Hai tuần đầu tháng 6, khối ngoại mua ròng 560 tỷ đồng

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ảm đạm, thì chỉ trong 2 tuần đầu tháng 6, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 560 tỷ đồng (trong đó riêng sàn HoSE mua ròng gần 500 tỷ đồng). Các quỹ đầu tư tại thị trường Việt Nam cũng hút tiền trở lại, nhờ dòng tiền ngoại đổ mạnh vào các chứng chỉ quỹ.

Cụ thể, theo số liệu từ IndexUniverse, chỉ riêng tuần đầu tiên của tháng 6 có 8,8 triệu USD đã được bơm vào VanEck Vectors Vietnam ETF. Tính chung 2 tuần thì khối ngoại đã mua ròng hơn 41,5 triệu chứng chỉ Quỹ VFMVN30 ETF, với gần 600 tỷ đồng. 

Nguyên nhân các nhà đầu tư nước ngoài đổ vốn vào thị trường Việt Nam, theo các chuyên gia, là do tỷ giá ổn định trở lại trong thời gian gần đây đã hỗ trợ cho việc mua ròng. Vì khi nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào thị trường Việt Nam sẽ chuyển từ đồng USD sang tiền đồng và khi rút vốn sẽ chuyển ngược lại tiền đồng sang ngoại tệ. Do đó, rủi ro tỷ giá luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động lên hành vi của khối ngoại, nếu tiền đồng bị mất giá quá mạnh thì có thể xóa sạch lợi nhuận đạt được từ đầu tư, nên tỷ giá ổn định sẽ giúp hoạt động đầu tư ổn định.

Tin cùng chuyên mục