Hạn chế ùn tắc giao thông khu vực trường học

Trong bối cảnh năm học mới 2019-2020 đang cận kề, việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trước các trường học đang được các ngành chức năng của TPHCM dành nhiều sự quan tâm.
Phương tiện giao thông nối đuôi nhau chạy ngang qua cổng Trường THPT Lương Văn Can, quận 8, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ
Phương tiện giao thông nối đuôi nhau chạy ngang qua cổng Trường THPT Lương Văn Can, quận 8, TPHCM. Ảnh: THÀNH TRÍ

Giảm thiểu điểm nóng 

Do đặc thù vị trí địa lý, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa là điểm nóng tiêu biểu về ùn ứ giao thông xung quanh khu vực trường trên địa bàn quận 1. Trường có 2 mặt tiền ở đường Nguyễn Du và Lý Tự Trọng. Mặt tiền đường Nguyễn Du, đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Hai Bà Trưng có bề rộng trung bình khoảng 9m và là đường một chiều theo hướng từ đường Hai Bà Trưng đến đường Đồng Khởi. Đường Lý Tự Trọng nhỏ hơn, với bề rộng mặt đường chỉ 8m và cũng là đường một chiều theo hướng từ đường Đồng Khởi đến đường Hai Bà Trưng. 

Có nhiều nguyên nhân khiến khu vực quanh trường học này trở thành điểm nóng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn ứ giao thông, đặc biệt trong các giờ vào học và tan học do ở vị trí trung tâm thành phố, bao quanh bởi nhiều tuyến đường nhộn nhịp, sầm uất nên 2 tuyến đường Nguyễn Du và Lý Tự Trọng có mật độ xe cộ lưu thông lớn. Đã vậy trên đường Lý Tự Trọng còn có tình trạng xe taxi dừng đậu không đúng nơi quy định quanh khu thương mại VinCom gần đó. Còn trên đường Nguyễn Du vào giờ cao điểm buổi chiều thì xe máy của phụ huynh dừng đậu dưới lòng đường để đón con em tan học.

Để giải quyết tình hình này, một loạt giải pháp đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM triển khai, tất cả đều mang tính xử lý kỹ thuật. Có thể nhắc đến biện pháp cấm dừng và đậu xe trên đường Lý Tự Trọng, đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Hai Bà Trưng và trước khu thương mại VinCom.

Đường Nguyễn Du cũng cấm dừng và đậu xe tương tự, nhưng cho phép phương tiện dừng xe từ 16 - 18 giờ, tức giờ tan trường buổi chiều. Trên đường Đồng Khởi gần đó, Sở GTVT cũng điều chỉnh cấm dừng và đậu xe, đoạn từ đường Nguyễn Du đến đường Lê Thánh Tôn, nhằm giúp tăng khả năng thông xe tại giao lộ Nguyễn Du - Đồng Khởi, cũng như tăng khả năng thông hành trên đường Nguyễn Du. Sở GTVT cũng phối hợp với phía nhà trường tổ chức lưu thông ra vào trường một chiều tại 2 cổng riêng biệt, đó là vào trường theo đường Lý Tự Trọng và ra về theo cổng trên đường Nguyễn Du. Một biện pháp nữa là nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP sử dụng xe buýt đưa rước học sinh.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng phối hợp triển khai thêm nhiều giải pháp khác nhằm tăng cường đảm bảo ATGT xung quanh điểm trường này. Chẳng hạn như giải pháp từ phía UBND quận 1 là lắp đặt hàng rào phân cách vỉa hè với lòng đường trên đường Nguyễn Du. Đoạn hàng rào phân cách này sẽ cùng lúc nhắm đến 3 mục đích: hạn chế tình trạng chiếm dụng vỉa hè buôn bán, học sinh băng qua đường không đúng nơi quy định và phụ huynh tùy tiện dừng xe dưới lòng đường. Tương tự là biện pháp của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (thuộc Công an TPHCM) và Đội Cảnh sát giao thông quận 1 tăng cường tuần tra để kiểm soát các trường hợp dừng và đậu xe không đúng quy định.

Chủ yếu xử lý kỹ thuật

Không riêng gì Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, nhiều trường học, cơ sở giáo dục khác cũng sẽ tiếp tục được cơ quan chức năng quan tâm triển khai nhiều giải pháp xử lý kỹ thuật để tăng cường đảm bảo ATGT. Các giải pháp khá đa dạng và linh động được áp dụng tùy theo đặc điểm tình hình khu vực điểm trường.

Ở khu vực Trường THPT Nguyễn Trãi tại giao lộ đường Nguyễn Tất Thành và Xóm Chiếu, quận 4, Sở GTVT đã cho đóng khoảng mở dải phân cách thép tại giao lộ đường Nguyễn Tất Thành - Lê Văn Linh và đoạn trước Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Cấm ô tô quay đầu tại các khoảng mở dải phân cách thép trên đường Nguyễn Tất Thành trong thời gian từ 6 - 22 giờ hàng ngày.

Để giải quyết tình trạng phụ huynh thường đứng dưới lòng đường, vỉa hè chờ đón con em trong giờ tan trường tại Trường THPT Lương Văn Can trên đường Phạm Hùng, quận 8, Sở GTVT đã làm việc với lãnh đạo nhà trường và kết quả là thống nhất để phụ huynh được vào sân trường đưa đón học sinh. Các trường hợp đi bộ hoặc đi xe đạp, học sinh sẽ vào trường theo cổng khác ở phía sau.

Một điểm nóng tập trung đông người khác là tại Trường Anh văn Hội Việt - Mỹ trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, ngay gần cầu vượt ngã sáu Gò Vấp. Do nằm ngay sát giao lộ sầm uất, huyết mạch của quận nên giao thông bị cản trở mỗi khi phụ huynh dừng đậu xe đưa đón con em đi học. Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND quận Gò Vấp phối hợp với nhà trường sắp xếp lại nơi dừng đậu trên vỉa hè, kẻ vạch sơn quy định và bố trí nhân sự tham gia điều tiết giao thông trong giờ cao điểm buổi chiều.

Trong khi đó, việc xây cầu vượt bộ hành trước các điểm nóng trường học cũng là sự lựa chọn của ngành chức năng. Khu vực các trường học này có đặc điểm chung là thường xuyên có lượng người, phương tiện giao thông cá nhân đủ loại, cả ô tô lẫn xe máy, xe đạp ra vào, trong khi mặt đường trước khu vực trường nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu giao thông thực tế. Đó là lý do mà nhiều cầu vượt đã hoặc sắp được triển khai. Có thể nhắc đến cầu vượt bộ hành khu vực trước Trường Đại học Kinh tế - Luật trên quốc lộ 1, thuộc phường Linh Trung, quận Thủ Đức; khu vực Trường Đại học Tôn Đức Thắng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7… 

Tin cùng chuyên mục