Ham rẻ rinh “rác” về nhà

Ngoài các đợt giảm giá lớn như Black Friday, các cửa hàng còn có rất nhiều lý do để thường xuyên giảm giá, thu hút nhiều người quan tâm, nhất là người trẻ. Điều này tưởng chừng khách hàng sẽ được hưởng lợi nhưng khi sản phẩm giảm giá quanh năm thì không biết đâu là giá thật đâu là giá giảm? 

Những lý do giảm giá… đặc biệt, như “Tháng cô hồn - giảm giá hết hồn”, “Nóng bao nhiêu giảm bấy nhiêu”, hay gần đây nhất là giảm giá nhân Ngày độc thân 11-11, được nhiều cửa hàng, kênh thương mại điện tử thực hiện.

Trên các kênh thương mại điện tử uy tín cũng có những đợt giảm giá gây chú ý, như nhân sinh nhật của đối thủ, thực hiện chương trình “Chúc mừng sinh nhật bạn hàng xóm” hay “Ưu đãi vô hạn - Còn vui hơn cả sinh nhật”... Tuy nhiên, số lượng đợt giảm giá thì nhiều, nhưng chất lượng của những đợt giảm giá thì còn phải cân nhắc.

Chuỗi cửa hàng H. là thương hiệu thời trang trong nước, được nhiều bạn trẻ đánh giá không cao vì kiểu dáng trang phục phổ biến và chất liệu vải cũng không mấy đặc biệt.

Chuỗi cửa hàng H. cũng thường xuyên giảm giá và giảm khá mạnh tay, lên đến 50% - 70%, nhưng giá của các sản phẩm sau giảm so với giá trên thị trường vẫn bằng hoặc cao hơn. Hiện nay cũng có thể thấy, không ít cửa hàng có “phương pháp” kinh doanh như trên. Vậy liệu giá có thực sự được giảm hay chỉ là một chiêu để thu hút khách hàng?

Cửa hàng thời trang O. gần đây cũng đã có một đợt giảm giá lên đến 70% với lý do là thanh lý sản phẩm trưng bày. Chất lượng của các sản phẩm tại đây đều là hàng thiết kế và đường may khá đẹp nên khi giảm giá, rất nhiều khách hàng đến mua sắm.

Nhưng vào ngày giảm giá thứ hai, cửa hàng lại để sản phẩm của các thương hiệu khác, thậm chí là đồ “chợ” vào những quầy hàng giảm giá. Và giá của những món “đồ chợ” ấy, dù sau khi giảm vẫn cao hơn so với nhưng nơi chuyên bán dạng đồ này. Không ít khách hàng đã mua và vẫn mặc định đây trang phục thiết kế của cửa hàng O.

Nếu bạn trẻ không cân nhắc trước khi rinh những món hàng giảm giá, không khéo sẽ rinh “rác” về nhà. K.T. chủ một cửa hàng quần áo trên đường Cao Thắng, chia sẻ kinh nghiệm mua đồ giảm giá: “Khách hàng nên lên danh sách những thứ cần mua trước khi đến cửa hàng để không mua những thứ mà bạn không cần.

Bạn cũng nên tham khảo giá trước để tránh trường hợp mua đồ thường thường bậc trung mà bị đội giá. Nếu cửa hàng bạn mua sắm thường xuyên có những đợt giảm giá bất hợp lý, nên xem xét kỹ chất lượng sản phẩm trước khi mua”.

Khi người bán đánh vào tâm lý ham đồ rẻ của người mua mà tạo nên các chiêu trò giảm giá, thì cần thiết nhất vẫn là sự tỉnh táo của người mua, để hạn chế mất tiền oan.

Tin cùng chuyên mục