Hài hòa giữa yêu cầu phát triển và lợi ích chính đáng của người dân ​

Bày tỏ quan tâm sâu sắc đến vấn đề quy hoạch, ngay từ đầu phiên họp đã có tới 40 ĐBQH đăng ký thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng nay, 30-5. Tham gia phát biểu, ĐB Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh, cần ban hành chính sách phù hợp để đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu phát triển và lợi ích chính đáng của người dân.

 

ĐB Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu tại hội trường Quốc hội, sáng 30-5-2022. Ảnh: QUANG PHÚC
ĐB Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu tại hội trường Quốc hội, sáng 30-5-2022. Ảnh: QUANG PHÚC

Thống nhất cao với Báo cáo của Đoàn giám sát Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực, ĐB Nguyễn Thị Lệ thẳng thắn nhận xét, trên thực tiễn vẫn còn một số tồn tại, bất cập liên quan tới công tác rà soát quy hoạch, tính liên kết và đồng bộ giữa các quy hoạch chưa được thể hiện rõ, đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn mới chưa đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất…

“Việc đảm bảo kinh phí cho công tác lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất còn nhiều khó khăn, trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể về các nội dung chi cũng như thẩm quyền thực hiện thu, chi kinh phí thẩm định”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu.

Nhấn mạnh yêu cầu đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, ĐB Nguyễn Thị Lệ đề xuất lập quy hoạch đô thị căn cứ trên hiện trạng và yêu cầu phát triển của thành phố, quy hoạch sử dụng đất khi lập cần dựa trên cơ sở quy hoạch đô thị.

ĐB cũng kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương hướng dẫn nội dung mang tính chất khung của quy hoạch cấp trên để quy hoạch cấp dưới, quy hoạch cấp tỉnh tuân thủ; đồng thời có hướng dẫn xây dựng nội dung tích hợp trong quy hoạch tỉnh để các địa phương triển khai thực hiện đúng hướng, hạn chế việc chỉnh sửa nhiều lần trong quá trình lấy ý kiến thẩm định của các bộ, ngành về quy hoạch.

Đặc biệt, theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, cần đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, tăng tính khả thi của các đồ án quy hoạch đô thị và quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch. Theo đó, Bộ Xây dựng cần đề xuất Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp về nhà, đất đối với người dân trong khu quy hoạch chưa được thực hiện, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực quy hoạch.

Hài hòa giữa yêu cầu phát triển và lợi ích chính đáng của người dân ​ ảnh 1 ĐB Trần Anh Tuấn (TPHCM) cũng nhấn mạnh yêu cầu đồng bộ hóa các loại quy hoạch. Ảnh: QUANG PHÚC

ĐB Trần Anh Tuấn (TPHCM) cũng nhấn mạnh yêu cầu đồng bộ hóa các loại quy hoạch. ĐB nhận định, thời kỳ quy hoạch giữa các quy hoạch cùng cấp cần được thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai cũng như điều chỉnh các quy hoạch sau này.

Cũng theo ông Trần Anh Tuấn, trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch thời gian tới, cần lưu ý việc cân đối nguồn lực trong triển khai các dự án đầu tư; cần có quy định phân cấp cho địa phương được quyền quyết định bổ sung nguồn lực và danh mục dự án đầu tư mới mang tính cấp bách đó trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn mà không làm gia tăng bội chi ngân sách của địa phương.

Tin cùng chuyên mục