Hải Phòng khoanh vùng, cách ly 2 khu dân cư ngừa dịch Covid-19

Ngày 7-3, UBND TP Hải Phòng đã có cuộc họp khẩn dưới sự chủ trì của ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng sau khi Hà Nội ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 là chị N.H.N. (26 tuổi, quản lý khách sạn, quê Hải Phòng, tạm trú tại quận Ba Đình, Hà Nội

Tại cuộc họp, đại diện UBND huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết, nữ bệnh nhân N.H.N có bố là ông N.K.T (62 tuổi, ở thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên).

Qua điều tra xác minh cho thấy, trong tổng số 17 người tiếp xúc với ông N.K.T có 11 người ở Hải Phòng (gồm phần lớn là người giúp việc, làm vườn cho gia đình ông N.K.T) ở các xã: Phù Ninh, An Sơn, Kỳ Sơn, Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên) và một y sĩ ở phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân); 6 người ở các tỉnh, thành phố khác, gồm: Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình.

Ngày 7-3, những người ở Hải Phòng tiếp xúc với ông N.K.T đã được tập trung và theo dõi y tế tại nhà của ông N.K.T.

Đối với ông N.K.T có tiếp xúc với bệnh nhân N.H.N từ ngày 3-3. Tối 6-3, ông N.K.T từ Hà Nội về Hải Phòng được nhân viên y tế hướng dẫn không về nhà mà đến ngay Trạm Y tế xã Phù Ninh sàng lọc sơ bộ, sau đó được đưa vào Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Việt-Tiệp lúc 23 giờ 30 phút ngày 6-3 để cách ly y tế. Hiện sức khỏe của ông N.K.T bình thường và đã được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. 

Ngoài ra, ông V.H.S (62 tuổi, là lái xe riêng của ông N.K.T) cũng được đưa vào cách ly  tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Hiện tại tình trạng sức khỏe của ông V.H.S bình thường và được điều tra và lấy mẫu dịch tễ để xét nghiệm 

Trong khi đó, báo cáo của UBND quận Dương Kinh, Hải Phòng, trên địa bàn quận có 2 trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N là chị Đ.T.K.A (22 tuổi, ở dân phố Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh) và anh DAND Alexander (36 tuổi, quốc tịch Anh, chồng sắp cưới của chị Đ.T.K.A).

Qua xác minh được biết, hai anh chị này đã tiếp xúc với 41 người (trong đó có 5 người ở phường Bàng La, Minh Đức, quận Đồ Sơn và 36 người ở các phường Tân Thành, Hòa Nghĩa, Đa Phúc, quận Dương Kinh).

Ngoài ra, thông tin từ các sở, ngành, đơn vị liên quan cho thấy, đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N có khoảng 20 người Hải Phòng và du khách nước ngoài hiện đang du lịch ở Hải Phòng.

Hải Phòng khoanh vùng, cách ly 2 khu dân cư ngừa dịch Covid-19 ảnh 1 Phun hóa chất khử trùng khu dân cư

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nêu rõ nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Hải Phòng rất cao do bệnh nhân N.H.N có tiếp xúc với nhiều người, bố bệnh nhân là người Hải Phòng, cùng trên chuyến bay có nhiều người dân Hải Phòng và người nước ngoài tới Hải Phòng du lịch nên thành phố cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để phòng tránh dịch lây lan nếu xảy ra trường hợp có ca dương tính.

Lãnh đạo TP Hải Phòng đã quyết định đưa những trường hợp sau vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, gồm: những người tiếp xúc với ông N.K.T và ông V.H.S; người dân và du khách đi cùng chuyến bay VN0054 trên địa bàn thành phố; những người trên du thuyền thăm vịnh Lan Hạ có du khách đi trên chuyến bay VN0054.

Đặc biệt, tiến hành khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên và khu dân cư Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh.

Khi cách ly, khoanh vùng, thành phố sẽ áp dụng mức chi cho 1 người dân trong khu cách ly tại hai địa phương này là 60.000đồng/người/ngày, địa phương bố trí cung cấp nhu yếu phẩm giúp đỡ người dân trong vùng cách ly. Đồng thời, lãnh đạo thành phố nhất trí với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cho học sinh các cấp nghỉ học tới hết ngày 15-3.

Tin cùng chuyên mục