Hai phần ba doanh nghiệp ở Đông Nam Á là nạn nhân của ransomware ​

Theo nghiên cứu từ Kaspersky, 67% doanh nghiệp trong khu vực xác nhận họ là nạn nhân của ransomware. Tuy nhiên, chỉ 5% lãnh đạo doanh nghiệp xác nhận họ có nhóm ứng phó sự cố nội bộ hoặc thuê từ bên thứ ba...
Kaspersky cho rằng nếu bạn trở thành nạn nhân của ransomware, đừng bao giờ trả tiền chuộc
Kaspersky cho rằng nếu bạn trở thành nạn nhân của ransomware, đừng bao giờ trả tiền chuộc

Kể từ cuộc tấn công khét tiếng Wannacry, ransomware (mã độc tống tiền) đã trở thành một cụm từ phổ biến trên thế giới, với các cuộc tấn công lớn nhắm vào các doanh nghiệp được xuất hiện trên tiêu đề của các bài báo từ tháng này qua tháng khác.

Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đã tiến hành khảo sát 900 nhà quản lý ở khắp Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi, Nga, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương, với 100 người trong số đó đến từ Đông Nam Á. Từ đó kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp ở Đông Nam Á đang nằm trong tầm ngắm của những tội phạm mạng này với 67% doanh nghiệp xác nhận rằng họ là nạn nhân của ransomware.

Hai phần ba doanh nghiệp ở Đông Nam Á là nạn nhân của ransomware ​ ảnh 1
Nghiên cứu của Kaspersky cũng tiết lộ một mảnh ghép quan trọng: 94% doanh nghiệp ở Đông Nam Á sẽ tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài nếu bị tấn công bởi ransomware. Con số này cao hơn tỷ lệ toàn cầu là 89,9%.
Một nửa trong số doanh nghiệp xác nhận là nạn nhân của ransomware (34%) cho biết dữ liệu của họ bị tội phạm mạng mã hóa và đã trải qua các cuộc tấn công ransomware nhiều lần. Những người còn lại (33%) cho biết họ chỉ trải qua những sự cố như vậy một lần.

Phía Kaspersky cho rằng nếu bạn trở thành nạn nhân của ransomware, đừng bao giờ trả tiền chuộc. Việc đó sẽ không đảm bảo bạn lấy lại được dữ liệu của mình nhưng sẽ khuyến khích bọn tội phạm tiếp tục hoạt động. Thay vào đó, hãy báo cáo sự việc cho cơ quan pháp luật và nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia ứng phó sự cố như Kaspersky.

Kaspersky nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc ngăn chặn cuộc tấn công ransomware và khuyến khích các doanh nghiệp làm theo các khuyến nghị đơn giản và hiệu quả sau để giúp bảo vệ tổ chức của họ trước mối đe dọa này:  Luôn cập nhật các bản sao tệp tin để có thể thay thế chúng trong trường hợp bị mất; Luôn cập nhật hệ điều hành và phần mềm để loại bỏ các lỗ hổng bảo mật gần đây; Bật tính năng bảo vệ trước ransomware cho tất cả các thiết bị đầu cuối.

Công cụ miễn phí Kaspersky Anti-Ransomware Tool for Business giúp bảo vệ máy tính và máy chủ khỏi ransomware và các loại phần mềm độc hại khác, ngăn chặn việc khai thác và tương thích với các giải pháp bảo mật đã được cài đặt…

Tin cùng chuyên mục