Hại của lợi

- Số liệu thống kê mới công bố cho thấy, thương mại điện tử ở xứ mình phát triển vù vù. Hiện có hơn 30% người tiêu dùng đã tham gia mua bán trực tuyến. Sắp tới, khi thanh toán online chiếm ưu thế, mua hàng trực tuyến sẽ càng lên hương.

- Xu thế “xài nhanh gọn, tiện lợi” ngày càng lan tỏa rộng, do cư dân đô thị bận rộn, ít thời gian. Thay vì phải chạy tới chạy lui mua hàng, họ có thể làm điều đó với một… ngón tay. Quẹt quẹt vài cái là chọn xong hàng, thanh toán luôn, và chờ người giao hàng tới cửa. Nửa đầu tiên của đời trên mạng là được hưởng nhiều thứ sướng.

- Vậy nửa kia của tiện ích hiện đại là gì? Liệu có phải là một thứ cạm bẫy nào nguy hiểm không?

- Tạm thời không nói về việc ngăn chặn lừa đảo trên mạng, vì đó là phần của giới quản lý. Với người tiêu dùng, mua hàng quá nhanh thường khiến họ mua nhiều hơn nhu cầu cần thiết. Sẽ có nhiều thứ được mua trở nên vô ích, lãng phí. Và điều đó cũng dẫn tới khả năng mệt mỏi, căng thẳng vì phải đối phó với các khoản nợ. Và không ít người sẽ gánh thêm bệnh tật do mua đồ ăn online.

- Hiểu rồi, càng mua đồ ăn sẵn thì càng dễ làm biếng, ít vận động. Thêm nữa, đa số các món chế biến giao tận nơi đó đều khó đảm bảo dinh dưỡng cân bằng. Tiện lợi cũng hay, nhưng xài lậm thì kẹt vô cái hại của lợi.

Tin cùng chuyên mục