Hàn Quốc mạnh tay chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh, Hàn Quốc đã cấm xuất khẩu các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay trong thời gian do Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi công bố; cho phép cơ quan chức năng có thể cưỡng chế nhập viện, cách ly đối với những người nghi mắc bệnh truyền nhiễm...
Các nhân viên khử trùng tại tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc đầu tuần này. Ảnh: YONHAP
Các nhân viên khử trùng tại tòa nhà Quốc hội Hàn Quốc đầu tuần này. Ảnh: YONHAP

Chiều 26-2, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo có 115 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm trong ngày lên 284 người. Như vậy tính đến nay số người nhiễm Covid-19 tại nước này đã lên tới 1.261 người. Hàn Quốc đã ghi nhận 12 ca tử vong, trong đó có một người Triều Tiên, 73 tuổi, ở TP Daegu, Hàn Quốc và một người Mông Cổ, 36 tuổi.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua gói 3 dự luật liên quan đến dịch bệnh, gồm dự thảo sửa đổi Luật Kiểm dịch, Luật Y tế và Luật Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm.

Trong đó, có các nội dung đáng chú ý như cấm xuất khẩu các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay trong thời gian do Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi công bố; cho phép cơ quan chức năng có thể cưỡng chế nhập viện, cách ly đối với những người nghi mắc bệnh truyền nhiễm, nếu vi phạm lệnh cách ly có thể bị tối đa 1 năm tù giam, 10 triệu won (8.200 USD) tiền phạt, có thể đề nghị Bộ trưởng Tư pháp cấm nhập cảnh với những người nước ngoài đến từ các khu vực bùng phát bệnh truyền nhiễm, hoặc quá cảnh tại khu vực đó…

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng chủ tịch các đảng cầm quyền và đối lập sẽ hội đàm vào ngày 28-2, dự kiến thảo luận đối sách phòng dịch, phương án hợp tác liên đảng, hỗ trợ giới tiểu thương khắc phục thiệt hại do dịch bệnh.

Theo Reuters, 1 phụ nữ Hy Lạp, 38 tuổi, từng tới miền Bắc Italy được xác định nhiễm Covid-19. Trong khi đó, Brazil đã có 1 ca dương tính với Covid-19, sau khi bệnh viện Sao Paulo thông báo một bệnh nhân 61 tuổi bị nhiễm virus tại Italy trước khi trở về nước. Đây là những trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên của 2 nước này.

Tin cùng chuyên mục