Hải Phòng phong tỏa, giãn cách xã hội nhiều nơi sau khi một điều dưỡng dương tính SARS-CoV-2

Sở Y tế Hải Phòng xác định trong vòng 14 ngày trở lại đây chị Đ.T.P (27 tuổi, ở thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) là điều dưỡng làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân của Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng không đi ra khỏi thành phố, không có triệu chứng bệnh lý hô hấp. Hiện Sở Y tế Hải Phòng chưa xác định được bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh nào trước đó, cũng như chưa xác định nguồn lây.

Ngày 22-2, liên quan tới trường hợp chị Đ.T.P (27 tuổi, ở thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) là điều dưỡng làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân của Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế Hải Phòng đã tiến hành phong tỏa Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn và lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với chị P để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại bệnh viện này từ ngày 6-2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2.

Bước đầu xác định được 19 trường hợp F1 liên quan đến nữ điều dưỡng này tại Bệnh viện Giao thông Vận tải. Toàn bộ 19 trường hợp này đã được đưa đi cách ly y tế tập trung.

Hiện nay, ngành y tế đang thực hiện truy vết nhanh, tổ chức xét nghiệm diện rộng tất cả người dân tại thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên (nơi ở của gia đình bệnh nhân P) và các trường hợp liên quan tại Bệnh viện Giao thông Vận tải, phun khử khuẩn tại các địa điểm liên quan đến trường hợp trên; tiếp tục truy vết nhanh, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Về phía lực lượng chức năng của huyện Thủy Nguyên đã tiến hành phong tỏa thôn Lôi Động, phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của bệnh nhân. Bước đầu, lực lượng chức năng tiến hành truy vết phát hiện 12 trường hợp F1 (5 người nhà, 5 người họ hàng mà bệnh nhân đã đến nhà chơi, 2 nhân viên y tế) đưa vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 Bệnh viện Việt - Tiệp Hải Phòng.

Hải Phòng phong tỏa, giãn cách xã hội nhiều nơi sau khi một điều dưỡng dương tính SARS-CoV-2 ảnh 1 Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng bị phong tỏa, dừng hoạt động đón tiếp bệnh nhân sau khi một nữ điều dưỡng của bệnh viện dương tính SARS-CoV-2

Hiện bệnh nhân Đ.T.P đang được điều trị, cách ly y tế tại cơ sở 2, Bệnh viện Việt-Tiệp trong tình trạng sức khỏe bình thường, không có triệu chứng. Tiến hành điều tra dịch tễ, lực lượng chức năng xác định trong vòng 14 ngày trở lại đây, chị P. không đi ra khỏi Hải Phòng, không có triệu chứng bệnh lý hô hấp. Hiện Sở Y tế Hải Phòng chưa xác định được bệnh nhân có tiếp xúc với ca bệnh nào trước đó, cũng như chưa xác định nguồn lây. Đáng chú ý, trước khi phát hiện dương tính, chị P. đã đi tới khoảng 15 địa điểm trên địa bàn TP Hải Phòng.  

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính nêu trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã có cuộc họp khẩn để chỉ đạo triển khai các biện pháp dập dịch. Chủ trì cuộc họp, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu thành phố cần nâng cấp độ phòng chống dịch Covid-19. Trước hết, tập trung rà soát, phong tỏa kịp thời các khu vực liên quan đến lịch trình của ca dương tính là điều dưỡng tại Bệnh viện Giao thông Vận tải. Xác định các trường hợp F1, F2, cần thiết phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hải Dương. Các tổ kiểm soát dịch bệnh thôn, tổ dân phố hoạt động trở lại từ ngày 22-2.

Hải Phòng phong tỏa, giãn cách xã hội nhiều nơi sau khi một điều dưỡng dương tính SARS-CoV-2 ảnh 2 Hải Phòng tiến hành phong tỏa và giãn cách xã hội tại thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, Thủy Nguyên

Ông Lê Văn Thành cũng giao UBND TP Hải Phòng ban hành chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Cụ thể, các địa phương nơi có ca dương tính thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; các địa phương liên quan đến lịch trình của ca dương tính thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ; riêng thôn Lôi Động, xã Hoàng Động  (huyện Thủy Nguyên) thực hiện phong tỏa. 

Tin cùng chuyên mục