Hai phim Việt tham dự LHP Berlin 2022

Miền ký ứcXe tải của bố là hai đại diện của Việt Nam sẽ tham gia trong các hạng mục khác nhau tại LHP quốc tế Berlin 2022, tổ chức từ ngày 10 đến 22-2-2022.

Ban tổ chức LHP vừa công bố một số bộ phim sẽ được trình chiếu, tranh giải trong các chương trình: Toàn cảnh (Panorama), Thế hệ (Generations), Diễn đàn và Diễn đàn mở rộng (Forum, Forum Expanded) và Berlin đặc biệt (Berlinale Specials).

Ở hạng mục Thế hệ (Generations) có sự tham gia của bộ phim Xe tải của bố (My Father’s Truck) của đạo diễn Mauricio Osaki. Đây là phim hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và Mỹ. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: NSND Trung Anh, Như Quỳnh, Kiều Trinh, Hoa Thúy, Vũ Ngọc Nhi, Thanh Trúc.

Hai phim Việt tham dự LHP Berlin 2022 ảnh 1 Đoàn làm phim Xe tải của bố

Phim là câu chuyện về cô bé Nhi (Vũ Ngọc Nhi). Khi người bà bị ốm nặng cô phải đi cùng với cha (NSND Trung Anh) - người mà cô hầu như không hề hay biết. Người cha làm nghề lái xe tải nên cô bé quyết định theo ông rong ruổi trên hành trình xuyên Việt với mong muốn tìm kiếm sự hòa giải, vì một tương lai chung.

Đại diện LHP Berlin đánh giá, trong tác phẩm điện ảnh đầu tay đạo diễn Mauricio Osaki đã cô đọng các chi tiết từ phim ngắn cùng tên với những quan sát nhạy cảm về mối quan hệ khó khăn giữa cha và con gái.

Trước đó, bộ phim ngắn cùng tên khi ra mắt đã nhận được rất nhiều giải thưởng, đề cử tại các LHP như: giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo dành cho phim ngắn tại LHP quốc tế Bermuda, Phim ngắn hay nhất tại LHP Brooklyn, LHP ngắn Brussels, Cinequest San Jose... Phim ngắn này cũng từng được đề cử Gấu bạc hạng mục Generation Kplus cũng tại LHP Berlin 2013...

Hai phim Việt tham dự LHP Berlin 2022 ảnh 2 NSND Trung Anh tham gia vai chính trong phim

Khi được lựa chọn trong hạng mục Generations cùng với 9 đại diện khác, đạo diễn Mauricio Osaki không giấu được niềm hạnh phúc và "cảm thấy biết ơn, may mắn vì đã luôn gặp những người tuyệt vời trong cuộc đời mình".  

Bộ phim đầu tay này sẽ có buổi ra mắt thế giới (World premiere).

Đại diện thứ 2 của Việt Nam là Miền ký ức (đạo diễn Bùi Kim Quy) sẽ tham gia  hạng mục Diễn đàn và Diễn đàn mở rộng.  

Đây là hạng mục đại diện cho những phản ánh về phương tiện làm phim, diễn ngôn nghệ thuật – xã hội và cảm quan riêng biệt về mỹ học.

Các chương trình của Diễn đàn và Diễn đàn mở rộng hướng tới nắm bắt điện ảnh và mối liên hệ giữa điện ảnh và thế giới theo những cách mới thông qua mở rộng hiểu biết về phim

Các chương trình có thể bao gồm bất kỳ nội dung nào phục vụ các mục đích trên: Đương đại và lịch sử, phim nhựa và phim kỹ thuật số, nghệ thuật sắp đặt, trình diễn và âm nhạc.

Diễn đàn và Diễn đàn mở rộng là các chương trình được giám tuyển độc lập và tổ chức bởi Arsenal – Viện phim và Nghệ thuật video của LHP quốc tế Berlin.

Hai phim Việt tham dự LHP Berlin 2022 ảnh 3 Một cảnh trong phim Miền ký ức

Miền ký ức là 1 trong số 10 bộ phim tham gia trong hạng mục Diễn đàn. Phim sẽ có buổi ra mắt châu Âu (European premiere).

Phim gồm 3 câu chuyện: Đưa tiễn, Âm gian và Dương gian diễn ra ở ba dải thời gian, không gian và địa điểm khác nhau.

Đó là câu chuyện khi một người mẹ qua đời, tim ngừng đập nhưng ý thức của bà vẫn tiếp tục dõi theo con trai mình. Vì nghèo, người con trai muốn hỏa táng mẹ thay vì chôn cất.

Một người đàn ông qua đời do tai nạn xây dựng, được vợ đưa linh cữu về quê chôn cất. Họ hàng chồng nghi ngờ sự chân thành của cô vì người vợ còn trẻ và xinh đẹp.

Cuối cùng, thái độ đối với cái chết được quyết định bởi cách người sống tiếp nhận nó. Không thể bắt ai cũng phải nhớ ai và sống với món nợ ký ức.

Trước đó, tác phẩm thứ hai của đạo diễn Bùi Kim Quy từng tranh giải hạng mục chính New Currents tại LHP quốc tế Busan 2021.

Các hạng mục chính thức cũng như chương trình đầy đủ của LHP Berlin 2022 sẽ được công bố trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục