Hàn Quốc bảo vệ cô dâu ngoại quốc

Ngày 22-11, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc thông báo nước này sẽ mở một đường dây nóng của cảnh sát bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau để bảo vệ những cô dâu ngoại quốc trước nguy cơ bị bạo lực gia đình. 
Các cô dâu nước ngoài khoe những chiếc bánh gạo tự làm cho ngày Tết Chuseok của Hàn Quốc tại trung tâm TP Gongju. Ảnh: Yonhap
Các cô dâu nước ngoài khoe những chiếc bánh gạo tự làm cho ngày Tết Chuseok của Hàn Quốc tại trung tâm TP Gongju. Ảnh: Yonhap


Đường dây nóng gồm 13 ngôn ngữ này được hợp tác giữa cảnh sát và trung tâm hỗ trợ các cô dâu ngoại quốc do Chính phủ Hàn Quốc bảo trợ. Ngoài đường dây nóng, chính phủ cũng sẽ thông qua hoạt động cộng đồng để phát hiện sớm những vụ bạo lực gia đình cũng như tăng cường kiểm tra các gia đình có nguy cơ người vợ bị ngược đãi. Số trung tâm tư vấn cho nạn nhân sẽ tăng từ 5 lên 7 trung tâm vào năm 2020. 

Hãng tin Yonhap dẫn số liệu chính phủ Hàn Quốc công bố tháng này cho biết, số lượng các cuộc hôn nhân quốc tế tại Hàn Quốc đã tăng 8,5% lên 23.773 vào năm 2018 so với một năm trước đó. Trong đó, các gia đình chồng người Hàn Quốc và vợ người nước ngoài chiếm 67% tổng số này.

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cùng các cơ quan liên quan cũng thông báo một loạt biện pháp tăng cường bảo vệ quyền của những phụ nữ nước ngoài, được đưa ra sau những vụ bạo lực gia đình gây chấn động dư luận thời gian qua. Vào tháng 7-2019, một đoạn video được lan truyền đã làm dậy sóng dư luận khi quay cảnh một phụ nữ Việt Nam bị chồng Hàn Quốc đánh đập tàn bạo trước mặt đứa con nhỏ của họ. Đầu tuần này, cảnh sát cũng ra lệnh bắt một người chồng Hàn Quốc vì đâm chết vợ Việt Nam hôm 16-11 vừa qua.

Ngoài việc cung cấp sự hỗ trợ tối đa cho những phụ nữ nước ngoài lập gia đình tại Hàn Quốc để giúp họ hòa nhập, Chính phủ Hàn Quốc cũng tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm loại bỏ những hành động vi phạm quyền con người.

Tin cùng chuyên mục