được thảo luận với các nhà lãnh đạo của Ba Lan và Cộng hòa Czech - cả hai nước đều đang lựa chọn nhà thầu xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới. Anh, Romania và Hà Lan cũng được coi là những khách hàng tiềm năng của công nghệ điện hạt nhân của Hàn Quốc.

Theo ông Choi Sang-mok, thư ký cấp cao về các vấn đề kinh tế của Tổng thống Yoon, Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết mình để giành được đơn đặt hàng cho các nhà máy điện hạt nhân. Theo Hãng tin Yonhap, ông Choi cho biết trong 5 năm qua, Hàn Quốc đã chứng kiến tình trạng mâu thuẫn khi ở trong nước tìm cách phi hạt nhân hóa, nhưng ở nước ngoài lại theo đuổi việc xuất khẩu các nhà máy điện hạt nhân. Cũng theo ông Choi, ngành công nghiệp hạt nhân Hàn Quốc trên thực tế đang trên bờ vực sụp đổ do cựu Tổng thống Moon Jae-in loại bỏ các lò phản ứng hạt nhân vì lo ngại về an toàn. Hàn Quốc có lò phản ứng hạt nhân đầu tiên vào năm 1978, dưới thời Tổng thống Park Chung-hee, nhưng ngay từ đầu đã có sự phản đối của những người sống gần nhà máy do lo lắng về tai nạn hạt nhân.

Hàn Quốc xây dựng lĩnh vực năng lượng hạt nhân trong nước bằng công nghệ của Mỹ, được cho là đảm bảo về độ an toàn và độ tin cậy. Vụ tai nạn năm 1986 tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cũng không đe dọa năng lượng hạt nhân của Hàn Quốc cho đến khi trận động đất và sóng thần phá hủy 3 lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân Fukushima Dai-Ichi ở Nhật Bản vào năm 2011. Sự phản đối điện hạt nhân tại Hàn Quốc từ đó trở nên gay gắt, 2 cộng đồng dân cư tại các địa điểm chính phủ dự kiến xây nhà máy điện hạt nhân đã phản bác trong các cuộc trưng cầu dân ý. Nỗi sợ hãi lên cao hơn vào năm 2016, khi một trận động đất 5,8 độ richter - trận động đất lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc được ghi lại - làm rung chuyển khu vực Đông Nam của bán đảo Triều Tiên, nơi tập trung phần lớn các nhà máy hạt nhân của Hàn Quốc.

Hiểu được tâm trạng của công chúng, Tổng thống Moon Jae-in lúc đó đã đưa kế hoạch loại bỏ lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Hàn Quốc vào tuyên ngôn tranh cử của mình, giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2017. Ông Moon đã hủy bỏ 6 lò phản ứng đang trong giai đoạn lập kế hoạch. Tuy nhiên, ý thức về nhu cầu điện của Hàn Quốc đã buộc ông cho phép tiếp tục xúc tiến 5 dự án điện hạt nhân khác.

Giờ đây, Chính phủ Hàn Quốc cũng trấn an các cộng đồng sống gần các nhà máy điện hạt nhân khi khẳng định các trận động đất trên bán đảo Triều Tiên luôn nhỏ hơn và ít tàn phá hơn ở Nhật Bản. Với việc thế giới đang tìm kiếm các giải pháp lâu dài cho nhiên liệu hóa thạch và năng lượng nguyên tử đang được chấp nhận như một loại năng lượng xanh, Chính phủ Hàn Quốc tin rằng lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Hàn Quốc đang ở một vị thế tốt, cả trong và ngoài nước. Theo các chuyên gia Hàn Quốc, nhiều quốc gia đang tìm kiếm các kỹ năng và bí quyết cần thiết để sản xuất năng lượng hạt nhân một cách an toàn và chính phủ cũng như ngành công nghiệp hạt nhân Hàn Quốc tự tin rằng họ có thể đáp ứng.

Tin cùng chuyên mục