Hai cha con bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus Corona đã ổn định

Ngày 28-1, đại diện BV Chợ Rẫy cho biết, 2 bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona (nCoV) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã có kết quả khả quan, người con đã hết bệnh.
Kiểm tra gắt gao hành khách nhập cảnh tại các sân bay. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Kiểm tra gắt gao hành khách nhập cảnh tại các sân bay. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Người con là Li Zichao (sinh năm 1992). Sau thời gian điều trị, theo dõi và cách ly, bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn 4 ngày. Anh cũng được làm PCR lần 2 trong ngày 25-1, lần 3 ngày 27-1, cho kết quả âm tính với virus corona.

Trong khi đó, bố của Li Zichao là bệnh nhân Li Ding (sinh năm 1954) sức khỏe đang tiến triển khá tốt. Ông tỉnh, ăn ngủ được, thở oxy qua canula, thở êm, SpO2 96%, M :80/p, HA: 120/70 mmHg, không sốt từ 18g chiều 25-1, phổi ít ran bên trái. Kết quả X-quang phổi của bệnh nhân ngày 27-1 đông đặc bên trái, tổn thương ít phế nang phổi phải, không tăng thêm so với kết quả X-quang ngày 26-1. Kết quả xét nghiệm ngày 27-1 chức năng gan, thận, điện giải: bình thường; lactate máu: 18.53.  

Như vậy, Li Zichao là bệnh nhân nhiễm nCoV đầu tiên tại Việt Nam cho kết quả âm tính sau thời gian điều trị bệnh.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, đến ngày 27-1, thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và có 1 trường hợp là cán bộ y tế). So với ngày 26-1, số ca mắc tăng 779 trường hợp, số trường hợp tử vong tăng 24 trường hợp.

Tại Trung Quốc đã ghi nhận 2.747 trường hợp tại 30 tỉnh/thành phố. Trung Quốc đã triển khai phong tỏa 18 thành phố. Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận 50 trường hợp trường hợp bệnh xâm nhập tại 12 quốc gia: Thái Lan (7 trường hợp), Australia (4 trường hợp), Singapore (4 trường hợp), Malaysia (4 trường hợp), Pháp (3 trường hợp), Hàn Quốc (3 trường hợp), Nhật Bản (3 trường hợp), Hoa Kỳ (3 trường hợp), Việt Nam (2 trường hợp), Nepal (1 trường hợp), Canada (1 trường hợp), Pakistan (1 trường hợp) và 3 vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc bao gồm Hồng Kông (6 trường hợp), Ma Cao (5 trường hợp), Đài Loan (3 trường hợp).

 Tại Việt Nam đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch, trong đó 25 trường hợp loại trừ do nhiễm các tác nhân khác và hiện tại đang tiếp tục cách ly, theo dõi, điều trị 38 trường hợp.

Tiếp tục triển khai các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng  về công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế đã tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi lần 3 ngày 26-1 (mùng 2 Tết) do Phó Thủ tướng chủ trì; Ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phối hợp tuyên truyền, giám sát, điều tra ổ dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV và công văn gửi các Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao Thông Vận tải, Bộ Thông tin -Truyền thông và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc cung cấp thông tin và phối hợp điều tra bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

 

Tại TPHCM, theo thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, Tính đến nay, TP chưa phát hiện thêm trường hợp nào nhiễm nCoV. Những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân nCoV đến nay chưa có ai có dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp. TPHCM vẫn đang triển khai các  pháp giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh tại sân bay cũng như cộng đồng. Từ đó thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sớm nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cũng đã triển khai giám sát các hành khách nhập cảnh từ vùng dịch và cũng chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp.

Các du khách Trung Quốc đến nay vẫn nhập cảnh bình thường vào Việt Nam. Những hành khách này thực hiện khai báo y tế và được truyền thông tại cửa khẩu về việc được giám sát. Hành khách Trung Quốc còn được thông báo về việc thực hiện các biện pháp tự theo dõi, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, địa điểm cần đến để khám bệnh nếu có sốt, ho.

Những trường hợp phát hiện bị sốt tại cửa khẩu sẽ được hệ thống phòng chống dịch của Thành phố đánh giá trên từng trường hợp cụ thể để có cách xử trí phù hợp. Đối với du khách nhập cảnh không bị sốt, thông tin của họ sẽ được chuyển tải về hệ thống phòng chống dịch để tiếp cận tư vấn, theo dõi sức khỏe trong suốt thời gian lưu trú tại TP.

Tin cùng chuyên mục