Hàn Quốc tăng tốc trục vớt phà Sewol

Nỗ lực trục vớt phà Sewol được thúc đẩy hôm nay 24-3, ngày cuối cùng điều kiện thời tiết thuận lợi, biển còn tương đối lặng, trước khi dòng chảy dự báo tăng mạnh vào ngày mai 25-3.

(SGGPO).- Nỗ lực trục vớt phà Sewol được thúc đẩy hôm nay 24-3, ngày cuối cùng điều kiện thời tiết thuận lợi, biển còn tương đối lặng, trước khi dòng chảy dự báo tăng mạnh vào ngày mai 25-3.

Trực thăng cứu hộ Hàn Quốc cố gắng giải cứu hành khách khi phà Sewol bị lật ngoài khơi đảo Jindo ở Hàn Quốc ngày 16-4-2014. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết, lúc 6 giờ 45 sáng nay, nhóm trục vớt phối hợp của chính phủ và Công ty Shanghai Salvage của Trung Quốc đã cắt rời tất cả 4 bản lề của bàn phà phía sau vốn treo lủng lẳng dưới nước cản trở việc nâng phà lên.

Phà Sewol bị lật và chìm ngày 16-4-2014 gần đảo Jindo ở vùng biển Tây Nam Hàn Quốc, khi trên đường tới đảo nghỉ mát Jeju, thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất lịch sử Hàn Quốc làm 304 người chết, đến nay 9 người vẫn mất tích.

Chiến dịch trục với phà Sewol nặng 6.825 tấn dài 145m bắt đầu từ ngày 22-3 sau khi kiểm tra cẩn thận các điều kiện thời tiết. Đêm 22-3, 66 sợi dây cáp được kéo nối với một khung kim loại mà các thợ lặn đã mất nhiều tháng đặt bên dưới phà. Hôm qua 23-3, 2 sà lan trục vớt đã nâng phà Sewol từ độ sâu khoảng 40 m, sau gần 3 năm nằm dưới biển.

Sau khi cắt bỏ bàn phà, giai đoạn cuối trục vớt sẽ tăng tốc, gồm đưa phà lên một tàu bán lặn và chở tới một cảng ở TP Mokpo cách đó khoảng 90 km. Quá trình này phải hoàn tất trước nửa đêm nay, khi thủy triều thấp kết thúc và phải đến ngày 5-4 mới có đợt thủy triều thấp kế tiếp.

Lúc 11 giờ 10 sáng nay, thân phà đã được nâng lên khoảng 13 m so với mực nước biển, đạt mức cần thiết để đưa phà an toàn lên tàu bán lặn.

Hai sà lan nâng phà Sewol từ độ sâu 40 m ngoài khơi đảo Jindo ở Hàn Quốc lên mặt biển ngày 23-3-2017. Ảnh: Yonhap

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết, mất khoảng 8 ngày để trục vớt và đưa phà về cảng, sau đó mất thêm 4 ngày để đưa phà lên một ụ khô.

Vùng biển nơi phà Sewol bị chìm nổi tiếng có nhiều dòng chảy nguy hiểm. Biển hiện nay tương đối lặng nhưng dòng chảy được dự báo tăng mạnh từ ngày mai 25-3.

Việc trục vớt chiếc phà lớn, bị nước biển ăn mòn trong gần 3 năm qua tại khu vực nhiều dòng chảy nguy hiểm là hoạt động khó khăn và tốn kém.

Vào năm 2015, Hàn Quốc đã phê chuẩn một hợp đồng 85,1 tỷ won (72 triệu USD) với một liên doanh do Công ty Shanghai Salvage của Trung Quốc đứng đầu để trục vớt phà Sewol.

Trên thế giới, nhiều tàu lớn bị đắm thường được cắt thành nhiều phần trước khi trục vớt, nhưng giải pháp này không được chọn cho phà Sewol vì Hàn Quốc hy vọng tìm thấy thi thể những nạn nhân còn mất tích trong xác phà.

GIA HY

>> Vụ chìm phà Sewol: Hiệu trưởng trường Danwon bị cách chức

>> Vụ chìm phà Sewol: Thủy thủ không theo hướng dẫn khẩn cấp

>> Vụ chìm phà Sewol: Chủ phà bất chấp cảnh báo nguy hiểm

Tin cùng chuyên mục