Hàn Quốc cấm bán 59 loại thuốc trị cao huyết áp do chứa thành phần có thể gây ung thư

Ngày 6-8, Bộ An toàn Thực phẩm và Thuốc của Hàn Quốc đã cấm 22 hãng dược phẩm của Hàn Quốc bán 59 sản phẩm do công ty Daebong LS sản xuất chứa valsartan. 

Một quan chức của Bộ An toàn Thực phẩm và Thuốc đang cung cấp thông tin về cuộc điều tra về nguy cơ của hoạt chất valsartan. Ảnh: Yonhap
Một quan chức của Bộ An toàn Thực phẩm và Thuốc đang cung cấp thông tin về cuộc điều tra về nguy cơ của hoạt chất valsartan. Ảnh: Yonhap

Lệnh cũng cấm Daebong LS, nhà sản xuất hoạt chất valsartan trong nước, bán và điều chế hoạt chất này để điều trị chứng cao huyết áp vì chứa thành phần có thể gây ung thư. 

Theo Yonhap, quyết định này được đưa ra sau khi một số loại valsartan do Daebong LS sản xuất được xác nhận có chứa N-nitrosodimethylamine (NDMA) mà Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) xếp vào loại chất có thể gây ung thư cho con người. Daebong LS điều chế hoạt chất valsartan từ valsartan thô nhập khẩu từ hãng dược phẩm Zhuhai Rundu Mintong Pharmaceutical của Trung Quốc.

Việc thu hồi thuốc là biện pháp phòng ngừa những ảnh hưởng có thể xảy ra đối với người sử dụng trong khi các cơ quan chức năng đang đánh giá mức độ nhiễm tạp chất NMDA và ảnh hưởng có thể có đối với sức khỏe người dùng.

Valsartan ban đầu do công ty Novartis (Thụy Sĩ) phát triển dưới tên thương mại Diovan. Sau khi thuốc hết hạn bảo hộ độc quyền, nhiều hãng dược phẩm khác tham gia điều chế valsartan, trong đó có Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical, Zhuhai Rundu Mintong Pharmaceutical… của Trung Quốc.

Đầu tháng 7, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), Canada và một số nước khác đã thu hồi các thuốc có thành phần valsartan do Huahai cung cấp vì chứa tạp chất NDMA có nguy cơ gây ung thư.

Theo EMA, NDMA là tạp chất không nguy hại tức thời nhưng có thể gây ung thư khi sử dụng trong thời gian dài.

Tin cùng chuyên mục