Hai tuần, cả nước không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng

Tối 16-9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 và là ngày thứ 14 liên tiếp không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng.
Người dân TP Đà Nẵng khai báo y tế trước khi đến tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Người dân TP Đà Nẵng khai báo y tế trước khi đến tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Đến nay, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 1.063 ca, trong đó có 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 người. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) chỉ còn 32.417 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 471 người. 

Về tình hình điều trị, trong ngày có thêm 5 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh Quảng Nam và Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang (Đà Nẵng). Như vậy, tới nay cả nước đã có 936 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh, cùng với đó là 46 bệnh nhân đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện có 3 trường hợp có tiên lượng nặng, rất nặng và nguy kịch phải thở oxy hỗ trợ, trong đó một trường hợp nặng phải dùng ECMO. Hiện nay, số bệnh nhân Covid-19 tử vong vẫn là 35 ca.

Để bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, hiện nay, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường năng lực cung ứng các sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán nhanh; khẩn trương nghiên cứu để sản xuất các sinh phẩm xét nghiệm giá thành thấp nhất với độ chính xác cao để có thể sớm sử dụng tại cửa khẩu và tại cộng đồng; xây dựng kế hoạch lấy mẫu, xét nghiệm phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 tại các cửa khẩu, sân bay phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới…

Ngày 16-9, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 khi nối lại một số đường bay quốc tế.

Theo đó, Cục HKVN chỉ đạo các hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp. Hãng hàng không phải gửi cho cảng vụ hàng không danh sách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước khi khởi hành và danh sách chi tiết hành khách 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay. Đặc biệt, Cục HKVN yêu cầu bố trí khoang riêng biệt cho hành khách quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam, không ngồi cùng các hành khách từ 6 địa bàn vừa nối lại đường bay thương mại thường lệ với Việt Nam.

Cùng ngày, hàng ngàn người dân đã từ TP Đà Nẵng đến tỉnh Thừa Thiên - Huế sau khi địa phương này có thông báo về việc nới lỏng điều kiện cho người đến từ Đà Nẵng. Ghi nhận tại chốt kiểm tra liên ngành thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), nhiều người dân được lực lượng chức năng hướng dẫn dừng xe để xuất trình kết quả phê duyệt thông tin khai báo thông tin qua mạng để tiếp tục hành trình. Nếu trường hợp chưa khai báo trước qua mạng thì sẽ có lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ kê khai tại chốt kiểm tra.

Ngày 16-9, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, tỉnh đã phê duyệt chủ trương cho hơn 5.600 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc trên địa bàn tỉnh. Các chuyên gia này sẽ được cách ly, kiểm soát dịch theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục