Haiti thêm bất ổn sau khi Tổng thống bị ám sát

Theo Guardian, ngày 8-7, cảnh sát Haiti đã tiêu diệt 4 đối tượng được cho là lính đánh thuê cũng như bắt giữ hai đối tượng liên quan trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Hiện lực lượng an ninh đang tiến hành chiến dịch điều tra ở thủ đô Port-au-Prince. 

Lính đánh thuê chuyên nghiệp

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph xác nhận, nhóm lính đánh thuê trên (bao gồm người Haiti, Colombia và Venezuela) đã xông vào nhà riêng Tổng thống Haiti và giả danh thành viên Lực lượng chống ma túy (DEA) của Mỹ. 

Đại sứ Haiti tại Mỹ, ông Bocchit Edmond, cũng xác nhận những kẻ ám sát Tổng thống Haiti là lính đánh thuê chuyên nghiệp cải trang thành đặc vụ Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào mà Haiti có thể cần đến sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price khẳng định, những thông tin về việc các đặc vụ của DEA dính líu tới vụ ám sát là hoàn toàn giả dối.  

Lúc này, những đoạn video đầu tiên về vụ ám sát đã xuất hiện cho thấy, vài kẻ tấn công với vũ khí trong tay đang di chuyển, cạnh đó là một người dường như là vệ sĩ của ông Jovenel đã bị khống chế và đang nằm dưới đất. Vụ ám sát được cho là đã được lên kế hoạch và triển khai tỉ mỉ.

Haiti thêm bất ổn sau khi Tổng thống bị ám sát ảnh 1 Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát và đoạn video công bố hình ảnh các tay súng xuất hiện bên ngoài nhà riêng của ông

Theo lực lượng điều tra vụ ám sát, nhóm lính đánh thuê có thể đã rời khỏi đất nước, đến Cộng hòa Dominica bằng đường bộ. Nếu những kẻ tấn công cố gắng trốn thoát trên một máy bay tư nhân, các nhà chức trách hàng không dân dụng sẽ dễ phát hiện. Trong khi đó, việc di chuyển qua khu vực biên giới Cộng hòa Haiti - Cộng hòa Dominica khó bị phát hiện. Giới chức Cộng hòa Dominica đã chỉ thị cho 4 sân bay thẩm vấn bất kỳ công dân Colombia nào rời khỏi nước này.

Hiện tình trạng sức khỏe của vợ Tổng thống Haiti vẫn còn nguy hiểm. Bà Martine Moise đang điều trị tại Bệnh viện Jackson Memorial ở thành phố Miami (Mỹ). Bà Moise có nhiều vết thương do đạn bắn ở cánh tay, đùi cùng với các vết thương khác nhưng nghiêm trọng là ở bụng và tay.

Chưa rõ ai kế nhiệm

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) đã lên án vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế, bình tĩnh và tránh mọi hành động có thể khiến tình hình bất ổn tại quốc gia vùng Caribbean này thêm nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố, 15 nước ủy viên HĐBA LHQ đã kêu gọi tất cả các phe phái chính trị tại Haiti tránh mọi hành động bạo lực và kích động bạo lực, đồng thời nhấn mạnh những kẻ chủ mưu và thực hiện vụ sát hại nhà lãnh đạo Haiti phải bị pháp luật trừng trị. Theo kế hoạch, HĐBA LHQ sẽ có cuộc họp kín về vấn đề này trong ngày 8-7. Nhiều lãnh đạo các nước Mỹ Latinh, châu Âu đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Haiti, đồng thời cực lực lên án hành động man rợ này.

Vụ ám sát gây thêm hỗn loạn cho quốc gia vùng Caribbean, quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ, vốn phải chịu đựng bạo lực băng đảng tràn lan, lạm phát tăng vọt và bạo loạn thường xuyên. Ngay sau vụ ám sát tổng thống, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph ban bố tình trạng bị bao vây, dừng tất cả các chuyến bay ra khỏi Port-Au-Prince. Biên giới Haiti bị đóng và thiết quân luật được áp đặt, theo đó quân đội và Cảnh sát quốc gia Haiti (HNP) được trao quyền để thực thi pháp luật. 

Vẫn chưa rõ ai sẽ kế nhiệm Tổng thống Haiti. Theo quy định, Chánh án tòa án tối cao sẽ kế nhiệm tổng thống khi có biến cố xảy ra nhưng người giữ vị trí này là ông René Sylvestre lại vừa qua đời vì dịch Covid-19.

Thủ tướng lâm thời Claude Joseph muốn chính thức kế nhiệm tổng thống phải được Quốc hội Haiti thông qua. Tuy nhiên, vì các cuộc bầu cử không được tổ chức, quốc hội hiện đã giải tán, do đó theo hiến pháp ông Joseph cũng không thể kế nhiệm. Ông Claude Joseph tạm thời nắm quyền và trực tiếp đưa ra các tuyên bố trước toàn dân, cũng như với cộng đồng quốc tế.

Tin cùng chuyên mục